'Du lịch Việt Nam còn yếu ở khâu quảng bá'

authorTrần Thanh 09:11 06/09/2016

(VietQ.vn) - Du lịch Việt Nam vẫn chưa thu hút khách quốc tế bởi công tác quảng bá du lịch vẫn còn thiếu và yếu.

Sự kiện: Cách làm du lịch hiệu quả

Vừa thiếu lại vừa yếu

Du lịch Việt Nam vẫn còn thiếu chuyên nghiệp và yếu trong công tác quảng bá về hình ảnh đất nước, con người, bản sắc văn hóa Việt Nam.  Đó là nhận định của anh Nguyễn Bảo Trung, đại diện một công ty du lịch nổi tiếng. 

Cảnh quan du lịch Việt Nam đẹp nhưng công tác quảng bá còn yếu (Ảnh: Internet)   

Theo nhìn nhận chung, khách quốc tế rất e ngại khi đến tham quan Việt Nam bởi công tác quảng bá về hình ảnh, thông tin về địa điểm du lịch, về cảnh quan thiên nhiên, ẩm thực còn rất ít. Các điểm du lịch Việt không có nhiều tờ rơi, quảng cáo hay bảng chỉ dẫn cho du khách,  phải đến khi du khách chủ động hỏi thì mới có câu trả lời. Chiến lược quảng bá vẫn theo một lối mòn từ trước, không có sự bứt phá, thay đổi, những người làm công tác xúc tiến chưa đủ kiến thức, kinh nghiệm để tổ chức những sự kiện quảng bá ở nước ngoài đủ tầm và gây được sự chú ý của các nước đối với du lịch Việt Nam. Đó là lý do mà lượng khách quốc tế đến Việt Nam không cao.

Phó viện trưởng viện nghiên cứu phát triển du lịch Trương Sỹ Vinh khi bàn về vấn đề này cũng cho rằng, hiện chúng ta vẫn chưa có một chiến lược quảng bá hoàn chỉnh, vẫn còn yếu và chưa đồng bộ. Chính vì vậy, hoạt động này thiếu tính chuyên nghiệp, chúng ta chưa xác định được nhu cầu của khách du lịch ở các thị trường khác nhau và chưa có đầy đủ các kênh thông tin quảng bá tới người dân các nước. Qua một số nghiên cứu, có thể thấy 70% thông tin về du lịch của Việt Nam hiện nay chỉ là truyền miệng.

Bên cạnh đó, công tác xúc tiến kích cầu du lịch nội địa vẫn còn yếu bởi du lịch Việt Nam chưa tạo ra một môi trường văn minh, thân thiện mà vẫn còn tồn tại nhiều hiện tượng xấu. Một số bãi tắm, bãi biển đẹp của Việt Nam tràn lan rác thải, con người không có ý thức bảo vệ biển tốt. Ngoài ra, du lịch Việt Nam vẫn chưa dập tắt được nạn chặt chém, cướp giật, nhất là ở các địa điểm mà ngành du lịch không trực tiếp quản lý như nhà hàng, khách sạn, taxi, xích lô…

Làm gì để đẩy mạnh việc xúc tiến quảng bá du lịch Việt

Bước sang năm 2016, nhiều cơ hội mới mở ra nhưng cũng không ít thách thức đặt ra cho du lịch Việt Nam bởi các nước bạn như Thái Lan, Singapore, Malaysia đều có một chiến lược xúc tiến, quảng bá du lịch chuyên nghiệp, thu hút. Chính vì vậy, Việt Nam bắt buộc phải có một chiến lược mạnh mẽ, có sự bứt phá rõ ràng trong công tác quảng bá để vừa ghi dấu ấn với các nước bạn, vừa là điểm đến hấp dẫn thu hút đông đảo lượng khách du lịch.

Du lịch Việt Nam cần đẩy mạnh công tác quảng bá giới thiệu để thu hút du khách quốc tế (Ảnh: Internet)  

Trả lời PV báo Công thương,  Ông Nguyễn Văn Tuấn- Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Việt Nam thì định hướng và mục tiêu của ngành du lịch trong thời gian tới là tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến để nâng cao chất lượng, hiệu quả, để thu hút du khách quốc tết đến Việt Nam bằng những giải pháp trọng tâm như:  Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến du lịch Việt Nam ở trong nước và nước ngoài, phát triển marketing điện tử phục vụ xúc tiến quảng bá du lịch.

Đồng thời, Ngành du lịch cần xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam bằng cách quảng bá hình ảnh Việt Nam trên các kênh truyền hình nước ngoài, đẩy mạnh các hoạt động thúc đẩy du lịch liên vùng, liên kết sản phẩm du lịch; thực hiện các nhiệm vụ thuộc Chương trình Hành động quốc gia về du lịch và Chương trình Xúc tiến du lịch quốc gia; phối hợp chỉ đạo tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia 2016 tại Kiên Giang; tham gia tổ chức các hoạt động, sự kiện lớn như Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM) 2016, Hội chợ Du lịch quốc tế TP.Hồ Chí Minh (ITE HCMC) 2016…

Đặc biệt, một việc rất quan trọng cần triển khai ngay đó là xúc tiến du lịch tại chỗ, tức chúng ta phải tạo ra một môi trường du lịch văn minh, lành mạnh để tạo cảm hứng, ấn tượng tốt với khách.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang