Đủ kiểu chống nóng mùa hè

author 16:49 14/05/2012

Thời tiết nắng nóng khiến nhiều người tìm mọi cách thoát khỏi cái oi bức của mùa hè. Nắm bắt nhu cầu này, trên thị trường xuất hiện nhiều mặt hàng được quảng cáo có tác dụng chống nắng như mũ gắn quạt, áo thun có chỉ số chống nắng SPF cao, quạt năng lượng mặt trời, chiếu điều hòa…

Chống nóng từ... đầu đến chân

Đầu tiên phải nói đến loại thời trang chống nắng với các kiểu áo chống nắng có mũ, giá 100.000-120.000 đồng/chiếc, tùy chất vải. Xuất hiện tại Hà Nội từ năm ngoái, loại váy chống nắng được thiết kế từ những chất liệu thô, cotton có giá dao động từ 80.000-170.000 đồng/chiếc cũng được chị em lựa chọn sử dụng cho những ngày hè nóng bức này. Năm nay, bộ thời trang chống nóng trùm cả người (áo và váy) với nhiều họa tiết bắt mắt có giá bán từ 200.000-350.000 đồng/bộ cũng được nhiều người chọn mua.

Thời trang váy chống nắng dành cho chị em phụ nữ đang được ưa chuộng năm nay
Váy chống nắng dành cho phụ nữ đang được ưa chuộng. Ảnh: internet

Ngoài ra, trên thị trường cũng xuất hiện các sản phẩm “bán công nghệ” như áo thun thể thao có màng chống tia tử ngoại SPF 30, giá bán khoảng 120.000-220.000 đồng/chiếc; dầu gội có màng cản tia cực tím UV.

Sản phẩm “điều hòa siêu nhỏ” cũng thu hút sự chú ý của nhiều người tiêu dùng. Với kích thước chỉ 14x18 cm, người sử dụng có thể mang theo chiếc "điều hòa" này bên mình bằng cách đeo vào tay và hơi mát được thổi qua 4 khe hở cạnh thân máy. Điều hòa mini cầm tay hoạt động nhờ vào năng lượng pin hoặc qua dây cắm USB kết nối với máy tính. Giá bán của loại điều hòa này từ 230.000-270.000 đồng/chiếc.

Cũng xuất hiện tại Việt Nam từ mùa hè 2011, tuy chưa gây được chú ý, loại quạt siêu nhỏ (sen-pu-ki) dành cho các Iphone đang được các chủ cửa hàng kỳ vọng nhận thêm nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng trong đợt tới. Có giá dưới 100.000 đồng/chiếc, sen-pu-ki bao gồm một động cơ nhỏ có gắn cánh quạt, sử dụng nguồn pin của iPhone để hoạt động. Khi được kết nối qua cổng 30 pin của các iDevice, động cơ sẽ hoạt động làm quay cánh quạt, tạo ra luồng gió đủ mạnh để “làm mát” cho người sử dụng. Khớp nối trên thiết bị cho phép bạn có thể quay quạt theo nhiều hướng khác nhau.

Loại quạt Sen-pu-ki cũng đang là một trong những mặt hàng chống nóng khá thú vị.
Quạt sen-pu-ki là một trong những mặt hàng chống nóng khá thú vị

Có lẽ, điều mới nhất trên thị trường chống nóng năm nay là sự xuất hiện của mũ gắn quạt chạy bằng năng lượng mặt trời có bộ phận quạt ở phần lưỡi trai. Hàng “độc” này có cả loại dùng cho trẻ em và người lớn, với giá bán từ 80.000-200.000 đồng/chiếc. Thậm chí trên một số website cung cấp hàng chống nóng, loại mũ gắn quạt dành cho trẻ em còn được giảm giá 50%, chỉ còn khoảng 48.000 đồng/chiếc.

Năm nay thị trường chống nóng xuất hiện sản phẩm mũ gắn quạt chạy bằng năng lượng mặt trời.
Thị trường chống nóng năm nay xuất hiện thêm sản phẩm mũ gắn quạt, chạy bằng năng lượng mặt trời

Loại mũ này được quảng cáo là thân thiện với môi trường vì không cần chạy pin. Trên vành mũ (phía trước) có gắn 2 tấm pin năng lượng mặt trời, chuyển hóa quang năng thành điện năng, trên mũ có một quạt nhỏ để quạt mát. Chiếc quạt nhỏ này tự động điều tiết sức gió yếu hay mạnh tùy thuộc vào năng lượng mặt trời, ánh nắng càng gay gắt quạt càng mạnh, càng mát.

Ngoài ra, mũ còn có kính chống bụi, bên trong là lớp vải êm ái với công dụng thấm hút mồ hôi. Cánh quạt và kính được làm bằng chất liệu monocrystalline silicon PVC an toàn cho trẻ em, ngay cả khi bé nhỡ chạm tay vào...

Loại mũ này có xuất xứ từ Trung Quốc với 5 màu xanh nhạt, xanh đậm, đỏ, hồng, cam…dành cho trẻ.. Vòng đầu của mũ được may đệm bằng một lớp vải đệm êm ái, giúp thấm hút mồ hôi. Ngoài ra, vòng đầu còn có thể điều chỉnh độ rộng nên mũ phù hợp với nhiều độ tuổi.

Tác dụng có như… quảng cáo?

Theo chủ các cửa hàng kinh doanh loại mũ gắn quạt trên phố Cầu Gỗ, chùa Bộc, đường Giải phóng…, những ngày qua mặt hàng này tiêu thụ mạnh do những tiện dụng mà nó đem lại. Tuy nhiên, khi hỏi nếu sản phẩm đang dùng gặp sự cố, có được đổi hay được cửa hàng sửa lại không, thì câu trả lời là sản phẩm mua rồi miễn đổi hoặc trả lại!.

Về mức độ "tạo mát" của chiếc mũ có gắn quạt, chị Nguyễn Thị Dung (ngụ đường Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Nghe quảng cáo về tác dụng của mũ gắn quạt, giá lại không đắt lắm nên tôi tìm mua cho hai cháu nhỏ ở nhà dùng thử. Hình dáng, màu sắc rất đẹp, trẻ nói chung nhìn thấy là thích nhưng tác dụng của nó lại không như quảng cáo. Chiếc quạt gắn trên lưỡi trai thường chỉ hoạt động khi có gió. Một là các cháu phải chạy để tạo gió, hai là trời phải có gió tự nhiên.

Mũ gắn quạt liệu có như quảng cáo?

Đã có nhiều ý kiến lo ngại, rằng quạt toả hơi mát quá gần da, thổi từ trán xuống mặt, nếu sử dụng nhiều giờ mỗi ngày dễ gây các bệnh về đường hô hấp... Đặc biệt, đây là mặt hàng nhập lậu nên cũng không tuân thủ tiêu chuẩn nào của Việt Nam. Đội loại mũ này khi đi xe máy không đảm bảo an toàn; hay  với một số sản phẩm thời trang chống nóng, thiết bị giảm nhiệt thuộc diện hàng “độc”, tuy có tác dụng chống nắng, chống nóng song không ít mặt hàng được quảng cáo quá tác dụng. Chẳng hạn, áo thun có chỉ số chống nắng SPF, có màng lọc tia UV dễ gây ngộ nhận cho người tiêu dùng; hoặc quạt mini chỉ mát khi người dùng cầm, đặt ở cự ly 20-30cm và nếu lạm dụng sử dụng liên tục sẽ gây khô đường hô hấp.

M.D

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang