Dưa hấu 'siêu rẻ' giá 6.000 đồng/kg đổ đống khắp vỉa hè Hà Nội

author 06:01 07/04/2017

Dưa bán tại vườn có giá từ 1.000- 3.000 đồng/kg khi vận chuyển ra Hà Nội được các tiểu thương chào bán với giá 8.000 đồng/kg, dù được xem là giá “rẻ kịch sàn” nhưng sức tiêu thụ trên thị trường hiện nay vẫn khá chậm.

Thời gian gần đây, người dân trồng dưa hấu tại các tỉnh như: Trà Vinh, Quảng Ngãi, Quảng Nam… đứng ngồi không yên vì giá liên tục sụt giảm, khó tiêu thụ. Có thời điểm giá chỉ còn dưới 1.000 đồng/kg nên nhiều nông dân bị thua lỗ nặng nề. Để bù lỗ, nhiều bà con thương lái góp tiền thuê xe tải chở dưa ra các tỉnh phía Bắc để tiêu thụ.

Tại Hà Nội, khoảng 2 tuần trở lại đây trên các tuyến đường như: Đại lộ Thăng Long, Nguyễn Xiển, Cầu Diễn… xuất hiện hàng chục các sạp dưa hấu được đổ đống, bán tràn trên vỉa hẻ. Chỉ tính riêng tại đường Đại lộ Thăng Long chưa đầy 500m nhưng có đến 6 điểm bán dưa với các biển quảng cáo khá thu hút như: “Dưa Sài Gòn siêu rẻ”; “Dưa 6 nghìn/kg”, “Dưa rẻ nhất Hà Nội”…

Dưa đổ đống bàn tràn vỉa hè Đại lộ Thăng Long với giá chỉ 6.000 đồng- 8.000 đồng/kg,

Người bán phân loại thành dưa loại 1 với quả to, dài, vỏ tươi, mọng nước được bán với giá 8.000 đồng/kg; dưa loại 2, quả nhỏ, héo hơn có giá là 6.000 đồng/ kg. Dưa được trải bạt bán ngay trên vỉa vẻ, một số khác được bán trong các thùng xe tải. Nhiều chủ sạp dưa còn dựng lều ngay bên cạnh, bán dưa cả ngày lẫn đêm.

Ông Nguyễn Văn Hải (chủ một sạp dưa ở đường Đại Lộ Thăng Long, Hà Nội) cho biết ông cùng một người bạn chung xe nhập dưa tại ruộng của bà con trong Trà Vinh. Hiện dưa đang vào mùa nên giá khá rẻ chỉ khoảng 1.500 đồng/ kg dưa loại 2 và 3.000 đồng/kg dưa loại 1. “Mỗi chuyến tôi lấy khoảng 15 tấn, sau đó về Hà Nội đổ bớt cho các tiểu thương ở các chợ. Giá thuê xe tính ra vào khoảng 2.000 đồng/ 1kg dưa, nếu tiêu thụ hết trừ các chi phí thì cũng lãi được khoảng vài triệu/ 1 tấn dưa”, ông Hải nói.

Khoảng vài tuần trước, sức tiêu thụ khá tốt nên ông Hải bán với giá 10.000 đồng/kg nhưng gần đây do xuất hiện nhiều sạp dưa, giá cạnh tranh gay gắt, các cửa hàng đồng loạt phải giảm xuống kịch sàn còn 6.000 đồng – 8.000 đồng/kg. “Trước tôi bán được 2 – 3 tấn một ngày, gần đây người mua dưa ít, mỗi ngày chỉ vớt vát được gần 1 tấn. Với sức tiêu thụ này may lắm mới đủ hòa vốn, tôi đang cân nhắc việc có nhập dưa nữa hay không”, chủ sạp dưa này cho biết.

Tại đường Nguyễn Xiển (Hà Nội), bà Nguyễn Thu Hồng, chủ một xe tải bán dưa hấu vừa thoăn thoắt chọn dưa cho khách vừa không ngớt quảng cáo là dưa Quảng Nam “xịn” do người quen trồng. Bà Hồng cho biết, giá dưa rẻ là do năm nay dưa được mùa, nhà nào cũng bội thu. Tuy nhiên, dưa bị ùn ứ vì không xuất sang được Trung Quốc nên nhiều hộ buộc phải bán lỗ vốn với hy vọng được đồng nào hay đồng đó. “Giá bán tại Hà Nội là 8.000 đồng/kg nhưng các tỉnh trong đó bà con đổ buôn tại ruộng giá chỉ được bằng 1/3. Tính trung bình, mỗi hộ phải bù lỗ khoảng vài chục triệu đồng/ha dưa”, bà Hồng nói.

Hiện nay, dù thời tiết đã nắng ấm hơn nhưng theo nhiều tiểu thương sức tiêu thụ dưa trên thị trường vẫn khá chậm. Dưa lại là loại quả nhanh héo và hỏng nên việc bảo quản cũng gặp nhiều khó khăn. Nhiều tiểu thương cho biết họ phải chấp nhận bán giá rẻ kịch sàn để thu hồi vốn, một số khác tìm cách chở dưa về các tỉnh lân cận Hà Nội như Hưng Yên, Hải Dương tìm mối tiêu thụ.

Trong khi đó các chiến dịch "giải cứu dưa hấu" được các bạn sinh viên tổ chức thu hút khá đông người mua hàng.

Trong khi đó, để giúp bà con nông dân tiêu thụ dưa hấu, một nhóm các bạn trẻ là sinh viên các trường Đại học ở Hà Nội cũng đã tổ chức các chiến dịch “giải cứu dưa hấu". Dưa được nhập tại vườn cộng thêm chi phí vận chuyển vào khoảng 4.000 đồng/kg, mang ra Hà Nội bán lẻ với mức giá từ 7.000 đồng – 8.000 đồng/kg. “Nếu may mắn dưa không bị hỏng và thối thì mỗi tấn lãi được khoảng 500.000 đồng, số tiền này bọn em cũng sẽ dành ủng hộ cho các chương trình tình nguyện khác”, một bạn sinh viên trong nhóm chia sẻ.

Cũng theo đại diện nhóm sinh viên này, chuyến hàng đầu tiên gồm khoảng 20 tấn dưa hấu về đến Hà Nội đã hết “veo” trong vòng vài ngày. Dự kiến trong một vài ngày tới các xe dưa vẫn tiếp tục được nhóm sinh thực hiện để ủng hộ bà con nông dân.

Trao đổi với PV, ông Cao Lê Tùng Nghĩa, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi cho biết, năm nay, 2 huyện chuyên trồng dưa chính của Quảng Ngãi là Sơn Tịnh, Bình Sơn được mùa, sản lượng tăng cao. Hiện tại, số lượng dưa hấu sau khi thu hoạch toàn bộ ước tính đạt khoảng 4.000 tấn. Tuy nhiên, dù mới là đầu vụ nhưng giá bán đã rớt thảm hại chỉ khoảng vài nghìn đồng/kg. Đây được xem là mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Điều đáng lo ngại là rất nhiều hộ trồng đến vụ thu hoạch nhưng chưa bán được, bị hư thối khoảng 1/2 - 1/3 diện tích, thiệt hại khá nặng nề. “Năm ngoái, hai huyện này là những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất của mưa bão, hoa màu của bà con trồng đều bị mưa lũ cuốn đi. Năm nay, bà con đồng loạt gieo trồng dưa hấu với sản lượng lớn hi vọng “được mùa, được giá” để gỡ gạc. Tuy nhiên, dù sản lượng bội thu, chất lượng dưa cũng rất tốt nhưng việc rớt giá đã khiến cho cuộc sống của người dân nơi đây càng trở lên lao đao”, ông Nghĩa cho hay.

Theo Dân trí

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang