Đưa khoa học lên rẻo cao

author 15:38 19/09/2012

(VietQ.vn) – Bộ KH&CN cùng Ủy ban dân tộc đã và đang đưa khoa học làm giàu cho miền núi.

Bộ KH&CN và Ủy ban dân tộc (UBDT) vừa có buổi làm việc diễn ra ngày. Hai bên đã thảo luận, thống nhất các nhiệm vụ cần triển khai tiếp trong năm 2012 theo kế hoạch đã ký kết; phương hướng thực hiện chương trình phối hợp trong năm 2013; lộ trình triển khai chương trình phối hợp đến năm 2020….

Thứ trưởng Nghiêm Vũ Khải khẳng định, Bộ KH&CN sẽ luôn ủng hộ để chương trình được thực hiện hiệu quả nhất
Thứ trưởng Nghiêm Vũ Khải khẳng định, Bộ KH&CN sẽ luôn ủng hộ để chương trình được thực hiện hiệu quả nhất

Theo đó, lộ trình  chương trình phối hợp giữa hai bên từ năm 2012 đến năm 2020 sẽ thực hiện 6 nhóm nhiệm vụ với 30 nội dung cụ thể. 6 nhóm nhiệm vụ  trọng tâm đó là: nhóm các nhiệm vụ liên quan đến đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học phục vụ xây dựng chính sách dân tộc; nhóm nhiệm vụ liên quan đến tăng cường tiềm lực khoa học cho các đơn vị nghiên cứu khoa học thuộc UBDT và vùng dân tộc miền núi; nhóm các nhiệm vụ liên quan đến tăng cường, đẩy mạnh chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học; nhóm các nhiệm vụ liên quan đến thông tin khoa học, tuyên truyền, phổ biến thông tin nâng cao nhận thức; nhóm nhiệm vụ liên quan đến chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, triển khai thực hiện chương trình phối hợp và nhóm thứ 6 là nhóm các nhiệm vụ liên quan đến kiểm tra sơ kết, tổng kết chương trình phối hợp.

Ông Ngô Quang Sơn - Viện trưởng Viện Dân tộc - Ủy ban dân tộc cho biết, trước mắt hai bên sẽ thảo luận cùng thống nhất các nhiệm vụ cần triển khai từ nay đến cuối năm 2012. Trong những tháng còn lại của năm 2012, hai bên sẽ phối hợp thực hiện một số nhiệm vụ như: nghiên cứu khoa học phục vụ xây dựng chính sách; tăng cường tiềm lực khoa học cho UBDT; chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học tại các vùng đồng bào dân tộc thiếu số; tăng cường thông tin, tuyên truyền các hoạt động khoa học thuộc chương trình phối hợp và chỉ đạo, hướng dẫn địa phương triển khai chương trình phối hợp và xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình phối hợp.

Cũng theo ông Sơn, năm 2013 hai bên sẽ cùng phối hợp thực hiện 6 nhiệm vụ sau: Nhiệm vụ khoa học cấp nhà nước; nhiệm vụ khoa học cấp bộ; nhiệm vụ triển khai chương trình phối hợp; nhiệm vụ hợp tác quốc tế; nhiệm vụ chi đầu tư phát triển và nhiệm vụ đảm bảo kinh phí hoạt động Viện dân tộc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ KH&CN, ông Nghiêm Vũ Khải cho rằng, việc ký kết chương trình phối hợp giữa Bộ KH&CN và UBDT đã thể hiện sự quan tâm của các ban, ngành đến sự phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của đồng bào dân tộc.

Chương trình phối hợp có ý nghĩa không chỉ về kinh tế - xã hội mà còn có ý nghĩa to lớn về chính trị. Bộ KH&CN luôn ủng hộ trong thẩm quyền cho phép đối với những chương trình, nhiệm vụ thuộc chương trình hai bên đã ký kết để chương trình mang lại hiệu quả cao nhất.
Trước đó, ngày 10/7/2011, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp hoạt động giữa Bộ KH&CN và UBDT.

Hoàn Phương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang