Thời sự

Tin trong nước

Đưa 1000 cán bộ, kỹ sư ra nước ngoài đào tạo

author 06:51 29/10/2014

Ông Lê Khắc Huỳnh, Phó Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cho biết Thành phố đưa khoảng 1.000 cán bộ, kỹ sư, chuyên viên đi đào tạo tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore.

cán bộ, kỹ sư, chuyên viên, đạo tạo ở nước ngoài, Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, bộ GTVT, metro 1

Phối cảnh tuyến metro số 1.

Để có thể vận hành hệ thống tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên (dự tính hoàn thành trong năm 2018, khai thác thương mại năm 2019), Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã nghiên cứu xây dựng phương án đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao thông qua Đề án thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên đường sắt đô thị Thành phố.

Dự kiến, đầu năm 2015 bắt đầu đưa đi đào tạo một số cán bộ, kỹ sư nguồn, số còn lại sẽ chia thành nhiều đợt trong thời gian tiếp theo.

Hiện Đề án thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên đường sắt đô thị đang được các sở ngành góp ý hoàn chỉnh để trình Ủy ban Nhân dân Thành phố sau đó Thành phố sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Về cơ cấu nhân lực, nguồn kỹ sư, công nhân chủ yếu được lấy từ nguồn nhân lực đang công tác trong ngành đường sắt đô thị hiện nay và tuyển chọn từ các Trường Đại học Giao thông Vận tải Thành phố, Trường Cao đẳng Nghề đường sắt...

Theo ông Lê Khắc Huỳnh, tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên là tuyến đường sắt đầu tiên ở Việt Nam có công nghệ hiện đại nên nguồn nhân lực đòi hỏi phải có chuyên môn cao; cần thiết phải được đào tạo bài bản để sau này làm nòng cốt khai thác, vận hành, bảo dưỡng cho toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị của Thành phố.

Trong thời gian đầu, sẽ có nhân lực nước ngoài, đặc biệt là Nhật Bản tham gia tư vấn, giám sát, vận hành tuyến Bến Thành-Suối Tiên.

Về vấn đề tiền lương chi trả cho hệ thống cán bộ, kỹ sư, công nhân, ông Lê Khắc Huỳnh cho biết nhân sự lên đến hàng nghìn người nên tiền lương hàng tháng là rất lớn, thời gian đầu sẽ trích tiền thu vé để chi trả. Bù lại, Nhà nước sẽ trợ giá vé cho hành khách; sau đó sẽ tính đến việc Kinh doanh dịch vụ ngoài vé như cho thuê mặt bằng Kinh doanh nhà hàng, trung tâm thương mại.

Trước đó, trong đợt kiểm tra tiến độ thi công dự án tuyến đường sắt số 1 Bến Thành-Suối Tiên, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đồng ý về nguyên tắc xây dựng Đề án thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh do Nhà nước làm chủ sở hữu.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, ban hành định mức chi phí quản lý dự án đường sắt đô thị.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân đã yêu cầu Ban Quản lý Đường sắt đô thị nghiên cứu ngân sách đảm bảo hoạt động của công ty trong giai đoạn tuyến đường sắt số 1 Bến Thành-Suối Tiên chưa đi vào hoạt động; đảm bảo việc đào tạo nhân lực, trong đó chú ý kinh nghiệm đào tạo của các nước đã có các tuyến đường sắt đô thị; xây dựng các chức danh, công việc cụ thể cũng như nghiên cứu vận dụng các quy định đối với doanh nghiệp để thu hút người tài.

Theo TTXVN


 

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang