Dưa lê được mùa giá rẻ, chuyên gia cảnh báo ngậm thuốc

authorPhương Nam 05:55 21/05/2017

(VietQ.vn) - Dưa lê đang vào mùa và được bán với giá khá rẻ tại Hà Nội. Tuy nhiên, chuyên gia cũng cảnh báo về việc dưa lê có thể ngậm thuốc và điều người tiêu dùng nên biết để chọn mua dưa lê an toàn.

Sự kiện: tin tức thị trường

Tháng 5 thường là mùa của các loại dưa trong đó có dưa lê. Năm nay, theo nhiều người nông dân trồng dưa tại Thanh Hà – Hải Dương thì dưa lê được mùa và có giá bán khá rẻ.

Tại thị trường Hà Nội, giá dưa lê hiện tại dao động từ 15.000 – 30.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá dưa lê mua tại vườn là 7.000 đồng – 20.000 đồng/kg tùy loại. Không chỉ có dưa lê trồng trong nước mà tại các chợ đầu mối như Long Biên, Đền Lừ … dưa lê còn được nhập khẩu về từ Trung Quốc.

Dưa lê được mùa giá rẻ, chuyên gia cảnh báo ngậm thuốc

 Không chỉ được bán tại chợ, dưa lê cũng được bán nhiều tại các siêu thị 

Tại chợ Trương Định (Hoàng Mai – Hà Nội), dưa lê có mặt ở hầu khắp các cửa hàng hoa quả với mức giá từ 15.000 đồng – 30.000 đồng/kg. Mỗi ngày, chị Phạm Thị Văn, một tiểu thương bán hoa quả tại chợ Trương Định cũng bán hết khoảng 120kg dưa lê. Nguồn gốc của những trái dưa này được chị Văn nhập về từ chợ đầu mối Đền Lừ (Hoàng Mai). Còn xuất xứ những trái dưa lê này từ đâu về chợ Đền Lừ thì chị Văn không biết.

Theo chị Nguyễn Thị Vân, một tiểu thương bán hoa quả khác thì dưa lê ở các chợ đầu mỗi thường nhập về từ hai nguồn. Chủ yếu, dưa lê tại Thanh Hà – Hải Dương và các tỉnh lân cận Hà Nội, một phần nhỏ là từ Trung Quốc. Thường thì dưa lê nhập về Trung Quốc vỏ trắng hơn và quả tròn.

“Giá dưa lê nhập từ Trung Quốc và dưa lê trồng tại Thanh Hà (Hải Dương) khác nhau. Dưa vỏ trắng, quả tròn, có mùi thơm nhẹ là từ Trung Quốc có giá khoảng 10.000 đồng/kg - 15.000 đồng/kg. Còn dưa lê Thanh Hà - Hải Dương thơm hơn, vỏ xanh có giá 15.000 đồng/kg - 20.000 đồng/kg”, chị Vân nói.

Dưa lê được mùa giá rẻ, chuyên gia cảnh báo ngậm thuốc

Dưa lê vào mùa có mức giá dao động từ 15.000 đồng - 30.000 đồng/kg  

Theo chị Nguyễn Thị Nguyệt (nhà ở ngõ 345 - Đội Cấn – Ba Đình – Hà Nội), dưa lê là loại quả giàu vitamin A, C, E, giúp chống lão hóa và tăng sức đề kháng. Hơn hết, với chị Nguyệt thì dưa lê còn là thần dược làm đẹp giúp giữ dáng, đẹp da. Tuy nhiên, chị Nguyệt cũng rất sợ dưa lê ngậm thuốc. Bởi năm 2015, chị Nguyệt đã bị ngộ độc vì ăn dưa lê không rõ nguồn gốc, từ đó, chị Nguyệt chỉ đặt mua dưa lê từ nhà một người bạn trồng tại Hải Dương để đảm bảo an toàn.

“Mình từng bị ngộ độc vì ăn dưa lê không rõ nguồn gốc. Khi đó, mình đã phải vào viện cấp cứu và các bác sĩ tiến hành rửa ruột. Từ đó đến nay, chỉ dám ăn dưa lê từ nhà người quen trồng chứ không dám mua dưa ngoài chợ. Tuy nhiên, dưa nhà người quen số lượng có hạn, nên thi thoảng mình vẫn mua dưa ở siêu thị. Nhưng thú thật, vẫn không thực sự yên tâm”, chị Nguyệt cho biết.

Theo Th.s Đặng Thị Mai, chuyên viên Viện bảo vệ thực vật thì dưa lê cũng như một số loại hoa quả nhập về từ Trung Quốc thường chứa rất nhiều chất bảo vệ thực vật và không an toàn. Dưa lê ngậm chất bảo quản, bảo vệ thực vật chính là nguyên nhân dẫn đến việc ngộ độc đối với nhiều người khi ăn phải.

“Để tránh tránh bị ngộc độc khi ăn dưa lê thì mọi người nên chọn những trái dưa lê rõ ràng nguồn gốc. Khi mua dưa về cần rửa sạch dưới vòi nước chảy, sau đó ngâm qua nước muối loãng, tốt nhất là ngâm hoặc sục qua ozone để loại trừ tối đa độc tố. Tuyệt đối không mua những trái dưa lê nứt nẻ, khi bổ quả dưa nếu thấy ruột không còn đặc thì không nên ăn”, Th.s Mai nói.

Cũng theo Th.s Mai, chỉ nên mua những trái dưa có mùi thơm tự nhiên và còn tươi. Bởi, nếu dưa để lâu ngày ruột dưa sẽ bị hỏng và gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang