Du lịch an toàn trong đại dịch Covid-19 với tiêu chuẩn ISO/PAS 5643

author 05:38 21/05/2021

(VietQ.vn) - Nhằm khởi động lại lĩnh vực du lịch một cách an toàn và vẫn bảo đảm sức khỏe cho mọi người, một tiêu chuẩn mới về du lịch vừa ra đời để giảm sự lây lan của Covid-19 trong ngành công nghiệp du lịch.

Du lịch - một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch, chiếm 1/10 việc làm trên toàn thế giới và chiếm tỷ trọng đáng kể trong GDP của nhiều quốc gia. Nguồn thu nhập chính của vài triệu người, nó cũng tài trợ cho các lĩnh vực khác, bao gồm bảo tồn động vật hoang dã, văn hóa và các khu di sản.

Theo ước tính mới nhất, thiệt hại cho ngành du lịch kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng COVID-19 lên tới gần 1,2 nghìn tỷ USD và hơn một trăm triệu việc làm có nguy cơ bị ảnh hưởng. Do đó, điều cần thiết là phải khởi động lại lĩnh vực này mà vẫn đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của mọi người. Một thông số kỹ thuật mới (PAS) vừa được phát hành cho mục đích này. 

Theo bà Natalia Ortiz de Zárate - Giám đốc của ủy ban ISO chịu trách nhiệm phát triển ISO/PAS 5643, tiêu chuẩn này bao gồm các khuyến nghị quốc gia và quốc tế hiện có đồng thời hài hòa và bổ sung chúng để đưa ra một tài liệu toàn diện áp dụng ở tất cả các quốc gia.

 Ảnh minh họa.

Bà giải thích: “Điều cần thiết là ngành du lịch có thể mở cửa trở lại, nhưng theo cách thức an toàn và bền vững. Mục tiêu của các hướng dẫn là hỗ trợ lĩnh vực này bằng cách thể hiện sự nhanh nhẹn và thận trọng, để có thể chào đón lại du khách trong điều kiện tốt nhất và xây dựng lại niềm tin đảm bảo an toàn của mỗi người. "

Các tiêu chuẩn ISO / PAS 5643, Du lịch và dịch vụ liên quan - Yêu cầu với hướng dẫn để giảm sự lây lan của Covid-19 trong ngành công nghiệp du lịch, nó sẽ giúp tất cả các nhà cung cấp trong ngành (chỗ ở, vận chuyển, bảo tàng, tour du lịch, trải nghiệm và hoạt động) cung cấp những dịch vụ an toàn hơn và ngăn chặn sự lây lan của virút. Đặc điểm kỹ thuật này được thiết kế để giúp các nhà cung cấp dịch vụ khác nhau thực hiện những biện pháp thích hợp nhất cho sự an toàn của mọi người và để trấn an khách du lịch về hiệu quả của các biện pháp được thực hiện.

PAS này cũng đã được Ủy ban Tiêu chuẩn hóa Châu Âu (CEN) thông qua để thiết lập nhãn an toàn Châu Âu COVID-19 cho du lịch, điều này thể hiện sự quan tâm của nước này đối với các hướng dẫn này và sẽ đảm bảo việc áp dụng rộng rãi trên thế giới ở cấp khu vực. 

CEN đã tổ chức Hội thảo thỏa thuận đặt nền móng cho nhãn này: CWA 5643-1, Du lịch và Dịch vụ liên quan - Yêu cầu và Hướng dẫn để Giảm sự lây lan của Covid-19 trong ngành Du lịch (ISO/PAS 5643: 2021), và CWA 5643-2, Du lịch và các dịch vụ liên quan - Các yêu cầu và khuyến nghị để giảm sự lây truyền của Covid-19 trong ngành du lịch - Phần 2: Hình ảnh trực quan của Châu Âu, thiết lập các khuyến nghị và yêu cầu được phát triển riêng cho Châu Âu.

ISO / PAS 5643 giúp các tổ chức trong ngành xác định và thực hiện biện pháp hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, có tính đến các quy trình khác nhau có hiệu lực trên toàn thế giới.

Theo giải thích của bà Maria Cruz Cádiz - Điều hành viên của nhóm làm việc chịu trách nhiệm về sự phát triển của tiêu chuẩn, tiêu chuẩn này bao gồm các yêu cầu và khuyến nghị nhằm mục đích bảo vệ không chỉ khách du lịch, mà còn cả người dân địa phương và nhân viên của các nhà cung cấp dịch vụ du lịch.

Bà cho biết thêm: “Nó cũng đủ linh hoạt và chi tiết để phù hợp với bất kỳ loại hình tổ chức nào, bao gồm cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Do đó, những khuyến nghị này có liên quan ở tất cả các cấp, từ cơ sở lưu trú, nhà hàng, bãi biển và công viên, công ty vận tải, tour du lịch có hướng dẫn viên, spa, bảo tàng và khu di sản, lĩnh vực sự kiện và tổ chức hội nghị, điều hành tour và điều hành du lịch”.

Hà My

TPBVSK Slim Be vừa “thoát xác” đã dính nghi vấn chứa chất gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng?(VietQ.vn) Thời gian gần đây, Chất lượng Việt Nam nhận được nhiều phản ánh của người tiêu dùng về việc sau khi sử dụng sản phẩm TPBVSK Slim Be (Trà giảm cân Slim Be) có triệu chứng mệt mỏi, chóng mặt… Kết quả kiểm nghiệm 01 hộp sản phẩm mang tên trà giảm cân Slim Be có chứa “chất gây hại” Sibutramine?
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang