Dư luận hiểu nhầm việc “miễn học phí con công an”

author 18:51 01/08/2013

(VietQ.vn) – Đối tượng được miễn không phải là sĩ quan công an mà là những người ở cấp Thượng sĩ, Trung sĩ, Hạ sĩ, Binh nhất, Binh nhì.

Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 87/2013 về việc Chế độ chính sách đối với gia đình, thân nhân, hạ sĩ quan, chiến sĩ đang phục vụ có thời hạn trong Công an Nhân dân.

Nữ học viên cảnh sát nhân dân.
Nữ học viên cảnh sát nhân dân.

Trong đó, Nghị định quy định, con đẻ, con nuôi hợp pháp của hạ sĩ quan, chiến sĩ được miễn học phí khi học ở các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập, ngoài công lập theo quy định.

Do chưa tìm hiểu kỹ, nhiều người đã cho rằng, đây là quy định “khó hiểu” vì đã miễn học phí cho con các cán bộ công an (nhưng lại không miễn học phí cho con cán bộ quân đội).

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Chất lượng Việt Nam, tại luật Công an Nhân dân, Điều 3 đã ghi rõ: “Hạ sĩ quan, chiến sĩ phục vụ có thời hạn là công dân Việt Nam được tuyển chọn vào phục vụ trong Công an nhân dân, thời hạn 3 năm, được Nhà nước phong, thăng cấp bậc hàm Thượng sĩ, Trung sĩ, Hạ sĩ, Binh nhất, Binh nhì”.

Như vậy, các cán bộ công an đeo quân hàm từ cấp úy trở lên đều không thuộc diện điều chỉnh của Nghị định này.

Với đối tượng hạ sĩ quan, chiến sĩ trong quân đội, theo Phòng Chính sách, Cục Tài chính, Bộ Quốc phòng, ngay từ năm 2007, Chính phủ đã có Nghị định 106 về Chế độ chính sách với hạ sĩ quan, chiến sĩ trong quân đội.

Theo đó, Học sinh là con (con đẻ, con nuôi hợp pháp) của hạ sĩ quan và binh sĩ tại ngũ được miễn học phí khi học ở các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông của Nhà nước.

Ngoài ra, Thân nhân của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ gồm: bố, mẹ; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp được thực hiện chế độ bảo hiểm y tế theo quy định hiện hành. Mức đóng bảo hiểm y tế hàng tháng cho một người là 3% tiền lương tối thiểu chung theo quy định của Chính phủ tại thời điểm mua thẻ bảo hiểm y tế; thẻ bảo hiểm y tế quy định chung là 2 năm.

Minh Hằng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang