Giật mình với những tác hại ít biết từ dưa hấu

author 21:56 02/05/2015

(VietQ.vn) - Dưa hấu là loại quả dễ ăn, ngon miệng và giúp giải khát nhanh chóng trong những ngày hè nóng nực. Bên cạnh những lợi ích cho sức khỏe, dưa hấu cũng tiềm ẩn một số mối hiểm họa đáng lo ngại nếu ăn quá nhiều.

Dưa hấu là loại quả được ưa chuộng trong mùa hè bởi tính ngọt và nhiều nước. Ngoài ra, dưa hấu còn rất giàu chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin A, B1, B6 & C, axit pantothenic, biotin, kali và magiê. Ăn dưa hấu cũng cải thiện chức năng tim mạch vì nó cải thiện lưu lượng máu. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều dưa hấu thì những lợi ích của chúng lại có thể biến thành tác hại lớn với sức khỏe của con người.

Rối loạn đường ruột

Dưa hấu giàu lycopene, không nên ăn nhiều bởi chất này với số lượng lớn có thể dẫn đến buồn nôn, đầy hơi, tiêu chảy, nôn, khó tiêu pvà ợ nóng. Những triệu chứng này có thể tồi tệ hơn ở những người lớn tuổi, bởi hệ thống tiêu hóa có xu hướng suy yếu theo tuổi tác, báo VnExpress ghi nhận.

Ăn nhiều dưa hấu có thể gây rối loạn đường ruột vì chất lycopene có nhiều trong dưa hấu

Ăn nhiều dưa hấu có thể gây rối loạn đường ruột vì chất lycopene có nhiều trong dưa hấu

Ngoài ra, khi ăn quá nhiều dưa hấu có thể bị trướng bụng, đầy hơi, chán ăn, đi tả, do tỳ vị bị tổn hại. Bởi dưa hấu là thực phẩm sống, nguội, nếu ăn quá nhiều sẽ dẫn đến rối loạn tiêu hóa.

Không tốt cho người bị đau dạ dày

Dưa hấu chứa nhiều nước, có tác dụng lợi tiểu. Khi ăn nhiều dưa hấu sẽ khiến hệ bài tiết nước tiểu tăng, làm mất đi lượng nước cần thiết khiến các vết loét khó được phục hồi. Vì vậy, người viêm loét dạ dày nếu ăn nhiều dưa hấu có thể làm cho toàn bô phần nước cần thiết để phục hồi chỗ viêm loét bị đào thải ra ngoài, khiến tình trạng bệnh thêm kéo dài.

Gây tổn thương thận

Theo Phụ Nữ News, ăn nhiều dưa hấu, lượng nước vào cơ thể nhiều khiến thận phải hoạt động với tần suất cao, điều này có thể gây tổn thương cho thận và gây ra các bệnh về thận. Bên cạnh đó, dưa hấu còn làm giảm quá mức lượng đường trong máu khi ăn quá nhiều. Điều này làm rối loạn việc sản xuất insulin gây hại đến thận.

Rối loạn tim mạch

Tuy tác dụng của dưa hấu là làm ổn định nhịp tim, giúp phòng tránh các bệnh về tim mạch nhờ vào lượng kali dồi dào. Nhưng nếu ăn quá nhiều dưa hấu lại khiến cái lợi thành cái hại. 

Lượng kali cao trong dưa hấu có thể dẫn đến các vấn đề về tim mạch cho người dùng

Lượng kali cao trong dưa hấu có thể dẫn đến các vấn đề về tim mạch cho người dùng

Do dưa hấu chứa lượng kali cao. Tiêu thụ thực phẩm giàu kali với số lượng lớn có thể dẫn đến các vấn đề tim mạch như yếu tim, rối loạn nhịp tim, ngừng tim... Kali cao cũng có thể ảnh hưởng đến việc điều khiển các cơ và hệ thần kinh của cơ thể.

Gây dị ứng

Ăn dưa hấu cũng có thể gây phản ứng dị ứng ở một số người, thường là phát ban nặng hay nhẹ, sốc phản vệ và sưng mặt. Những người bị dị ứng với cà rốt, cao su và dưa chuột, có thể dễ dàng phát triển các phản ứng dị ứng với dưa hấu.

Loan Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang