Đưa công nghệ nhận diện khuôn mặt vào hoạt động dạy học

author 19:07 04/06/2017

(VietQ.vn) - Công nghệ nhận diện khuôn mặt lần đầu tiên được triển khai ở một trường học của Pháp hứa hẹn nâng cao chất lượng hoạt động dạy và học.

Nhằm nâng cao kết quả lao động, học tập của giảng viên và sinh viên trong trường, Trường Cao cấp Quản trị (ESG, đóng tại Paris - Pháp) đã đưa công nghệ nhận diện khuôn mặt vào hoạt động quản lý, giảng dạy, theo Theverge.

Được biết, công nghệ nhận diện khuôn mặt là một trong những thành tựu có tính ứng dụng cao của khoa học công nghệ trong thời đại kỹ thuật số và đã một số quốc gia phát triển trên thế giới đưa vào áp dụng rộng rãi ở một số lĩnh vực như y học hay giám sát an ninh. 

Tuy nhiên, đối với lĩnh vực giáo dục, việc áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để giám sát hoạt động dạy và học còn hạn chế và Trường Cao cấp Quản trị (ESG, đóng tại Paris - Pháp) là nơi đầu tiên triển khai. Công nghệ của ESG được thực hiện khá đơn giản với sự trợ giúp của hãng LCA Learning.

Cụ thể, bằng cách sử dụng webcam trên mỗi máy tính của sinh viên, máy tính sẽ phân tích các cử động của mắt, biểu cảm của khuôn mặt để xác định khi nào thì sinh viên chán hay không tập trung học.

Từ đó, máy tính sẽ phân tích những đoạn bài hay kiến thức nào làm sinh viên nhàm chán đểcải tiến. Phần mềm thông minh này được gọi là Nestor và sẽ được sử dụng hai lớp học trực tuyến tại trường kinh doanh ESG bắt đầu vào tháng 9 tới.

Công nghệ nhận diện được đưa vào quản lý hoạt động dạy học ở Pháp. 

Theo Marcel Saucet, người sáng lập LCA, công nghệ này còn có thể cải thiện hiệu quả hoạt động của sinh viên khi tham gia các khoá học trực tuyến mở rộng.

 “Vấn đề của các khóa học từ xa là nó không có tác dụng mấy. Đã 10 năm kể từ khi chúng tôi thử nghiệm học trực tuyến và ở Mỹ thì đã 25 năm rồi nhưng nó chưa bao giờ hoạt động hiệu quả” - Marcel Saucet chia sẻ.

Nhiều người ủng hộ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục nói rằng công nghệ này có thể được sử dụng như là một người thầy “kỹ thuật số”, có thể thích ứng với nhu cầu cá nhân của học sinh và giúp thúc đẩy thói quen học tập hiệu quả hơn.

Đồng thời, nó cũng có thể giúp giảng viên bằng cách cung cấp phản hồi về hiệu quả của việc giảng dạy của họ. Một số nhà nghiên cứu thậm chí còn đưa ra viễn cảnh về AI đóng vai trò là “bạn đồng hành suốt đời” có thể đi cùng với sinh viên trong nhiều năm.

Tuy nhiên, có một số khác phản đối do lo ngại các chương trình giám sát luôn thu thập những dữ liệu cá nhân khổng lồ và những thông tin này có thể bị sử dụng bừa bãi hay bị đánh cắp bởi tin tặc.

Bảo Bình

‘Siêu phần mềm’ nhận diện khuôn mặt đồn có trong Iphone 8 có gì đặc biệt?(VietQ.vn) - Realface tuyên bố rằng phần mềm của mình có thể nhận ra khuôn mặt với tỷ lệ thành công 99,67% - một con số ấn tượng. Các tin đồn cho rằng phần mềm này sẽ tích hợp trong Iphone 8.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang