Du lịch Lào nên lưu tâm điều gì?

author 12:37 06/05/2013

(VietQ.vn) - Nằm ngay sát Việt Nam nên Lào đang là một điểm đến thú vị được nhiều người Việt lựa chọn để du lịch trong những dịp nghỉ lễ dài ngày. PV Chất lượng Việt Nam “mách nước” giúp bạn một số mẹo nhỏ để có chuyến đi thú vị và tốn ít chi phí nhất.

Sự kiện: Kinh nghiệm du lịch giá rẻ

Chọn lựa phương tiện

Từ Việt Nam, rất dễ dàng đi du lịch qua Lào bằng đường bộ mà không cần phải mua tour. Đến Lào không cần visa nên chỉ cần có hộ chiếu là du khách đã có thể đủ thủ tục để qua cửa khẩu.

Nếu điểm xuất phát là từ Hà Nội và di chuyển bằng ô tô, du khách sẽ mất khoảng 27 – 28h đồng hồ để có mặt tại hai điểm đến thú vị nhất ở Lào là Luang Prabang hoặc Thủ đô Vientiane .

Du khách có thể đặt mua vé tại bến xe Nước Ngầm hoặc các hãng vận tải tư nhân khác. Vào những dịp nghỉ lễ, nên đặt vé sớm để tránh tình trạng hết vé vì thông thường mỗi hãng vận tải Việt Nam – Lào chỉ có 1 chuyến/ngày, có những hãng 2 – 4 ngày/chuyến.

Nếu chọn phương tiện là máy bay thì du khách chỉ phải mất chưa đầy 2h đồng hồ là đã có mặt tại Thủ đô hoặc Cố đô của đất nước Triệu Voi xinh đẹp.

Dù chọn phương tiện nào thì thời gian của chuyến đi nên ít nhất là 5 ngày bởi ở Lào có khá nhiều địa điểm, di tích lịch sử hoặc thắng cảnh đẹp để thăm quan. Ngắn hơn 5 ngày, du khách sẽ dễ bị mệt bởi cảm giác phải “chạy sô” để thăm thú. Nếu có nhiều thời gian, ngoài hai điểm đến không thể bỏ qua là cố đô Luang Prabang và Thủ đô Vientiane, du khách có thể tới Nam Lào hay Thượng Lào để có thêm trải nghiệm mới cho chuyến đi.

Tại các bến xe của Lào sẽ có rất nhiều xe tuk tuk túc trực để đón khách vừa xuống bến
Tại các bến xe của Lào sẽ có rất nhiều xe tuk tuk túc trực đón khách 
Ảnh: Lam Phong

Khi đến Lào, phương tiện di chuyển chủ yếu là xe tuk tuk. Xe này không tính tiền theo đầu người mà tính theo cuốc, vì thế nếu càng rủ được đông người đi thì cước phí sẽ càng rẻ. Ở Lào có 2 mùa mưa và khô, thời tiết thường nắng nóng, ngồi trên xe tuk tuk hay bị nắng xiên nên bạn cần chuẩn bị mũ nón, khẩu trang, kính râm, áo chống nắng cẩn thận. Bạn nên đi giày mềm vì sẽ phải đi bộ khá nhiều giữa các điểm tham quan gần nhau, không nên đi xăngđan hay dép vì da sẽ bị bắt nắng.

Đổi tiền

Người Lào sử dụng tiền Kip (Lào) và tiền Baht (Thái) song song. USD cũng được sử dụng nhưng không phổ thông, thường các bến xe, khách sạn, nhà hàng mới chấp nhận thanh toán bằng USD.

Nếu mang tiền Việt sang Lào, bạn buộc phải đổi thành 2 lần: từ tiền Việt sang USD rồi mới được đổi tiếp từ USD sang Kip. Mỗi lần đổi như vậy, thiệt hại sẽ thuộc về du khách. Để tránh sự chênh lệch tỷ giá, tốt nhất bạn nên đổi hết tiền Việt sang USD ngay tại các ngân hàng của Việt Nam. Khi du lịch sang Lào, bạn chỉ cần đổi tiếp từ USD sang Kip.

Bạn nên đổi tiền Việt sang USD ngay tại Việt Nam để tránh trượt giá khi phải đổi vòng vo tại Lào
Bạn nên đổi tiền Việt sang USD ngay tại Việt Nam hoặc đơn giản hơn là đổi ở cửa khẩu
Ảnh: Lam Phong

Đơn giản hơn, bạn có thể mang theo USD hay VND và đổi tiền tại các cửa khẩu xuất nhập cảnh. Tuy nhiên, cũng có một số cửa khẩu có các “cò” đổi tiền với tỷ giá chênh lệch khá cao nên cần hết sức lưu ý điều này.

Ăn ở

Ở Lào có khá nhiều khách sạn, nhà nghỉ bình dân. Nếu lo sợ đến nơi rồi mới tìm kiếm nhà nghỉ sẽ mất thời gian thì trước khi lên đường, bạn có thể tham khảo một số địa chỉ khách sạn, nhà nghỉ đã được các “phượt thủ” Việt Nam “chấm điểm” thông qua các diễn đàn của dân phượt.

Đất nước Triệu Voi còn có khá nhiều các nhà nghỉ, khách sạn của người Việt. Nếu bạn đang băn khoăn về việc bất đồng ngôn ngữ thì việc nghỉ ngơi ở một khách sạn dành cho người Việt sẽ là lựa chọn đúng đắn. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý bởi một số nhà nghỉ khách sạn tuy dành cho người Việt song lại thuê toàn bộ đội ngũ lễ tân là người Lào và những trục trặc về ngôn ngữ là điều khó tránh khỏi.

Dịch vụ ăn uống của Lào khá phát triển. Nền ẩm thực Lào phong phú và gần gũi với ẩm thực Việt nên đa phần các món ăn đều dễ thưởng thức. Rất dễ dàng để tìm thấy những món ăn Việt ở nước bạn, tiêu biểu nhất là phở, cháo.

Ẩm thực người Lào khá gần gũi với Việt Nam
Ẩm thực người Lào khá gần gũi với Việt Nam
Ảnh: Lam Phong

Xôi trắng và bia Lào là hai món đặc trưng, truyền thống và nổi tiếng của người Lào. Đến Lào, đây là loại món ăn thức uống mà bạn không nên bỏ qua.

Mua sắm

Ở Lào có một số chợ nổi tiếng như chợ Sáng (Vientiaen), chợ đêm (Luang Prabang)… Cũng giống như ở Việt Nam, bạn nên trả giá để mua được món đồ với mức giá rẻ nhất.

Hãy trả giá để có được món đồ với giá phải chăng
Hãy trả giá để có được món đồ với giá phải chăng
Ảnh: Lam Phong

Những người bán hàng ở đây rất dễ tính và niềm nở. Bạn có thể mặc cả giá thoải mái, nếu không “thuận mua vừa bán” thì bạn có thể cảm ơn họ và xem hàng ở quầy khác mà không lo bị giằng co, chửi bới.

Lào nổi tiếng với đồ thủ công mỹ nghệ nên bạn có thể chọn những món đồ này để về làm quà.

Riêng ở Luang Prabang có một cửa hàng quà tặng khá đặc biệt. Cửa hàng này chuyên bán các mặt hàng thức ăn đặc trưng của người Lào. Nó không mở cửa, khách đến mua phải bấm chuông thì sẽ có người phía trong ra đón.

Ông chủ của cửa hàng Cheobong Ka Dokboua tại Luang Prabang với cách bán hàng đặc biệt
Ông chủ của cửa hàng Cheobong Ka Dokboua tại Luang Prabang với cách bán hàng đặc biệt
Ảnh: Lam Phong

Tại đây bạn có thể mua được quẩy Lào, bánh đa, thịt khô, chèo boong… với mức giá vừa phải để làm quà tặng cho người thân, bạn bè.

Lam Phong 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang