Bằng Đại học chính quy và tại chức có giá trị như nhau?

authorHuyền Bùi 06:40 06/12/2017

(VietQ.vn) - Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi quy định văn bằng tại chức và chính quy có giá trị như nhau đang gây tranh cãi trong giới chuyên môn.

Theo Luật Giáo dục 2005 (hiện hành), bằng Đại học chính quy và tại chức có giá trị ngang nhau bởi đều thực hiện cùng một khung chương trình, với chuẩn kiến thức và kỹ năng tương đương; chỉ khác nhau về hình thức đào tạo.

Trên thực tế, có những người sở hữu bằng tại chức nhưng lại có năng lực thực sự, đạt hiệu quả cao trong công việc. Có những người có bằng chính quy nhưng năng lực còn yếu kém, hiệu quả công việc không đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, giá trị thực của văn bằng tại chức lại không được đánh giá cao bằng chính quy. Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp từ chối tuyển dụng đối với những ứng viên có bằng tại chức.

du-thao-luat-giao-duc-bang-dai-hoc-chinh-quy-va-tai-chuc-co-gia-tri-nhu-nhau

Mẫu bằng tốt nghiệp đại học hệ tại chức. Ảnh: AC

Nguồn gốc của sự “kỳ thị” đó là do những bất cập, yếu kém trong khâu tuyển dụng, thời gian đào tạo ngắn, người học thụ động. Bên cạnh đó, quá trình học tồn tại nhiều tiêu cực nên năng lực của học viên chưa được đánh giá khách quan.

Việc đánh giá, phân loại năng lực, phẩm chất cán bộ, người lao động một cách khoa học, công tâm phải gắn liền với chế độ đãi ngộ chính, tạo động lực để người lao động phấn đấu vươn lên; người yếu kém phải chấp nhận trở thành người thua cuộc. Nói không với tiêu cực thì người tài mới thực sự được trọng dụng.

Bộ TN&MT: Dự thảo Quy chuẩn sửa đổi QCVN 51:2013 sửa đổi không phải để hợp thức hóa cho Formosa(VietQ.vn) - Bộ TN&MT đã lên tiếng khẳng định dự thảo Quy chuẩn sửa đổi QCVN 51: 2013 không phải để hợp thức hóa cho Formosa.

Để xóa bỏ sự phân biệt văn bằng tại chức – chính quy, Bộ GD-ĐT  cần có những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục thường xuyên, hạn chế, loại trừ những bất cập, tiêu cực trong lĩnh vực đào tạo này. Đồng thời, việc tuyển dụng, sử dụng người lao động phải minh bạch, khách quan, khoa học.

Hiện nay, nhiều nơi thực hiện thi tuyển chức danh lãnh đạo, đó là một cách làm hay, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh.

Bùi Huyền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang