Đủ loại vi khuẩn 'siêu bẩn' hiện diện trong nước đóng bình

author 16:39 21/09/2015

(VietQ.vn) - Một công nhân dùng nước rửa chén chùi nắp bình, một công nhân khác cho nước rửa chén vào bình xúc xong rồi dùng vòi nước xịt lại bên trong, bên ngoài và đưa bình qua công đoạn đổ nước vào để bán ra thị trường.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Quá trình sản xuất nước đóng bình, đóng chai 'siêu bẩn'

Theo tin tức từ báo Tiền Phong, nhiều cơ sở sản xuất nước uống đóng bình sử dụng nguồn nước ô nhiễm, xử lý qua quýt bằng phương pháp thủ công. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, nước chứa một số vi khuẩn gây tiêu chảy, thủng giác mạc, viêm đường tiết niệu… hoặc chứa quá nhiều fluor gây đen răng, mục xương.

Điều đáng nói là nguồn nước ngầm ở một số quận, huyện tại TPHCM đang nhiễm bẩn nghiêm trọng, trong khi không ít cơ sở không sử dụng hệ thống lọc để loại bỏ các chất độc hại mà đưa thẳng vào bình. Trong kết quả kiểm tra mới đây của Sở Y tế TPHCM đối với 70 cơ sở sản xuất nước uống đóng bình, đóng chai, 27 cơ sở không đảm bảo vệ sinh với hơn 20 mẫu nước nhiễm vi sinh.

Nguy hiểm hơn, tại Cty sản xuất nước T.Đ. trên đường Nguyễn Thái Bình, quận 1, nhãn hiệu nước đóng bình Aquaphar nhiễm Pseudomonas aeruginosa - một loại vi trùng gây bệnh mủ xanh rất nguy hiểm. Sản phẩm nước uống của hàng chục cơ sở khác nhiễm vi sinh gây tiêu chảy…

Nước đóng chai, nước đóng bình sản xuất tại nơi mất vệ sinh

Nước đóng chai, nước đóng bình sản xuất tại nơi mất vệ sinh. Ảnh: Tiền Phong

Tại một cơ sở sản xuất ở huyện Hóc Môn, bên trong khuôn viên là hàng trăm bình nước loại 12 lít và 20 lít chất ngổn ngang giữa trời mưa nắng. Số bình này được thu gom về từ các đại lý bán nước đóng bình. Sau đó, công nhân xúc rửa trước khi bơm nước vào rồi dán nhãn, bọc nilon để bán ra thị trường.


Hai công nhân dùng nước rửa chén (bát) khuấy đều với nước ở một chậu lớn, sau đó lần lượt đưa số bình dơ bẩn này vào xúc rửa thủ công. Một công nhân dùng nước rửa chén chùi nắp bình, một công nhân khác cho nước rửa chén vào bình xúc xong rồi dùng vòi nước xịt lại bên trong, bên ngoài và đưa bình qua công đoạn đổ nước vào để bán ra thị trường.
Nước đóng chai tinh khiết là nước máy
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho hay, Hội cùng với cơ quan chức năng kiểm tra phát hiện không ít trường hợp ngay tại Hà Nội, DN đăng ký sản xuất nước uống đóng chai từ nguồn nước giếng, tuy nhiên thực tế là lấy nguồn nước máy.
Có cơ sở sản xuất nước tinh khiết nhưng sản xuất từ nước giếng khoan; trên mặt đất quanh giếng lại chăn nuôi gia súc, gia cầm, dẫn đến khả năng ô nhiễm, thẩm thấu nguồn nước giếng rất cao và chỉ được xử lý qua hệ thống sơ sài, Thời báo Tài chính Việt Nam đưa tin. 
Có cơ sở sản xuất nước tinh khiết nhưng sản xuất từ nước giếng khoan, nước máy

Có cơ sở sản xuất nước tinh khiết nhưng sản xuất từ nước giếng khoan, nước máy. Ảnh minh họa

Người tiêu dùng đang đứng trước sự lựa chọn khó khăn. Tình trạng sản xuất, kinh doanh nước đóng chai giả, nhái nhãn mác; thông tin quảng cáo gây nhầm lẫn, giá cả không đi đôi với chất lượng; pha chế chất độc hại vào sản phẩm. Bên cạnh đó, nước đóng chai giả từ nguồn nhập lậu cũng không nhỏ.
Cơ quan chức năng đã từng phát hiện nước đóng chai nhiễm vi khuẩn coliform gây bệnh đường ruột, tiêu chảy của các nhãn hiệu Aquavenus, Bouwater, WaterHaru, Sakur. Chi cục quản lý thị trường Yên Bái cũng phát hiện 6.000 lon nước uống tăng lực An Đô sử dụng đường Saccharin- loại đường không được phép sử dụng trong sản phẩm. Và mới đây là vụ việc sản phẩm của Tân Hiệp Phát cũng đang gây chú ý cho dư luận…
Thái Hà (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang