Đưa Hoàng Sa, Trường Sa vào SGK Việt Nam

author 06:56 10/06/2014

Chiều 9/6, Đại biểu Bùi Thị An (Hà Nội) cho biết sẽ chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận về nội dung đổi mới giáo dục.

“Đất nước muốn phát triển bền vững thì phải bắt đầu từ nguồn lực. Nguồn lực phụ thuộc rất nhiều vào giáo dục. Giáo dục ở đây phải hiểu là từ mầm non lên tới đại học” – ĐB Bùi Thị An.

“Sách giáo khoa nên có bài học về Trường Sa, Hoàng Sa để giáo dục lòng yêu nước của các em” – ĐB Bùi Thi An nói.

Đại biểu (ĐB) Bùi Thị An cho rằng, phải làm sao để thực hiện được đúng yêu cầu cải cách cơ bản và toàn diện giáo dục như nghị quyết của Trung ương đã nêu. Làm thế nào để không lãng phí thời gian, tiền bạc của người dân để đạt được hiệu quả đổi mới giáo dục như mong muốn. Vấn đề ở đây là quản lý nhà nước về giáo dục. Bộ GD-ĐT sẽ chọn cái gì làm khâu đột phá, chọn như thế nào, lộ trình ra sao, không được để quá lâu để giải quyết chuyện này. "Mặc dù Bộ GD-ĐT đã cố gắng nhưng tôi vẫn cảm giác các anh ấy vẫn chưa chọn đúng vấn đề để đột phá", ĐB Bùi Thị An nói.

Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa với con số kinh phí 34.000 tỷ đồng có phải là có vấn đề, thưa bà? 

Tôi quan tâm trước hết là vấn đề cải cách hệ thống giáo dục từ mầm non đến đại học. Sau đó mới đến nội dung đổi mới sách giáo khoa. Vấn đề sách giáo khoa không phải là viết hết bao nhiêu tỷ đồng mà phải lược bỏ tối đa những nội dung không cần thiết. Chỉ giữ lại những cái cần thiết, thậm chỉ có thể chỉ bằng một nửa hiện nay. Đó là những cái tối cần cho sự phát triển trí tuệ của trẻ em. Chỉ những người có tầm nhìn xa trông rộng mới lựa chọn được chuyện ấy thôi. Chứ như bây giờ thì vẫn cứ lúng túng.

Có ý kiến cho rằng nên có những bài học về Trường Sa, Hoàng Sa trong sách giáo khoa?

Hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thì trong bản đồ (môn Địa lý) của mình đã có rồi. Để dạy các em hiểu mình có những cái gì, đất nước mình ra sao, đất nước mình hình dáng thế nào, để ngay từ bé các em đã nhập tâm chuyện ấy. Đấy là điều rất cần. Vấn đề này đối với môn Lịch sử còn quan trọng hơn. Cái yếu của mình trong giai đoạn vừa rồi là việc giảng dạy Lịch sử. Lịch sử Việt Nam hoành tráng, nhưng những người viết sử và dạy sử không truyền tải được cho các em điều đó. Muốn yêu nước thì trước tiên phải hiểu được lịch sử nước mình.

Có thông tin sách giáo khoa Trung Quốc đưa nội dung cho rằng Hoàng Sa, Trường Sa là của Trung Quốc, quan điểm của bà?

Phải nói thẳng điều đó là không được phép. Với tất cả các bằng chứng lịch sử thì Trung Quốc không được làm điều đấy.

Theo Tiền phong

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang