Du xuân về đất Mũi Cà Mau thân yêu

authorTrần Thanh 13:59 23/02/2017

(VietQ.vn) - Những ngày còn đi học, chúng tôi đã thuộc lòng câu thơ của nhà thơ Xuân Diệu: “Tổ quốc tôi như một con tàu, mũi thuyền ta đó - Mũi Cà Mau”.

Sự kiện:

Ngọt ngào lấn biến

Tôi đã đặt chân lên đến Mũi nhuộm sắc xanh rì của đước, mắm mà nghe tâm thức dội về những âm hưởng thiêng liêng đến kì lạ. 

Chiếc ghe đưa tôi lao đi vun vút giữa dòng sông đỏ nặng phù sa. Hai bên bờ, nhà cửa san sát hiền hòa nhưng ra gần đến đất Mũi, tất cả như lùi lại nhường cho những vạt đước, vạt mắm xanh ngắt, vững vàng. Gió sông tốc lên mát rượi, ánh mặt trời soi rạng rỡ xuống vùng đất Năm Căn tươi tốt. Đất Mũi thật hào sảng với trùng điệp rừng trên bờ, rừng dưới nước, dù nắng chang chang nhưng vẫn thấy mát rượi, dễ chịu. 

Ở đất Mũi, người ta đã quá quen với câu ' Mắm đi trước, đước theo sau' nói về mối quan hệ làng xóm hiền hòa của giống đước, mắm tồn tại hàng trăm năm nay. Sự xông pha của câ mắm thật diệu kỳ. Đến mùa, trái mắm rụng xuống được sogs đành dạt ra những bãi bồi giàu dưỡng chất, không chăm mà mầm mắm vẫn trồi lên mạnh mẽ. Rễ mắm chống lên trời, chịu mặn tốt, lan tỏa như những mốc cắm bất khả chiến bại, trở thành những chiến binh ' mở cõi' thầm lặng qua hàng bao thế kỳ nay. Ước tính mỗi năm bãi bồi đất Mũi được lấn ra cả trăm mé nhờ công lớn của mắm, sau đó là đước. Hết lớp mắm này xanh tốt lại có lớp đước khác nảy mầm sinh sôi trồi lên. Lá mắm và đước dày tròn, được trời ban cho màu xanh ngăn ngawtrs và cứ thế rễ mắm chổng lên trời, rễ đước cắm xuống đất, tựa vào nhau lấn biển tạo thành vùng đất mới yên lành. 

Du xuân về đất Mũi thân yêu

Đất mũi Cà Mau  

 Sản vật nổi tiếng

Hệ sinh thái rừng ngập mặn phong phú ở đất Mũi còn tạo ra nhiều sản vật đa dạng mà chỉ ai từng sống ở vùng đất thân thương này mới cảm hết nỗi thụ hưởng đơn sơ mà thật sung sướng. Len giữa những con rạch trong rừng đước, tôi không chỉ nghe tiếng chim hót lao xao trên đầu mà còn nghe cá tôm quẫy đuôi dưới nước. Tôm, cá xứ này không bao giờ thiếu, chỉ cần chèo con thuyền nhỏ đặt lưới, đặt trúm, mấy giờ sau quay lại đã có cua biển, lươn vàng, tôm đất, cá lóc đen trùi trũi nằm ngay ngắn trong rọ.

Ra nhà hàng thủy tạ, chúng tôi được nếm những món đặc sản khó quên của đất Mũi như sò huyết, hàu, sò lông, vọp, cua, ghẹ, mực...và nhất là món khô cá thòi lòi nướng lên, lạ miệng và ngon hơn khô cá lóc, thơm và quyến rũ đến vô cùng. Đến Đất Mũi, ta còn được thưởng thức món mật ong rừng thật tuyệt.

du xuân về đất Mũi thân yêu

 Ngư dân Cà Mau nghề làm đáy hàng khơi, đánh bắt những sản vật ngoài biển

 Ngoài gỏi nhộng ong tươi, cua biển Năm Căn nướng chấm muối tiêu, tôi còn được thưởng thức món cá dứa kho lạt và nấu canh chua tuyệt ngon. Cá dứa không quá béo như cá bông lau, thịt săn chắc ngọt nhờ ăn quả mắm khi kho lên hay nấu canh chua. Bồn bồn ở xứ này cũng rất nhiều, nó được xem là loài rau sạch lớn lên từ phù sa, khi làm gỏi muối chua hay xào đều tận hưởng được vị ngọt giòn tinh khiết của lõi non trắng ngần. Dưa bồn bồn ăn với loại cá đồng kho tộ thì không có gì sánh bằng. 

Mũi Cà Mau là một địa chỉ hấp dẫn với nhiều người khi nơi đây có hệ sinh thái rừng ngập mặn độc đáo, có nhiều đặc sản còn mang dư vị mặn mòi của biển cả; có những con người bao năm thủy chung với đất trời, với thiên nhiên...Mũi Cà Mau đã đi vào trang văn, trang thơ, bài ca của không biết bao văn nhân thi sĩ từ xưa đến nay. Vì thế, Mũi Cà Mau sẽ là một điểm đến của du khách trong và ngoài nước. Không ít du khách, sau khi đến đây đã trầm trồ khen ngợi vẻ đẹp tuy còn hoang sơ nhưng lại làm say lòng người của vùng đất này.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang