Dự trữ, cấp đông thịt lợn sạch - Giải pháp bình ổn thị trường thực phẩm

author 10:38 31/05/2019

(VietQ.vn) - Việc thu mua, giết mổ và dự trữ cấp đông thịt lợn sạch là một trong các giải pháp cần thiết để bảo đảm nguồn cung, ổn định thị trường thực phẩm dịp cuối năm.

Trước tình hình diễn biến của dịch tả lợn châu Phi đang lan rộng ra các tỉnh, thành phố, ngày 30/5/2019, Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT đã họp bàn về việc hỗ trợ thu mua, giết mổ và cấp đông thịt lợn nhằm ổn định cung cầu thị trường thực phẩm.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến (bên trái) và Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải (bên phải) chủ trì cuộc họp bàn về việc hỗ trợ thu mua, giết mổ và cấp đông thịt lợn nhằm ổn định cung cầu thị trường thực phẩm.

Thông tin về tình hình dịch tả lợn châu Phi, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, tính đến ngày 29/5/2019, dịch bệnh đã lây lan ra 44 tỉnh, thành phố; trên 2 triệu con lợn mắc bệnh và bị tiêu hủy, tương đương với 7% tổng đàn lợn. Tại những địa phương có dịch như Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Hải Phòng... dịch bệnh đang lan rộng ra nhiều huyện xã của địa phương đó.

Hiện giá thịt lợn hơi đã giảm đồng loạt trên cả nước. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng, nếu dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp như hiện nay, một số địa phương đã bị cấm tái đàn cho đến khi có chỉ đạo mới (Thái Bình, Hưng Yên…) thì nguồn cung thịt lợn cho dịp cuối năm và Tết cổ truyền có thể gặp khó khăn.

"Do vậy, việc thu mua, giết mổ và cấp đông thịt lợn là một trong các giải pháp cần thiết để giảm thiểu lây lan dịch bệnh, giảm thiệt hại cho người chăn nuôi, giữ ổn định giá lợn không bị rơi xuống thấp trong thời điểm hiện nay, đảm bảo thực phẩm sạch, cung cấp thịt lợn trong thời gian tới, không để sốt giá, nhất là những tháng cuối năm và dịp Tết cổ truyền Canh Tý 2020", Thứ trưởng Bộ NN&PTNT nhấn mạnh.

 
Chủ trương thu mua, giết mổ và cấp đông thịt lợn vừa đảm bảo quyền lợi của người chăn nuôi, vừa giúp giảm ngân sách nhà nước trong việc tiêu hủy và nhất là đảm bảo công tác bảo vệ môi trường.
 

Nhìn nhận về tính khả thi khi thực hiện chủ trương giết mổ, cấp đông thịt lợn, ông Hoàng Anh Tuấn- Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết, hiện nay, khả năng cấp đông của các doanh nghiệp thu mua, giết mổ và chế biến thịt lợn còn hạn chế, nhất là về cơ sở vật chất của các cơ sở giết mổ tập trung, nhiều nơi chưa đáp ứng được yêu cầu về giết mổ của cơ sở chế biến, cấp đông. Hiện cả nước chỉ có 387 cơ sở giết mổ tập trung, còn có đến hơn 27.000 cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, tập trung chủ yếu tại đồng bằng sông Hồng. 

Đặc biệt, nhu cầu thói quen tiêu dùng thịt lợn cấp đông của người dân chưa nhiều, gây lo ngại cho doanh nghiệp trong việc dự trữ, bán các sản phẩm này- ông Hoàng Anh Tuấn cho hay.

Trước diễn biến phức tạp khó lường của dịch tả lợn châu Phi, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố đều nhất trí với chủ trương thu mua, giết mổ cấp đông thịt lợn. Bà Trần Thị Phương Lan- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, hiện nay, người dân trên địa bàn Thủ đô không còn e ngại, quay lưng với thịt lợn.

Mỗi tháng, thành phố Hà Nội tiêu thụ khoảng 18.414 tấn thịt lợn, đây là lượng tiêu thụ rất lớn, vì vậy, chủ trương giết mổ cấp đông thịt lợn là việc làm hết sức cần thiết và cấp bách. Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn Thủ đô chỉ có 1 đơn vị thực hiện cấp đông. Do vậy, các Bộ, ban ngành phải có chính sách thiết thực, cụ thể cho các doanh nghiệp, hộ gia đình tham gia thực hiện dự trữ, cấp đông thịt lợn- bà Trần Thị Phương Lan kiến nghị.

Sở Công Thương Hà Nội cũng đề xuất, cần nhập khẩu thịt lợn. Bởi hiện nay, Hà Nội đang có 1,6 triệu con lợn, nếu cấp đông hết số lợn này cũng chỉ đủ cung trong 6 tháng. Hiện, Sở Công Thương Hà Nội đã và đang chuẩn bị nguồn cung thịt bò, thịt gà bổ sung cho nguồn lợn bị thiếu hụt và dự trữ đủ cung cho thị trường trong trong thời gian tới- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết thêm.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ NN&PTNT để kịp thời có phương án bảo đảm nguồn cung, bình ổn thị trường cũng như chỉ đạo các địa phương có phương án bảo đảm nguồn cung thịt lợn, kết hợp và chủ động đưa mặt hàng thịt lợn vào kế hoạch triển khai chương trình bình ổn thị trường dịp cuối năm và Tết cổ truyền Canh Tý 2020; đồng thời, tiến hành chứng nhận các sản phẩm an toàn, hỗ trợ việc tổ chức cấp đông cho các doanh nghiệp.

Bộ Công Thương phối hợp với Bộ NN&PTNT chứng nhận các sản phẩm an toàn, hỗ trợ việc tổ chức cấp đông cho các doanh nghiệp

Bộ Công Thương cũng sẽ chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường tăng cường các biện pháp kiểm soát lưu thông, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn trái phép, chưa được kiểm dịch.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cam kết, sẽ sớm có đề xuất đến các cấp có thẩm quyền ban hành chính sách khuyến khích doanh nghiệp trong lĩnh vực thu mua thực phẩm, nhất là việc thu mua thịt lợn dự trữ cấp đông. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đề nghị, hai Bộ cần tăng cường tuyên truyền biện pháp để người dân hiểu rằng, thịt lợn thu mua, giết mổ, cấp đông đều được kiểm dịch, an toàn, đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang