Vì sao lượng du khách Trung Quốc đến Việt Nam giảm mạnh?

author 14:39 02/04/2019

(VietQ.vn) - Tháng 3 vốn là thời kỳ thấp điểm của du lịch nên lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam giảm mạnh.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê và Tổng cục Du lịch, vào tháng 3, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,4 triệu lượt, giảm 11,2% so với tháng trước và tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, theo báo Người lao động, dù Trung Quốc vẫn là quốc gia có lượng khách đến Việt Nam nhiều nhất với 1,28 triệu lượt, chiếm 37,8% tổng số khách châu Á nhưng lại có xu hướng giảm so với cùng kỳ (giảm 5,6%). Ba tháng đầu năm 2018, du lịch Việt Nam đón hơn 1,35 triệu lượt khách Trung Quốc.

du-khach-trung-quoc-den-viet-nam-giam-manh-ly-do-vi-sao

 Lượng du khách Trung Quốc đến Việt Nam giảm mạnh. Ảnh minh họa

Trong tháng 1/2019, có hơn 373.000 khách Trung Quốc đến Việt Nam, tháng 2/2019 con số này là trên 516.000 lượt người. Trước đó, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam liên tục tăng mạnh. Nếu năm 2017 có khoảng 4 triệu lượt khách Trung Quốc tới Việt Nam thì năm 2018 xấp xỉ 5 triệu lượt.

Ở các thị trường khác, lượng khách quốc tế đến từ châu Âu, châu Mỹ cũng tăng khá so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách Liên bang Nga đạt 215.600 lượt, khách Pháp 87.300 lượt, khách Đức 72.200 lượt… Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt hơn một triệu lượt, chiếm 77,5% (tăng 2,3% so với tháng 3/2018); khách đến bằng phương tiện đường biển đạt hơn 20.000 lượt, chiếm 1,5% (giảm gần 26% so với tháng 3/2018); khách đi đường bộ đạt gần 300.000 lượt, chiếm 21% (tăng 20% so với tháng 3/2018).

Tổng khách quốc tế trong 3 tháng đầu năm 2019 đạt 4,5 triệu lượt khách, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2018. Những thị trường có tốc độ tăng trưởng tốt trong quý một năm nay là: Thái Lan (tăng 49%), Đài Loan (tăng 26%), Philippines (tăng gần 25%), Hàn Quốc (tăng 24%), Indonesia (tăng 17%), Hong Kong (tăng 16%), Na Uy (tăng 13%), Thụy Sỹ (tăng 11,4%), Malaysia (tăng 11%) và Đan Mạch (tăng gần 11%).

Ngoài Trung Quốc, một số thị trường khác khách cũng giảm như Campuchia (giảm gần 50%), Lào (giảm 22%), Phần Lan (giảm gần 6%) so với cùng kỳ năm 2018.

Lý giải về lượng khách Trung Quốc vào Việt Nam giảm, báo Tiền Phong thông tin, Tổng Cục Du lịch chưa lên tiếng về xu thế khách Trung Quốc giảm, tuy nhiên theo phân tích của đại diện một số doanh nghiệp thì tháng 3 vốn là thời kỳ thấp điểm của du lịch. Khách Trung Quốc sang Việt Nam thường đông vào mùa đông vừa tránh rét và chủ yếu chọn nghỉ dưỡng biển.

Kosy: Doanh thu 'khủng' nhưng dòng tiền hoạt động kinh doanh âm(VietQ.vn) - Doanh thu, lợi nhuận nhảy vọt những năm gần đây nhưng cần quan tâm dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của Kosy 03 năm liên tiếp trong tình trạng âm. Vậy, nguyên nhân nào xảy ra tình trạng này, và dòng tiền kinh doanh thực chất đã “chảy” vào đâu?

Thời gian qua, Trung Quốc có một số sự kiện quan trọng của đất nước, lượng chuyến bay charter sang Việt Nam cũng giảm. Ngay lượng khách Việt Nam sang Trung Quốc cũng giảm do chính sách visa thắt chặt hơn ở thời điểm Trung Quốc có những sự kiện chính trị quan trọng.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang