Dưa hấu siêu rẻ: Của rẻ là của ôi!

author 08:19 16/04/2013

(VietQ.vn) - Trong khi tại các cửa hàng trong chợ, siêu thị, dưa hấu được bán với giá từ 25.000-30.000 đồng/kg thì dọc các vỉa hè trên nhiều tuyến phố dưa hấu được bán với giá chỉ bằng 1/3, thậm chí 1/4. Chất lượng của loại dưa này cũng tỉ lệ thuận với giá cả.

“Siêu rẻ” hút khách

Dọc vỉa hè từ Đại học Thương Mại đến Cầu Diễn thời gian gần đây xuất hiện rất nhiều hàng dưa hấu vỉa hè niêm yết giá rẻ bất ngờ: Dưa hấu đỏ ngọt, giá 6000 đồng/kg loại nhỏ và 8000 đồng/kg loại to, So với dưa hấu được bày bán trong chợ, tại các cửa hàng hay siêu thị, thì giá này rẻ hơn đến 1/3, thậm chí rẻ bằng 1/4.

Vỉa hè đối diện chợ Cầu Diễn, Từ Liêm là nơi được bày bán khá nhiều hoa quả mỗi ngày, trong đó dưa hấu là mặt hàng được bày bán nhiều nhất. Loại quả này được chất thành từng đống to, với những biển quảng cáo bắt mắt như : “Dưa rẻ nhất từ trước đến nay”, “Dưa Sài Gòn 6.000 đồng/kg miễn mặc cả”, “Dưa Sài Gòn giá rẻ”…khách hàng lại được thoải mái lựa chọn nên thu hút đông đảo người dân dừng lại mua.

Chị Mộc (Cầu Giấy, HN) cho biết: “Hôm trước đi đám giỗ, tôi phải mua trong chợ nhà Xanh quả dưa hấu 3 kg với giá 25000 đồng/kg. Vậy mà ở đây giá chỉ bằng 1/3, người bán bổ 1 quả cho khách ăn thử, thấy ngọt lắm. Tôi mua 2 quả to về để tủ lạnh cho cả nhà ăn dần”.

Đặc biệt, theo quảng cáo của người bán, nếu mua từ 10kg trở lên giá sẽ rẻ hơn nữa, chỉ 5.000-7.000 đồng/kg.

Dưa hấu "Sài Gòn siêu rẻ" hút khách
Dưa hấu "Sài Gòn siêu rẻ" hút khách

Lí giải về sự “rẻ bất ngờ” của loại dưa hấu vỉa hè này, chủ một “lều” dưa với giọng miền Nam cho biết: “Chúng tôi không phải dân buôn, mà là người dân trồng dưa trong Nam. Dưa trồng ở các vùng quê ven Sài Gòn nên gọi là dưa Sài Gòn. Vì đang vào vụ thu hoạch, giá bán cho thương lái lại quá rẻ,chỉ 2000-3000 đồng/kg mà vẫn tiêu thụ rất chậm, sợ không bán được hết, dưa sẽ thối, nên mấy anh em rủ nhau thuê xe tải chở dưa ra ngoài Bắc bán cho được giá hơn. Mong kiếm đủ tiền phân bón, công chắm sóc, với có thêm chút lãi cho tụi nhỏ mua tập vở…”.

Như để khẳng định lời mình nói, anh này đưa đến trước mặt PV một miếng dưa màu đỏ au : “Dưa Sài Gòn mới có ruột đỏ thẩm, vỏ mỏng như thế này…”.

Mập mờ xuất xứ

Các tiểu thương kinh doanh quảng cáo đây là dưa Sài Gòn chính hiệu, và một vài tiểu thương nói đây là “của nhà trồng”. Tuy nhiên, theo một tiểu thương có sạp hoa quả tại cầu Diên tiết lộ thì các loại dưa này chủ yếu có nguồn gốc từ Trung Quốc và các vùng giáp biên giữa Việt Nam với Trung Quốc. Được các tiểu thương đánh xe tải cả lô về với giá rẻ và đổ buôn ở đây.

Theo tìm hiểu của PV, tại chợ đầu mối Long Biên, dưa Sài Gòn được bán buôn với giá 16000-18000 đồng/kg.

Một chủ xe hàng cho biết: “Dưa Sài Gòn thời gian này chúng tôi nhập tận gốc đã là 5000 đồng/kg, cộng thêm chi phí vận chuyển, ra ngoài này đổ buôn cho các cửa hàng hoa quả với giá 16000-18000 đồng/kg mới có lãi. Các “lều” dưa giá 6000-8000 đồng/kg chỉ có là dưa Trung Quốc…”.

Theo quan sát của PV Chất lượng Việt Nam, tại một số điểm bán, dưa không có vỏ xanh đậm, hình dáng không thuôn đẹp, đủ kiểu dáng. Thậm chí, không ít quả méo mó. Màu đỏ bên trong ruột không đậm.

Theo tiết lộ của chủ một cửa hàng hoa quả thì đây là dưa Trung Quốc
Theo tiết lộ của chủ một cửa hàng hoa quả thì đây là dưa Trung Quốc

Cái sự không rõ ràng về nguồn gốc và chưa có gì đảm bảo về chất lượng của các “lều” dưa vỉa hè này không làm giảm đi “nhuệ khí” mua hàng của người dân. Với họ, dường như đây là vấn đề không đáng để lưu tâm.

Anh Trường (Cầu Diễn, HN) thờ ơ: “Dưa bán trong cửa hàng hay trong chợ cũng đâu có rõ nguồn gốc, người bán hàng nói sao mình biết vậy. Ấy thế mà giá lại gấp ba, gấp bốn lần dưa bán ngoài vỉa hè. Cùng một loại “mập mờ” thì vì sao mình không chọn loại giá rẻ hơn. Không những rẻ,, lại được thoải mái lựa chọn. Người lao động nghèo chúng tôi, cứ thấy rẻ, thấy ăn được là mua. Cái bệnh ăn thứ gì cũng phải có nhãn mác là bệnh nhà giàu…(!?).

Nhưng cũng chính tâm lí ham của rẻ mà nhiều khách hàng phải chịu “quả đẳng” vì chất lượng dưa tỉ lệ thuận với giá cả.

Chị Hải Hà (Xuân Thủy, Cầu Giấy, HN) chia sẻ: “ Hôm trước tôi cũng mua ở đây quả dưa 4kg, nhìn bên ngoài thì vẫn còn tươi ngon lắm. Về nhà bổ ra vẫn thấy màu đỏ đậm bắt mắt, nhưng đến lúc ăn mới nghe vị ủng. Vậy là phải bỏ đi, thật đúng là…của rẻ là của ôi…”.

Thanh Nguyên
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang