Du lịch dịp nghỉ lễ 2/9: Cung nhiều, cầu ít

author 06:40 30/08/2013

Dịp nghỉ lễ 2/9 đang tới gần, mặc dù các hãng lữ hành đã đua nhau đưa ra rất nhiều chương trình giảm giá nhưng tính đến thời điểm này, thị trường du lịch vẫn khá trầm lắng, nếu không muốn nói là ảm đạm.

Sự kiện: Kinh nghiệm du lịch giá rẻ

 “Đỏ mắt” chờ khách đặt tour

Để kích cầu tối đa trong thời buổi kinh tế suy thoái, thêm vào đó dịp lễ mùng 2/9 được xem như điểm chốt cuối của du lịch hè, hầu hết các đơn vị lữ hành đều chủ động giảm giá hoặc cam kết không tăng giá, đồng thời tung ra những chương trình khuyến mại hấp dẫn trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh. Với chủ trương kích cầu du lịch trong nước, Saigontourist đảm bảo không tăng giá mà còn giới thiệu nhiều tour tiết kiệm. 3 tour trong nước được du khách Hà Nội ưa chuộng nhất là Hà Nội– Hạ Long, Hà Nội– Sapa– Hà Khẩu, Hà Nội– Đà Nẵng– Huế được giảm giá 5%. Trong khi đó, Viettravel liên tục tung ra những gói tour siêu tiết kiệm khởi hành trong khoảng từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9, giảm giá từ 1.000.000– 3.000.000 đồng cho các tour nước ngoài.

Du lịch nội địa vẫn hút khách.
Du lịch nội địa vẫn hút khách.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, hầu hết các hãng lữ hành đều trong tình cảnh “đỏ mắt” chờ khách đăng ký tour. Đơn cử như lượt khách đăng kí tour dịp 2-9 tại Viettravel mới đạt khoảng 45% kế hoạch. Không khá khẩm hơn, tại các hãng lữ hành lớn như Saigontourist, Hanoitourist, Viettrantour, Fidi tour lượt khách không được như dự tính. Lượt khách du lịch đang giảm mạnh, năm nay số khách mua tour vẫn không nhiều mặc dù công ty vẫn đang liên tục đưa ra những chương trình khuyến mại. Lý giải cho thực trạng ảm đạm này, phần lớn các công ty lữ hành cho rằng, ngoài chuyện kinh tế khó khăn, người dân trở nên đắn đo, cân nhắc hơn trong việc chọn tour, còn là lý do khách quan do ngày nghỉ Quốc khánh năm nay rơi vào thứ 2, người dân chỉ có ba ngày để nghỉ lễ, vậy nên không có nhiều điểm đến phù hợp để chọn lựa.

Tour ngắn ngày nội địa siêu tiết kiệm “được mùa”

Với những lý do đó, không ngạc nhiên khi dòng tour siêu tiết kiệm có mức giá giảm sâu, chất lượng đảm bảo đang được đông đảo du khách chọn lựa. Khách du lịch có xu hướng sẽ chọn tour ngắn (từ 3 đến 4 ngày), khởi hành từ cuối tuần trước dịp lễ để tiện kết hợp nghỉ cuối tuần. Đặc biệt, các tour miền Trung và biển đảo, trong đó các tour có giá kích cầu được quan tâm nhiều nên dẫn đến tình trạng “cháy” tour. Năm nay là Năm du lịch Bắc Trung bộ nhưng chỉ có Huế và Quảng Bình là điểm thu hút khách. “Liên tuyến Đà Nẵng – Huế vẫn là những điểm đến quen thuộc của du khách. Quảng Bình cũng là điểm du lịch được nhiều đoàn khách yêu thích năm nay. Khách nội địa khi du lịch Bắc Trung Bộ chủ yếu chọn các tour nghỉ dưỡng, khách quan tâm tới các tour thăm chiến trường xưa dịp 2/9 cũng có nhưng chủ yếu là khách đoàn”- đại diện Vietrantour cho biết.

Trong khi đó, thị trường khách outbound (đi du lịch nước ngoài) tăng trưởng chậm. Bà Thu Anh, đại diện Vietrantour cho biết: Bên cạnh các tour kích cầu nội địa, các tour đến các điểm trong khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á sẽ làm điểm đến thu hút khách với giá cả vừa phải. Do kinh tế khó khăn nên dự đoán lượng khách đi năm nay tương đương với lượng khách năm ngoái. Tính đến trung tuần tháng 8, lượng khách đặt chỗ Vietrantour dịp 2/9 đã chốt hơn 70%. Cá biệt, theo đại diện truyền thông Vietravel, một số tour đi các nước trong khu vực Đông Nam Á như Malaysia, Singapore, Thái Lan hút khách. Trung bình mỗi ngày có từ 6- 8 đoàn khởi hành liên tục. Bên cạnh đó, các tour đi Hong Kong, Trung Quốc, Đài Loan hay xa hơn là châu Âu là những lựa chọn tiếp theo của du khách.

Sau dịp tour nghỉ lễ 2/9, các đơn vị du lịch tập trung chuẩn bị cho mùa đón khách inbound (khách quốc tế đến Việt Nam) từ tháng 10 trở đi. Điểm hút khách inbound dự đoán sẽ chủ yếu đến miền Trung, trong đó nổi bật là luồng khách Nga. Tuy nhiên, dự báo do khó khăn kinh tế, lượng khách dự báo có nhiều biến động.

Theo Công luận

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang