Đưa chất lượng vào phát triển phần mềm với ISO/IEC/IEEE 90003

author 19:12 31/12/2020

(VietQ.vn) - Phát triển phần mềm không phải lúc nào cũng là thủ tục đơn giản. Tiêu chuẩn quốc tế để áp dụng nguyên tắc của hệ thống quản lý chất lượng được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới cho phép các kỹ sư thực hiện quy trình một cách suôn sẻ vừa được cập nhật.

ISO/IEC/IEEE 90003, Kỹ thuật phần mềm - Hướng dẫn áp dụng ISO 9001: 2015 cho phần mềm máy tính được thiết kế như một danh sách kiểm tra cho việc phát triển, cung cấp và bảo trì phần mềm máy tính.

Phiên bản cập nhật gần đây kết hợp những lợi ích đã được chứng minh của ISO 9001 với một số tài liệu hỗ trợ quan trọng nhất trên thế giới trong kỹ thuật phần mềm, cho phép tổ chức hưởng lợi từ thông lệ quốc tế tốt nhất trong việc cải thiện chất lượng ở mọi bước của vòng đời. Điều này bao gồm tất cả mọi thứ từ cung cấp, mua lại, vận hành và bảo trì, đến quy trình cải tiến liên tục theo vòng tròn.

 Ảnh minh họa.

Được phát triển cùng Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế (IEC) và Viện Kỹ sư Điện và Điện tử (IEEE), tiêu chuẩn gần đây đã được sửa đổi để phù hợp với phiên bản mới nhất của ISO 9001 (được xuất bản vào năm 2015), với các khái niệm mới phù hợp với hiện tại phát triển phần mềm được thêm vào.

Tiến sĩ Sundeep Oberoi, Chủ tịch tiểu ban ISO và IEC chung đã phát triển tiêu chuẩn cho biết, ISO / IEC / IEEE 90003 rất quan trọng đối với ngành vì nó cung cấp cách diễn giải cần thiết về ISO 9001 bằng ngôn ngữ phù hợp phát triển phần mềm. “Vì nó được viết bởi các chuyên gia phần mềm từ nhiều quốc gia khác nhau, nó làm tăng thêm giá trị to lớn cho sự phong phú của kiến ​​thức đã được tích lũy trong thế giới phần mềm.

Tiêu chuẩn cũng cung cấp các liên kết đến tiêu chuẩn kỹ thuật phần mềm khác có thể được sử dụng cho các nhà phát triển phần mềm, chẳng hạn như quy trình vòng đời phần mềm, bảo mật thông tin và thử nghiệm”, Tiến sĩ Sundeep Oberoi khẳng định.

ISO/IEC/IEEE 90003 được phát triển bởi ủy ban kỹ thuật chung ISO/IEC JTC 1, Công nghệ thông tin, tiểu ban SC 7, Kỹ thuật phần mềm và hệ thống, có ban thư ký là BIS, thành viên của ISO tại Ấn Độ. Nó có thể được mua từ thành viên ISO quốc gia hoặc thông qua cửa hàng ISO.

Hà My

Xử phạt 200 triệu đồng đối với các đơn vị sản xuất thuốc vi phạm chất lượng(VietQ.vn) - Cục Quản lý Dược vừa có các Quyết định xử phạt hành chính đối với các đơn vị sản xuất thuốc vi phạm chất lượng, tổng mức phạt lên đến 200 triệu đồng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang