Dư luận trái chiều về ấn phẩm Charlie Hebdo mới nhất

author 11:49 15/01/2015

(VietQ.vn) - Ấn phẩm mới nhất của tạp chí Charlie Hebdo in tới 3 triệu bản, gấp hơn 50 lần so với số lượng phát hành thông thường nhưng nó lại mang đến những luồng dư luận trái chiều khắp thế giới.

Theo tin tức từ báo Tiền Phong, Liên hiệp In ấn Quốc gia Pháp cho biết, tất cả sốbáo Charlie Hebdo hôm qua được bán hết tại 27.000 đại lý khắp cả nước. Vì thế, lượng phát hành của số báo tới sẽ được nâng lên 5 triệu. Trước đó, đội ngũ Charlie Hebdo dự định in 3 triệu bản trong tuần này, gấp 50 lần lượng phát hành bình thường. 

Trang bìa của số báo ra ngày 14/1 là bức tranh vẽ nhà tiên tri Mohammed đang khóc, cầm tấm biển “Je suis Charlie” (Tôi là Charlie) bên dưới tựa đề “Tout est pardonné” (Tất cả được tha thứ). Nhiều người Hồi giáo phản đối tất cả tranh vẽ nhà tiên tri Mohammed, dù chúng có mang tính tôn kính hay không. Họ cho rằng những hình ảnh như vậy đi ngược lại lời dạy của ông và dẫn đến việc thờ phụng người trần.

Hussein Rashid, một giáo sư về tư tưởng Hồi giáo tại Đại học Hofstra ở New York cho biết:  "Suy nghĩ ban đầu của tôi là trang bìa là một câu trả lời hoàn hảo với thảm kịch. Họ không từ bỏ việc khắc họa Mohammed, họ vẫn đang thể hiện quyền tự do ngôn luận. Đồng thời, thông điệp mà họ hướng đến là hòa giải, nhún nhường, và hy vọng sẽ làm giảm sự tức giận của công chúng với cộng đồng người Hồi giáo ở Pháp", theo thông tin cập nhật từ báo Vnexpress.

Những người Hồi giáo khác cho biết họ cảm nhận được tình cảm của tạp chí. Rashid nhấn mạnh rằng thông điệp chính của bìa tạp chí là sự tha thứ. Nó sẽ mang đến sự đồng cảm không chỉ ở trong đạo Hồi mà còn cả các tôn giáo khác. "Trang bìa là một tiếng gọi đến các thiên thần đẹp đẽ hơn, và một sự thừa nhận rằng tôn giáo đem lại điều tốt lành cho thế giới."

Trang bìa số báo Charlie Hebdo ra ngày 14/1 đem đến nhiều ý kiến trái chiều trên khắp thế giới. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Hồi giáo khác lại chỉ trích trang bìa. "Dù cho bức họa có vẻ không mang tính công kích, nó vẫn sẽ bị coi là báng bổ và cố tình khiêu khích", Dawud Walid, giám đốc điều hành tăng hội Michigan của Hội đồng quan hệ Mỹ - Hồi giáo nói.

Yahya Ibrahim Adel, một lãnh tụ Hồi giáo tại Australia, kêu gọi 100.000 người theo dõi trên Facebook noi theo gương nhà tiên tri Mohammed, ngay cả khi họ thấy những hình ảnh mà họ tin là báng bổ. Thổ Nhĩ Kỳ hôm 14/1 cũng đã ra lệnh chặn các trang web đăng hình trang bìa của Tạp chí Pháp Charlie Hebdo số ra mới nhất.

Một người Hồi giáo sử dụng tên Libya Liberty khẳng định trên Twitter rằng cô đòi hỏi công lý cho các nạn nhân. Tuy nhiên, cô cũng viết rõ "1,6 tỷ người Hồi giáo muốn bày tỏ tình đoàn kết để phản đối lại tội ác này, nhưng bạn đang nói với họ rằng nếu muốn làm vậy, họ phải chấp nhận bị chế giễu. Không thể được. Tôi vẫn nghi ngờ việc phát hành một ấn phẩm khiến 1,6 tỷ người ôn hòa cảm thấy bị xúc phạm liệu có thể mang lại cho ai niềm vui hay không".

Yasir Qadhi, một giáo sĩ người Mỹ được nhiều tín đồ tin tưởng, cho biết ông không chấp nhận bất kỳ bức vẽ nhà tiên tri Mohammed nào. Tuy nhiên ông cũng cho rằng trang bìa lần này của Charlie Hebdo rõ ràng không giống như những lần trước. Nó không nhằm mục tiêu châm biếm Hồi giáo.

Ngày 14/1, hãng tin AP dẫn lời nữ phát ngôn Bộ ngoại giao Iran, Marzieh Afkham, chỉ trích “ấn phẩm số ra hôm nay của tạp chí Charlie Hebdo đăng hình nhà tiên tri Muhammad là một sự sỉ nhục đối với Hồi giáo”.

Thái Hà (tổng hợp từ Vnexpress, Tiền Phong và Tuổi trẻ)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang