Dù rút về nước nhiều vũ khí nhưng Nga vẫn để lại tên lửa 'mũi nhọn' tại Syria

author 19:15 02/07/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa đạn đạo chiến thuật 9K52 Luna-M là vũ khí của Nga đã điều sang Syria tham chiến. Hiện đây là vũ khí thuộc hàng nguy hiểm nhất của Syria khiến phiến quân IS điêu đứng.

Cuộc chiến tại Daraa giữa quân đội Syria và phiến quân từng được Mỹ hậu thuẫn FSA đang bước sang giai đoạn ác liệt. Tuy bị chống trả quyết liệt nhưng với sự hỗ trợ từ lực lượng pháo binh và tên lửa nên quân đội Syria đã giành được những thắng lợi đầu tiên.

Mặc dù mới đây Nga đã rút rất nhiều vũ khí về nước nhưng Nga vẫn để lại nhiều khí tài tối tân ở lại để bảo vệ bằng được Syria trước các cuộc không kích từ các bên. Và một trong những vũ khí nguy hiểm nhất đang được chính quyền Syria sử dụng như một vũ khí “mũi nhọn” nhất chính là tên lửa 9K52 Luna-M.

Với sự giúp đỡ của các cố vấn quân sự của Liên Xô, Syria đã nhanh chóng thành công trong việc làm chủ hoàn toàn hệ thống này. Được biết, tên lửa này đã tham gia chiến đấu thực tế lần đầu tiên vào tháng 10/1973.

Tên lửa 9K52 Luna-M do Nga chế tạo đang được Syria sử dụng như một vũ khí chiến lược để đối phó với IS. Ảnh: ANTĐ

 Tên lửa 9K52 Luna-M do Nga chế tạo đang được Syria sử dụng như một vũ khí chiến lược để đối phó với IS. Ảnh: ANTĐ

Tên lửa 9K52 Luna-M được mệnh danh là "Mặt trăng" chính thức đi vào phục vụ từ năm 1965. Vũ khí đáng sợ này của Nga chuyên dùng để hủy diệt phiến quân thân Mỹ. Được biết tên lửa đạn đạo chiến thuật 9K52 Luna-M mang theo đầu đạn nặng hơn nửa tấn có thể tạo ra một vùng tàn phá khủng khiếp.

Thiết kế của tổ hợp tên lửa này bao gồm đạn tên lửa không dẫn đường 9M21 đặt trên xe mang phóng tự hành (TEL) 9P113 được hoán cải từ khung gầm xe tải hạng nặng ZIL-135LM 8x8. Những sửa đổi của các quốc gia sở hữu chúng cho phép chúng có tầm bay lên tới 90km và độ chính xác cũng được cải thiện đáng kể. Hiện biến thể của loại tên lửa này vẫn được sản xuất bởi Triều Tiên và Iran.

Syria, Nga tung bão lửa khiến phiến quân IS sấp mặt tháo chạy(VietQ.vn) - Tên lửa Golan là vũ khí đang được Nga dùng để đánh phiến quân IS tại Syria. Đây được coi là vũ khí cực mạnh của Nga tại chiến trường này.

Tên lửa 9K52 Luna-M có tên lửa không điều khiển sử dụng nhiên liệu rắn với khối lượng khoảng 2500 kg. Phần chiến đấu nặng khoảng 200 -550kg tùy theo từng loại đầu đạn, trong đó ước chừng chứa khoảng 15 nghìn mảnh vụn.

Thành tích đáng kể nhất của tên lửa này diễn ra ở Iraq năm 2003. Lúc đó Sở chỉ huy của Trung tâm chiến dịch- chiến thuật (TOC) do đại tá David Perkins chỉ hủy thuộc Lữ đoàn 2, Sư đoàn bộ binh 3 Quân đội Mỹ đã bị tấn công bởi tên lửa Luna-M làm 3 binh sĩ thiệt mạng, 14 người khác bị thương, phá hủy và làm hư hỏng 22 chiếc xe quân sự.

Quân đội chủ lực Syria hiện có 102 nghìn người. Trong đó bao gồm 3 quân đoàn, 12 sư đoàn, 13 lữ đoàn độc lập, 10 trung đoàn lực lượng đặc nhiệm và 1 trung đoàn xe tăng độc lập. Do cuộc nội chiến ở Syria mà số lượng đã giảm đáng kể các tổ hợp tên lửa chiến dịch- chiến thuật. Tuy nhiên ngoài tổ hợp 9K52 Luna, tính đến năm 2017 quân đội Syria còn sở hữu tổ hợp tên lửa chiến dịch- chiến thuật R-300 và 9K79 Tochka.

Theo tìm hiểu được biết, hiện ngoài Syria thì Cuba cũng là một trong số hàng chục quốc gia sở hữu loại tên lửa này, ước tính vẫn còn khoảng 65 tên lửa trong số hàng trăm tên lửa vốn từng có trong biên chế của quân đội nước này còn hoạt động được. Tuy không xuất hiện nhiều trên phương tiện thông tin đại chúng, tuy nhiên người ta tin rằng Cuba vẫn đang duy trì chúng trong trường hợp có bất chắc, tuy không được đánh giá cao về độ chính xác, tuy nhiên với khối lượng đầu đạn lớn, chúng vẫn là những vũ khí không thể coi thường.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang