Du lịch thiện nguyện: Trải nghiệm mới cho những người ưa khám phá

authorTrần Thanh 20:00 09/09/2016

VietQ- Du lịch thiện nguyện đã trở thành xu hướng mới của giới trẻ. Không chỉ được khám phá vùng đất mới mà đây còn là cơ hội để họ giúp đỡ cộng đồng

Sự kiện: Kinh nghiệm du lịch giá rẻ

Du lịch không chỉ là trải nghiệm

Du lịch thiện nguyện hay còn gọi là du lịch tình nguyện. Khác với những tour  thông thường, du lịch tình nguyện thường ở những vùng miền còn khó khăn nhưng có tiềm năng phát triển du lịch. Người tham gia vừa là du khách, nhưng cũng vừa là một tình nguyện viên, họ sẽ có trách nhiệm giúp đỡ mọi người có hoàn cảnh khó khăn hoặc làm công tác bảo vệ môi trường.

 Một hoạt động thiện nguyện của các bạn trẻ ưa du lịch

Hiện nay, có rất nhiều  các bạn trẻ đam mê với hình thức du lịch thiện nguyện. Nhiều nhóm du lịch thiện nguyện được thành lập như  “Dự án du lịch thiện nguyện (HumaniTour) của các bạn trẻ trong câu lạc bộ vì sự phát triển bền vững SDC; Nhóm phượt thiện nguyện The Great Pens (những cây bút vĩ đại ), Trekking fan (một nhóm phượt được thành lập năm 2010), Tổ chức tình nguyện vì giáo dục (V.E.O).

 Một hoạt động thiện nguyện của câu lạc bộ SDC

Đây là một trong những sự lựa chọn được các bạn trẻ ưu tiên hàng đầu mỗi khi đến dịp nghỉ lễ bởi điều đó mang lại ý nghĩa nhân văn to lớn cho người dân.  Khoảng 90% số người khi được hỏi về cảm nhận sau khi tham gia vào một chuyến đi thiện nguyện đều có câu trả lời rất hài lòng vì họ đã có được những trải nghiệm thực sự tuyệt vời.

Bạn Nguyễn Thị Mai, sinh viên năm thứ hai, trường Đại học Công nghiệp, chia sẻ: “Sau chuyến đi du lịch thiện nguyện tại bản Cỏi, rừng quốc gia Xuân Sơn, tỉnh Phú Thọ của tổ  chứ V.E.O vào ngày 25,26/5 vừa qua, mình đã trải nghiệm được nhiều điều mới. Mình nhớ như in khoảnh khắc hồi hộp đứng trước bủng giảng dạy các em nhỏ dân tộc Dao hay kỉ niệm dắt tay nhau qua suối cùng các bạn tình nguyện viên .”

Du lịch thiện nguyện mang lại những lợi ích rất lớn không chỉ đối với cá nhân mỗi người tham gia mà còn cả cộng đồng. Đây là cơ hội giúp các bạn khám phá những nền văn hóa khác nhau trên khắp mọi miền đất nước, được tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên núi rừng hoang sơ, cơ hội giảng dạy tiếng Anh cùng các tình nguyện viên nước ngoài cho trẻ em và người dân bản địa để cải thiện vốn ngôn ngữ.

Các hoạt động du lịch thiện nguyện có thể giúp thực hiện các mục tiêu như xóa đói giảm nghèo, nâng cao sức khỏe, bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên, bảo tồn di sản thế giới… Các việc làm cụ thể của các hoạt động này như: xây dựng thư viện, trường học; khôi phục lại nhà cửa sau thiên tai…Bên cạnh đó, đến với những chuyến du lịch thiện nguyện, các bạn trẻ cảm thấy yêu đời, yêu cuộc sống hơn.

Lợi ích của du lịch tình nguyện bắt nguồn từ chính phương thức hoạt động của các nhà điều hành tour hay các công ty du lịch. Tuy nhiên, một khó khăn là các tình nguyện viên rất khó để nhận biết mục đích thực sự của các tổ chức, công ty lữ hành. Ngày nay, một số nhà điều hành tour hoạt động có phần thực tế hơn. Họ xem đây như một phương thức kinh doanh hay để thỏa mãn nhu cầu giải trí của người tình nguyện hơn là giúp đỡ cộng đồng. Một số công ty du lịch khác, mặc dù tạo được cơ hội tình nguyện nhưng lại không phù hợp với những gì cộng đồng đang thực sự cần.

Do đó, các tình nguyện viên khó có thể tìm thấy cơ hội du lịch tình nguyện theo đúng nghĩa.

Chỉ với 149.000 đồng cho 2 ngày nghỉ dưỡng tại resort gần Hà Nội (VietQ.vn) - Với giá chỉ từ 149.00 đồng, các nhóm bạn có thể rủ nhau nghỉ dưỡng tại resort gần Hà Nội với dịch vụ của Sunset Villas & Resort Hồ Gò Vấp.

Anh Đôn Tuấn Phương, Giám đốc trung tâm vì sự phát triển bền vững CSDS cho biết: “Cách phân chia nhóm các tình nguyện viên hoạt động cần có sự linh hoạt hơn. Một chuyến đi không nên có quá nhiều người. Chi phí thu được có thể cao nhưng sự sắp xếp công việc cho mỗi người lại không logic và hiệu quả.  Đó là một trong những nhược điểm cần khắc phục.”

Mong rằng trong tương lai gần, các tình nguyện viên trẻ đủ tỉnh táo và nhận biết được mục đích thật sự của các dự án du lịch thiện nguyện để hình thức du lịch mang tính nhân văn này sẽ được nhân rộng hơn nữa nhằm giải quyết các vấn đề cho xã hội. Tất cả những gì mà  thành viên phượt tình nguyện hướng đến là nụ cười và cuộc sống bớt khó khăn hơn cho những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống để tiếng cười ngân vang mãi khắp đất nước hình chữ S thân thương.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang