Dưa bở vào mùa chỉ 6.000 đồng một kg

author 07:31 05/05/2019

(VietQ.vn) - Nếu đầu mùa dưa bở được bán với mức giá khoảng 30.000 đồng một kg thì hiện tại, giá dưa bở đang ở mức 6.000 đồng một kg.

Giá dưa bở xuống thấp được cho bắt nguồn từ nguyên nhân dưa bở vào mùa, sản lượng thu hái lớn. Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm thu hoạch của nhiều loại dưa miền Bắc như dưa lê, dưa gang, dưa chuột, dưa hấu. Vậy nên, giá dưa bở xuống thấp cũng khó tránh khỏi.

Dưa bở vào mùa chỉ 6.000 đồng một kg

 Dưa bở được bán nhiều tại huyện Sóc Sơn khu vực quốc lộ 3 đoạn Sân bay Nội Bài.

Tại Sóc Sơn (Hà Nội), dưa bở đang bước vào thời kì chín rộ. Dọc con đường ven quốc lộ 3 có thể thấy khá nhiều sạp hàng bán dưa bở của nông dân nơi đây. Dưa được hái trực tiếp tại ruộng và bán với giá chỉ 6.000 đồng một kg. Tuy nhiên, với những quả dưa to, mã đẹp vẫn được bán với mức giá khoảng 10.000 đồng một kg. Tuy nhiên, lượng dưa mã đẹp không nhiều.

Theo nhiều người dân trồng dưa bở tại Sóc Sơn (Hà Nội) mùa dưa năm nay sản lượng cao hơn năm trước. Nếu năm trước mất mùa, một sào dưa không bán nổi 1 triệu đồng thì năm nay một sào dưa cũng cho thu hoạch vài triệu đồng.

“Năm ngoái giá dưa cao nhưng mất mùa, không có nhiều dưa bán. Tuy nhiên, năm nay được mùa, giá dưa lại rẻ. Nếu đầu mùa vẫn bán được khoảng 30.000 đồng một kg nhưng hiện tại chỉ dưa đẹp mới bán được hơn 10.000 đồng còn lại dao động khoảng 6.000 đồng đến 8.000 đồng một kg tùy thuộc thời điểm”, bà Minh – một người trồng dưa nơi đây cho biết.

Mỗi năm, với hơn 5 sào dưa bở, nếu được mùa đều mang về thu nhập cho gia đình bà Minh (Quang Tiến – Sóc Sơn – Hà Nội) vài chục triệu đồng. Năm nay, với giá dưa như hiện tại, theo bà Minh có thể gia đình sẽ có thu nhập tốt từ trồng dưa.

“Mùa dưa bở chín chỉ khoảng hơn 1 tháng là hết. Năm nay, các thương lái về tận ruộng thu mua nên cũng không phải chở đến chợ đầu mối như mọi năm. Tuy nhiên, thương lái họ thường ép giá, có khi chỉ dưới 5.000 đồng một kg”, bà Minh nói.

Dù được mùa dưa nhưng bà Minh và nhiều hộ dân trồng dưa tại Sóc Sơn cũng băn khoăn, hiện tại diện tích trồng dưa ngày một nhiều lên. Bởi nông dân nơi đây thấy được việc trồng màu cho thu nhập cao hơn trồng lúa. Tuy nhiên, nếu diện tích trồng dưa lớn mà không có nhiều công ty thu mua hay định hướng xuất khẩu mà chỉ phụ thuộc vào thị trường trong nước thì sẽ có ngày đầu ra cho dưa bở gặp khó khăn.

Không chỉ tại Sóc Sơn, dưa bở còn được trồng nhiều tại huyện ngoại thành Hà Nội như Ứng Hòa, Đông Anh, Thanh Oai… Với việc dễ trồng, không tốn nhiều công chăm sóc như lúa nên diện tích dưa mỗi năm đều tăng lên tại các địa phương. Tuy nhiên, cùng với đó, đầu ra để không gặp tình cảnh được mùa mất giá như nhiều loại nông sản khác cũng là trăn trở của nhiều nông dân trồng dưa ở Hà Nội chứ không riêng gì nông dân huyện Sóc Sơn.

Dưa bở vào mùa chỉ 6.000 đồng một kg

 Diện tích trồng dưa bở đang ngày một tăng tại nhiều huyện ngoại thành Hà Nội.

Theo những người trồng dưa bở tại Sóc Sơn, người tiêu dùng khi chọn mua dưa bở nên dựa vào mẫu mã của quả dưa. Theo đó, quả dưa bở ngon là quả có màu đậm. Thông thường dưa bở có những kẻ sọc xanh đậm và vàng xen kẽ nhau. Khi dưa chín những kẻ sọc màu vàng đậm hơn bình thường và màu đẹp. Ngoài ra vỏ dưa bóng và mịn, có lớp lông tơ mỏng bên ngoài. Chọn quả dưa có hình tròn đều, cầm quả dưa lên thấy chắc và nặng, không bị mềm. Cuống dưa mới và không bị nhũn. Dưa bở ngon thường là những quả dưa già, có độ nặng và chắc tay đi kèm mùi thơm và vết nứt ở vỏ.

Ngoài ra, dưa bở chín hoặc gần chín thường có mùi thơm đặc trưng, thơm lừng, thơm dễ chịu. Nếu dưa bở gần chín sẽ có mùi thơm kèm theo một vài vết nứt nhẹ ở vỏ, còn khi chín thật thì dưa mềm và nứt nhiều hơn. Đứng ở xa cũng ngửi thấy mùi thơm của quả dưa bở chín, già, thơm ngon.

Nếu dưa còn non hoặc chín ép, chín do thuốc sẽ có độ mềm nhưng không nứt. Đặc biệt không thấy có mùi thơm đặc trưng. Có thể đưa lên mũi vẫn thơm nhưng nếu ở xa thì không thể có mùi thơm như những quả dưa già, chín tự nhiên.

Dưa bở chín tự nhiên sẽ có màu đẹp, có vết nứt nhiều nhưng không sâu (nếu vết nứt quá sâu có thể là do quá trình vận chuyển bị vỡ), có mùi thơm đặc trưng, đứng xa vài mét cũng thấy mùi thơm. Khi ăn dưa chín tự nhiên sẽ mềm, mịn, bột giống như ăn khoai lang bở. Ngoài công dụng giải khát dưa bở còn có công dụng chữa bệnh theo đông y.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang