Đũa dùng một lần không nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ ngập tràn trên chợ online

author 09:05 01/02/2018

(VietQ.vn) - Không chỉ được bán với từng kiện giá rẻ tại chợ Đồng Xuân (Hoàn Kiếm – Hà Nội) mà đũa dùng một lần không nhãn mác còn được bán nhiều trên các trang mua sắm trực tuyến, hội nhóm Facebook.

Chỉ cần gõ từ khóa “mua đũa dùng một lần” trên thanh công cụ tìm kiếm của Google là người dùng có thể chọn mua sản phẩm ở rất nhiều các trang mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên điều đáng nói, nếu “search” mục hình ảnh thì có thể thấy, đa phần các loại đũa được rao bán là đũa không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Trên mỗi sản phẩm được rao bán tại đây, thường chỉ có hình ảnh là những bao đũa bọc túi nilon (bịch), trên trên thân túi nilon in duy nhất hình ảnh những kí hiệu màu đỏ. Ngoài ra, những bao đũa này không có thêm bất kì thông tin gì khác về nơi sản xuất, ngày sản xuất, hạn sử dụng. Tại đây, đũa dùng một lần cũng được bán khá rẻ không khác những đôi đũa tại chợ Đồng Xuân – 9.900 đồng/bịch.

Đũa dùng một lần không nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ ngập tràn trên chợ online

 Đũa dùng một lần giá rẻ được bán nhiều trên các trang thương mại điện tử. Ảnh chụp màn hình.

Đóng vai là người mua hàng, phóng viên Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn) đã gọi điện đến đường dây nóng chăm sóc khác hàng của một trang thương mại điện tử có sản phẩm đũa dùng một lần rao bán thì được biết, sản phẩm đũa dùng một lần được bán trên đây do các thành viên của trang thương mại điện tử này đăng bán.

Theo đó, chỉ cần là thành viên của các trang thương mại điện tử sẽ được cấp một tài khoản cá nhân và có thể đăng bán bất kì sản phẩm gì kể cả sản phẩm không rõ nguồn gốc.

“Người bán hàng sẽ tự chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình đăng bán. Trang thương mại điện tử chỉ là nơi giúp người bán quảng bá sản phẩm, đưa thông tin sản phẩm đến người tiêu dùng. Hơn hết, chính người tiêu dùng sẽ phải là người đóng vai trò kiểm định chất lượng sản phẩm của mình muốn mua dựa trên các thông tin mà người bán cung cấp. Trang thương mại điện tử chỉ chịu trách nhiệm khi sản phẩm người mua tại đây không giống như những gì mà người bán cung cấp về hình ảnh, thông tin”, nhân viên tư vấn cho biết.

Thiết nghĩ, nếu những người mua hàng không tỉnh táo, tìm hiểu kĩ thông tin thì rất dễ mua phải những sản phẩm kém chất lượng trên những trang thương mại điện tử. Bởi, việc để trở thành thành viên của những trang thương mại điện tử này không khó và nhiều người mua hàng thường ít khi tìm hiểu kĩ các thông tin về sản phẩm nên rất dễ mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Trên thực tế, nhiều người mua hàng khi mua sản phẩm trên các trang thương mại điện tử đã phải nhận “quả đắng” khi nhận hàng là những sản phẩm không giống như quảng cáo. Do đó, lời khuyên dành cho người tiêu dùng là chỉ nên mua sản phẩm ở những trang thương mại điện tử uy tín và là sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và đầy đủ thông tin.

Đũa dùng một lần không nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ ngập tràn trên chợ online

 Đây là những sản phẩm không có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ vẫn được rao bán. Ảnh chụp màn hình.

Riêng đối với sản phẩm đũa ăn dùng một lần, người tiêu dùng nhất thiết phải mua sản phẩm rõ nguồn gốc, có ngày sản xuất và hạn sử dụng vì đây là sản phẩm được sử dụng trực tiếp. Nếu mua phải những sản phẩm kém chất lượng rất có thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Bởi nhiều chuyên gia đã cảnh báo việc sản phẩm đũa dùng một lần gây hại do các cơ sở sản xuất không uy tín sử dụng hóa chất ngâm, tẩm để chống mốc có thành phần gây bệnh ung thư.

Không chỉ tại các trang bán hàng trực tuyến trên Google mà hiện nay trên nhiều hội, nhóm Facebook đũa dùng một lần cũng được rao bán. Ngoài những sản phẩm không nhãn mác đại trà thì nhiều người bán sản phẩm đũa dùng một lần với lời giới thiệu có xuất xứ từ các công ty sản xuất trong nước và là đũa cao cấp để xuất khẩu sang Nhật Bản. Tuy nhiên trên sản phẩm cũng không có tên công ty sản xuất bằng tiếng Việt hay hạn sử dụng mà chỉ có những dòng chữ viết bằng tiếng Nhật.

Đũa dùng một lần không nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ ngập tràn trên chợ online

Trên Facebook, đũa dùng một lần được quảng cáo là sản phẩm xuất khẩu sang Nhật Bản cũng được nhiều người rao bán. Ảnh chụp màn hình.

Theo tài khoản Facebook Nguyễn Anh, mỗi ngày người này cũng bán được khoảng 300 đôi đũa dùng một lần cao cấp được giới thiệu là đũa xuất khẩu sang Nhật Bản.

“Đũa tôi bán lấy từ công ty một người bạn, họ sản xuất theo đơn đặt hàng đi Nhật Bản, theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Tuy nhiên, vì họ sản xuất dư nên bạn tôi đã mua lại giá rẻ và nhờ tôi bán online. Vì là đũa sản xuất theo lô nên thông tin đầy đủ về sản phẩm chỉ các lô hàng mới có. Đây là hàng đi theo đường nội bộ thì không có nhiều thông tin. Nhưng về chất lượng thì yên tâm, hàng xuất khẩu Nhật Bản chắc chắn hơn hẳn hàng Mỹ chứ chưa nói đến hàng trong nước”, chủ tài khoản Facebook Nguyễn Anh cho biết.

Không chỉ riêng tài khoản Facebok Nguyễn Anh mà khi “search” trên thanh tìm kiếm của Facebook thì đũa dùng một lần giá rẻ, không rõ nguồn gốc cũng được bán ngập tràn tại đây với nhiều chủng loại, giá thành.

Với người tiêu dùng, khi mua hàng online, để bảo vệ sức khỏe của chính mình và gia đình thì nhất thiết mọi người phải là người tiêu dùng thông minh.

Hoàng Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang