Du xuân cầu tài phát lộc năm mới với lễ hội đền Bà Chúa Kho

author 10:58 21/02/2016

(VietQ.vn) - Cứ vào dịp đầu năm, cả chục vạn người hành hương về ngôi đền này, với một mục đích vay tiền Bà Chúa Kho để lấy vốn làm ăn.

Đền Bà Chúa kho được xây dựng vào thời Lý, thế kỷ 11. Ngôi đền được tọa lạc trên lưng chừng ngọn núi Kho, khu Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Đền thờ Bà Chúa kho, người có công gìn giữ, bảo quản kho lương của Triều đình nhà Lý ở vùng núi Kho trong cuộc kháng chiến chống giặc Tống xâm lược vào năm 1077.

Trước đây, khu vực này là ngôi miếu nhỏ, gọi là miếu Cô Tiên. Đến thời Lê Trung Hưng, miếu được tu bổ và mở rộng thành ngôi đền lớn, nhà Lê đã phong thần cho bà là "Chủ khố linh từ."

Đến nay, ngôi đền được trùng tu, tôn tạo khang trang tuy nhiên không gian di tích chật hẹp, các khu dịch vụ chưa được quy hoạch tổng thể, vì vậy, tỉnh Bắc Ninh đang lập dự án quy hoạch tổng thể khu di tích này. 

Đền Bà Chúa kho tại thôn Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh luôn tấp nập du khách xin lộc đầu năm. Đền Bà Chúa kho tại thôn Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh luôn tấp nập du khách xin lộc đầu năm


Lễ hội Đền Bà Chúa kho tập trung phần lễ từ tháng 12 năm trước đến tháng Hai âm lịch năm sau, ngày 12 tháng Giêng là ngày giỗ Bà, nhân dân địa phương sẽ tổ chức lễ tưởng niệm công lao to lớn của Bà.

Đền Bà Chúa Kho có liên quan đến sự kiện Lý Thường Kiệt lãnh đạo cuộc kháng chiến chống quân Tống năm 1076. Vào thời đó, ở làng Cổ Mễ là nơi đặt kho lương thực của quân Lý ở bờ nam chiến tuyến Như Nguyệt (Sông Cầu).
Đền Cổ Mễ thờ Bà Chúa Kho chính là nơi tưởng niệm một người phụ nữ Việt Nam đã khéo tổ chức sản xuất, tích trữ lương thực, trông nom kho tàng quốc gia trong thời kỳ kháng chiến.
Bà Chúa Kho xuất thân từ một gia đình nghèo khó ở làng Quả Cảm gần đó. Bà được miêu tả là người rất đẹp. Sau khi lấy vua Lý, thấy ruộng đất ở đây bị hoang hóa, bà xin vua cho về làng chiêu dân lập ấp, khai khẩn ruộng hoang. Bà đã mở rộng khai hoang vào tận vùng Nghệ An. 

Vào đời nhà Lý, Bà có công giúp triều đình trông coi kho lương thực tại Núi Kho (tỉnh Bắc Ninh). Bà đã bị giặc giết trong lúc phát lương cứu đỡ dân làng vào ngày 12 tháng Giêng năm Đinh Tỵ (1077).

Nhà vua thương tiếc phong cho Bà là Phúc Thần. Người dân nhớ thương Bà lập nên đền thờ tại kho lương thực cũ của triều đình ở Núi Kho và gọi Bà với một niềm tôn kính là: Bà Chúa Kho.

 

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang