Dưa hấu có bơm nước không thì chưa rõ nhưng nông dân hãy tìm cách tự cứu mình

authorViết Cường 05:55 11/05/2015

(VietQ.vn) - Nông dân gặp khó khăn có thể do thủ đoạn của những thương lái Trung Quốc, nhưng cũng không thể phủ nhận sự hám lợi trước mắt của người nông dân Việt Nam.

Đến thời điểm này, chiến dịch giải cứu dưa hấu tại Quảng Nam, Quảng Ngãi coi như đã thành công. Nhờ chiến dịch, chúng ta không còn thấy trên báo chí hình ảnh những người nông dân ngồi khóc ròng bên ruộng dưa hấu đã đến lúc thu hoạch nhưng không có người đến mua.

Tuy nhiên, còn một vấn đề nữa cũng liên quan đến dưa hấu đang được nhiều người bán tán xôn xao, đó là có hay không người nông dân vì hám lợi mà bơm nước vào ruộng cho dưa hút nước nặng cân, khiến dưa bị nhạt, do đó bị thương lái Trung Quốc từ chối nhập hàng.

dưa hấu cứu trợ

Người nông dân âu sầu bên dưa hấu. Ảnh Vnexpress

Trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Hồng – Chủ tịch UBND xã Tịnh Hiệp (huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) quả quyết, ở đâu thì ông không biết nhưng ở xã ông không có chuyện người trồng dưa bơm nước vào ruộng để tăng trọng lượng dưa.

Theo lý giải của ông Hồng, việc người dân phàn nàn về dưa hấu cứu trợ năm nay nhạt và chua có thể do những người mua dưa cứu trợ chưa có kinh nghiệm và mua phải dưa non.

Khi phóng viên đề cập tới việc này, một lãnh đạo của tỉnh Quảng Ngãi cũng thẳng thừng bác bỏ chuyện nông dân trong tỉnh bơm nước vào ruộng dưa. Vị này cho biết, chỉ nghe nói trên báo chí chứ chưa nghe cơ sở báo lên có việc này.

Về việc dưa hấu của bà con Quảng Ngãi năm nay khó xuất sang Trung Quốc, ông Võ Việt Chính - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Dưa hấu chủ yếu phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, năm nào thương lái Trung Quốc mua thì được, năm không thì rớt giá thê thảm”.

Ông Chính nói, ông được biết Trung Quốc đã sang Campuchia thuê đất trồng dưa nên tương lai họ sẽ không tiêu thụ dưa của chúng ta nữa.

Không rõ thực hư chuyện này như thế nào nhưng theo báo Nông nghiệp, nguyên nhân của việc tồn đọng dưa ở cửa khẩu cũng có một phần nguyên nhân của chính những người nông dân trồng dưa. Đầu mùa thấy dưa được giá, có người hám lợi, bơm nước vào ruộng cho dưa nặng cân. Nhưng lợi bất cập hại, dưa bị đen ruột và chậm chín, thương lái Trung Quốc trừ trọng lượng và hạ giá mua.

Có thể khẳng định, đây không phải là lần đầu tiên những người nông dân Việt Nam bị “xử khó” ngay trên sân nhà. Theo đánh giá của một vài chuyên gia, nguyên nhân chính không hẳn là trình độ canh tác hay giống cây, vì trước đó, chúng ta cũng đã xuất khẩu được hàng hóa sang nước khác. Nguyên nhân ở hai chữ “uy tín”, dân mình đang thiếu uy tín trong sản xuất hàng hóa, uy tín ở đây là có trách nhiệm với mặt hàng do mình sản xuất ra.

Một số không nhỏ những người nông nhân đang chạy theo lợi nhuận trước mắt, hi sinh thương hiệu của mình, cụ thể nhất trong thời gian qua là việc một số nông dân Việt Nam bị thương lái Trung Quốc lừa, bán hàng cho họ, bỏ mặc thị trường trong nước, đặc biệt là bán những sản phẩm không đâu vào đâu nhưng lại làm mất đi những giá trị của nông sản Việt Nam như: Bán râu ngô, bán lá vải, mua lá khoai non,... Công nhận, ở đây có sự thủ đoạn của những thương lái Trung Quốc, nhưng cũng không thể phủ nhận sự hám lợi trước mắt của người dân Việt Nam mình, đấy là điều hết sức buồn và thất vọng hiện nay.

Và có lẽ, nếu không thay đổi nhận thức, không thay đổi tư duy thì đây không phải là bài học cuối cùng cho những người nông dân Việt Nam. Thiệt hại kinh tế thì có thể thấy quá rõ ràng, nhưng những tác động về mặt xã hội sẽ âm thầm hơn, rất khó đoán. Miếng cơm mang áo của những người dân bị ảnh hưởng, gia đình họ khó khăn thì tất yếu xã hội này sẽ khó khăn.

Vì thế, trong thời gian tới, những người nông dân phải tự đi cứu chính mình, tự cường hơn nữa chứ không nên thụ động đi theo cái lợi ích trước mắt, mà quan trọng hơn là trung thành với nghề của mình và uy tín với những người mua, người tiêu thụ hàng hóa của mình.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang