Đủ loại 'hàng nóng' trôi nổi

author 15:59 24/08/2015

“Hàng nóng” (súng công cụ hỗ trợ) mang tính sát thương cao sau khi tuồn trót lọt qua đường biên giới, đường tàu biển... tỏa về các đầu mối buôn bán lén lút, tiềm ẩn nhiều hiểm họa khôn lường.

Ông Nghĩa giới thiệu, bắn thử súng đạn bi sắt

Ngày 13-8, qua một số thanh niên sở hữu “đồ chơi tự vệ” (roi điện, súng điện), ông An (ở quận Tân Bình, TP.HCM) điện thoại cho ông Nghĩa hỏi mua một cây súng hơi. Ông Nghĩa báo giá: “Hiện tôi đang có loại 8 triệu đồng/cây, bắn loại đạn bi sắt kích cỡ 4,5mm. Muốn rẻ hơn thì có loại súng bắn đạn nhựa, giá 400.000 đồng/cây”.

“Hàng đẳng cấp”

Ông Nghĩa giải thích loại vài trăm ngàn đồng lực bắn rất kém, chỉ để bắn thằn lằn hay bắn ruồi, riêng “hàng đẳng cấp”, độ sát thương khá cao, có giá hơn 8 triệu đồng, loại súng này được tặng kèm hàng trăm viên đạn sắt và 5 tuýp chứa khí CO2. Mỗi tuýp CO2 có thể bắn liên tục được 40 viên đạn sắt.

Ông An hỏi: “Giao dịch thế nào, xem “hàng” ở đâu?”, ông Nghĩa nói đích thân ông ta sẽ đến quận Tân Bình để đưa ông An đến nơi xem và thử súng.

Chiều cùng ngày, ông Nghĩa dẫn ông An đến một chung cư trên đường Mã Lò (Q.Bình Tân), khoảng 15 phút sau ông ta bước ra cầm theo một hộp giấy và một lon nước ngọt, rồi dẫn ông An vô nhà vệ sinh vắng người ở tầng trệt của chung cư, đặt lon nước ngọt chưa khui lên bồn nước, đồng thời nạp tuýp khí CO2 vào báng súng.

Ông Nghĩa đứng cách lon nước ngọt tầm 3m, chĩa súng ngắm bắn liên tiếp hai phát đạn phát ra âm thanh chát chúa khiến lớp vỏ lon bị xé toạc, nước ngọt bắn tung tóe ra ngoài.

Ông Nghĩa cầm lon nước ngọt lên giải thích: “Do lon này để sát tường nên chỉ xuyên được một lớp, nếu đặt lon nước xa tường đạn sẽ đi xuyên lon nước dễ dàng”.

Theo tìm hiểu của PV, loại súng mà ông Nghĩa giới thiệu cho ông An có tên GT giá gốc khoảng 2 - 3 triệu đồng, tuy nhiên ông Nghĩa đã đẩy giá lên gấp 2 - 3 lần để kiếm lời.

Ngoài ra, ông Nghĩa còn cung cấp loại súng có giá 23 triệu đồng/cây có xuất xứ từ Thổ Nhĩ Kỳ. Loại này, ông Nghĩa tiết lộ là đã bán nhiều cây cho “một số người làm bảo vệ” ở Hải Phòng. Ông chắc giọng: “Cây này bắn đạn cao su như của công an xài, loại này nhỏ gọn, ở TP.HCM không ai dám mua bỏ túi mang ra đường vì công an thấy sẽ bắt liền”.

Hộp “hàng nóng” trên tay ông Nghĩa rao bán với giá 8 triệu đồng

Giao “hàng” tận nơi

Dũng “lãng tử”, nhà ở quận 8 
(TP.HCM), rao giá một cây súng ngắn, 100% bằng kim loại giá 4,5 triệu đồng. Loại này có thể bắn được ba loại đạn gồm bi sắt, bi thủy tinh và bi nhựa đảm bảo bắn thủng các loại lon sắt, kính dày.

Dũng giới thiệu đây là loại súng sử dụng hơi nén từ gas, xuất xứ từ Đài Loan, lực bắn rất mạnh, đang được một số thanh niên mua để phòng thân khi “đụng chuyện”. “Lon bia chưa khui để xa tầm 7m thì bắn thủng một lớp, còn lon không chứa nước thì bắn xuyên thủng được hai lớp” - Dũng nói.

Dũng còn cung cấp nhiều mặt hàng khác như súng phóng điện, roi điện và mã tấu, kiếm đủ kích cỡ. Những mặt hàng này Dũng có thể giao dịch trực tiếp ở nhà mình hoặc giao hàng tận nơi người có nhu cầu.

Theo tìm hiểu của PV, tại TP.HCM có nhiều người chuyên cung ứng các loại súng bắn đạn sắt, có hình dáng và mức sát thương cao tương tự súng quân dụng. Một tay buôn súng trên mạng tự xưng tên Hoàng, chuyên cung cấp “hàng nóng” cho khu vực miền Bắc.

Qua điện thoại, Hoàng giới thiệu ở Móng Cái (Quảng Ninh) có đủ loại súng từ bắn đạn cao su, bắn bi sắt có giá 4 - 5 triệu đồng/cây đến cả những loại súng quân dụng có giá 8 - 9 triệu đồng/cây.

Hoàng giải thích đây là hàng “nóng” có mức sát thương rất cao nên người mua phải đặt cọc trước 30% cho Hoàng bằng cách gửi mã số nạp thẻ cào điện thoại. Sau đó hàng sẽ được Hoàng gửi theo xe khách vào TP.HCM, một nhân viên của Hoàng sẽ nhận hàng từ nhà xe giao tận tay người đặt cọc.

Đa số loại súng bắn đạn bi sắt, súng công cụ hỗ trợ được sản xuất chủ yếu từ Trung Quốc, sau đó tuồn lậu về TP.HCM. Bảo, một thanh niên ở Q.Bình Thạnh, chắc nịch: “Hiện tôi có cây súng giá 4,5 triệu đồng, bắn được cả đạn bi sắt và bi nhựa, qua Q.Bình Thạnh lấy hay giao tận nơi cho”.

Luật sư NGUYỄN ĐỨC CHÁNH (Đoàn luật sư TP.HCM):

Cần có quy định, hướng dẫn cụ thể

Hành vi tàng trữ, mua bán các loại súng thuộc công cụ hỗ trợ, theo điểm a khoản 9 điều 3 pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, nếu vi phạm thì tùy mức độ, hành vi vi phạm mà cá nhân, tổ chức có thể bị xử phạt hành chính theo điều 10, nghị định số 167 ngày 12-11-2013 quy định mức phạt tiền tối đa lên đến 40 triệu đồng (đối với cá nhân), 80 triệu đồng (đối với tổ chức).

Hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 233 Bộ luật hình sự, mức hình phạt cao nhất là 5 năm tù giam.

Đối với cá nhân sở hữu, sử dụng loại súng bắn ra đạn sắt bằng lực đẩy CO2 có độ sát thương cao thì với tính năng, tác dụng gần như súng cầm tay hạng nhỏ, những loại súng này có thể được xem là vũ khí quân dụng.

Về mặt pháp lý, các cơ quan có thẩm quyền cần có quy định, hướng dẫn cụ thể để tránh cách hiểu, áp dụng và xử lý khác nhau trong vụ việc giống nhau.

PGS.TS Trần Ngọc Đức (khoa pháp luật Trường đại học Cảnh sát nhân dân):

Khung hình phạt còn nhẹ

Nguồn gốc vũ khí, vật liệu nổ chủ yếu là do tuồn lậu từ khu vực biên giới, nhất là biên giới phía Bắc và biên giới Tây Nam. Vì vậy, các đối tượng chuẩn bị phạm tội có điều kiện thuận lợi hơn cho việc mua bán vũ khí, vật liệu nổ.

Theo quy định của pháp luật, việc xử lý đối với hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng đã được quy định tại điều 230 Bộ luật hình sự năm 1999. Người vi phạm tùy theo mức độ sẽ bị xử phạt tù từ 1 năm đến tù chung thân và có thể bị phạt tiền đến 
50 triệu đồng.

Điều 233 Bộ luật hình sự đã quy định về việc xử lý hình sự đối với việc chế tạo, tàng trữ, sử dụng vũ khí thô sơ, vũ khí tự tạo và công cụ hỗ trợ.

Tuy nhiên theo tôi, khung hình phạt được quy định tại điều luật này còn nhẹ, đồng thời luật chưa quy định và hướng dẫn cụ thể về các loại vũ khí này cũng như tính chất, mức độ nguy hiểm của những loại vũ khí có khả năng sát thương cao.

Theo tôi, trong lần sửa đổi Bộ luật hình sự tới, cần quy định chặt chẽ về việc này và nghiêm cấm việc sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đồ chơi nguy hiểm có tính bạo lực.

Bởi thực tế, điều luật hiện nay quy định về vũ khí thô sơ và công cụ hỗ trợ nhưng nhà làm luật chưa lường hết được về mức độ nguy hiểm của những loại vũ khí mà chưa được coi là vũ khí quân dụng nhưng mức độ sát thương cao như vũ khí quân dụng.

Theo Công an huyện Hóc Môn (TP.HCM), trong vụ cướp tiệm vàng Tấn Phước (xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn) xảy ra ngày 2-7, Nguyễn Phương Nam (31 tuổi, ngụ quận 6) đã bị bắt ngay sau khi gây án cùng một khẩu súng, một cây búa. Theo cơ quan điều tra, hơn một năm trước Nam mua khẩu súng này với giá 7 triệu đồng qua mạng Internet. Do không có đạn sử dụng tương thích với súng này nên Nam đã dùng một loại đạn khác tự chế lại để đi cướp tiệm vàng.

Đại tá Nguyễn Văn Dung, trưởng Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an TP.HCM, cho biết đối với những loại súng bắn các loại đạn bằng sắt và có chức năng hoạt động tương tự như súng quân dụng, khi lực lượng chức năng phát hiện đều sẽ bắt giữ và xử lý theo quy định. Vừa qua, PC64 phối hợp với Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) và một đơn vị cung cấp thông tin về một đối tượng rao bán súng trái phép, bắt giữ đối tượng này ngay khi đang giao nhận súng.

Theo Tuổi trẻ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang