Đũa dùng một lần không rõ nguồn gốc ngập tràn cỗ cưới các làng quê

author 19:01 28/05/2018

(VietQ.vn) - Thay vì sử dụng đũa gỗ như trước đây, hiện nay đũa dùng một lần đang là sản phẩm được dùng nhiều tại những mâm cỗ cưới ở các làng quê ngoại thành Hà Nội.

Tuy nhiên, đũa dùng một lần sử dụng tại những mâm cỗ cưới ở các làng quê ngoại thành Hà Nội là loại đũa rẻ tiền, không rõ nguồn gốc xuất xứ, được bán nhiều tại khu vực chợ Đồng Xuân (Hà Nội). Hơn hết, trên những chiếc đũa này chỉ được bọc một lớp vỏ nilon in hình hai quả táo đỏ mà không có bất kì thông tin gì thêm về nơi sản xuất, ngày xuất hay hạn sử dụng.

Không khó để bắt gặp những đôi đũa dùng một lần kể trên tại cỗ cưới ở các huyện ngoại thành Hà Nội như: Ứng Hòa, Mỹ Đức, Chương Mỹ, Phú Xuyên, Đông Anh…

Chị Lưu Thị Thảo (Đồng Tiến - Ứng Hòa – Hà Nội), một người chuyên nhận đặt cỗ cưới cho biết, đũa dùng một lần tiện dụng, sử dụng xong có thể bỏ đi luôn nên rất thích hợp cho những đám cỗ cưới phục vụ đông đảo mọi người. Chưa kể đến, trước đây khi chưa sử dụng đũa dùng một lần, tại các đám cưới thường mất rất nhiều công sức trong việc rửa đũa và sau đó phải phơi nắng để chống mốc. Hơn nữa, đũa được tái sử dụng cho những lần sau thường khó bảo quản và không đảm bảo vệ sinh. Do đó, việc đũa dùng một lần được sử dụng để thay thế cho đũa gỗ là một việc thiết thực và giảm thiểu rất nhiều việc trong quá trình hậu cần.

“Tôi mua những chiếc đũa dùng một lần này ở chợ Đồng Xuân, mua theo kiện, mỗi kiện 180 ngìn đồng. Một kiện đũa có thể sử dụng được cho khoảng 2 đám cưới. Vì làm kinh doanh nên thấy rẻ thì mua thôi. Hơn nữa, tôi cũng không để ý lắm về việc xuất xứ hay tem nhãn. Tôi thấy đóng trong bao linon là an toàn rồi mà hơn nữa, loại nào cũng giống nhau cả, chỉ dùng có 1 lần rồi bỏ chứ có tái sử dụng đâu mà lo’, chị Thảo nói.

Đũa dùng một lần không rõ nguồn gốc ngập tràn cỗ cưới các làng quê

 Đũa dùng một lần không rõ nguồn gốc ngập tràn cỗ cưới các làng quê. Ảnh Hương Thủy.

Cũng đồng quan điểm với chị Thảo và cho rằng, đũa sử dụng một lần thì loại nào cũng như nhau và không phải ngày nào cũng sử dụng, chị Nguyễn Thị Mai (Bột Xuyên – Mỹ Đức – Hà Nội) cho biết thêm: Đũa được làm bằng tre, hơn nữa tre thì rất lành tính nên không có vấn đề gì nguy hiểm cả. Hơn hết, đây là sản phẩm tiện lợi và dễ sử dụng mỗi khi nhà có cỗ.

Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi về việc có biết sản phẩm đũa dùng một lần được ngâm, tẩm hóa chất chống mốc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thì chị Mai cho hay, hiện nay, sản phẩm nào cũng cảnh báo gây nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu không sử dụng dụng thường xuyên thì có thể sẽ không bị ảnh hưởng gì.

“Tôi thấy trên thực tế, sản phẩm nào cũng đều cảnh báo chứa độc tố. Tuy nhiên, nếu mình dùng thường xuyên thì mới lo bị ảnh hưởng chứ dùng một vài lần thì đâu có chuyện gì xảy ra”, chị Mai nhấn mạnh.

Thiết nghĩ, chính vì thái độ thờ ơ của những người kinh doanh như chị Thảo hay những người sử dụng sản phẩm như chị Mai thì hiện nay tình trạng ngộ độc tập thể tại các bữa tiệc cưới ở những làng quê vẫn diễn ra thường xuyên. Và không chỉ đũa sử dụng một lần mà nhiều loại bát nhựa, cốc nhựa không nhãn mác cũng đã xuất hiện nhiều tại những làng quê không chỉ ở ngoại thành Hà Nội tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho sức khỏe người dùng.

Đũa dùng một lần không rõ nguồn gốc ngập tràn cỗ cưới các làng quê

 Theo các chuyên gia, nếu sử dụng đũa dùng một lần, mọi người nên chọn loại đũa màu trắng ngà, không đốm đen, bao bì bảo quản không rách thủng và nên mua đũa một tuần trước khi dùng. Ảnh Hoàng Lê.

Theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội), trong những xét nghiệm đũa dùng một lần cho thấy đũa có chứa hàm lượng lưu huỳnh. Đây là chất khử rất mạnh, diệt nấm mốc rất tốt. Sau khi xông, khí lưu huỳnh tồn dư trên đũa dưới dạng hòa tan dễ sinh ra chất aflatoxin là một độc tố, bền vững với nhiệt độ cao, khó bị phá hủy hoàn toàn. Chất này là một trong những nguyên nhân gây bệnh ung thư.

Cũng theo PGS Nguyễn Duy Thịnh, khi bóc lớp nilon sẽ ngửi thấy mùi hăng hắc rất khó chịu và đó là lưu huỳnh tồn dư trong đũa dùng một lần và người dùng không nên sử dụng loại đũa này. Nếu sử dụng đũa dùng một lần, mọi người nên chọn loại đũa màu trắng ngà, không đốm đen, bao bì bảo quản không rách thủng và nên mua đũa một tuần trước khi dùng.

Hoàng Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang