Dưa lê trái mùa 35.000 đồng/kg hút khách 'ầm ầm' ở Hà Nội

authorPhương Nam 05:41 04/10/2016

(VietQ.vn) - Dưa lê trái mùa, dù đắt hơn chính vụ khoảng 20.000 đồng/kg nhưng vẫn hút khách Hà thành.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Dưa lê là một loại quả được trồng nhiều ở miền Bắc với vị ngọt thanh, ăn mát và thơm dịu. Mùa dưa lê thường bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 5 hàng năm. Đây cũng là dịp mà thời tiết mùa hè miền Bắc bắt đầu oi ngột. Những trái dưa lê chín sẽ là phương pháp giải nhiệt ngày hè vô cùng hiệu quả và tốt cho sức khỏe.

Hiện nay, tại một số chợ ở Hà Nội mặc dù thời tiết đã vào cuối thu (tháng 10) nhưng dưa lê trái mùa vẫn được bày bán và thu hút người dùng.  

Theo anh Khanh, một người bán hoa quả ở chợ Giáp Bát thì từ đầu tuần trước, tại một số chợ đầu mối như Long Biên các tiểu thương đã nhập dưa lê trái mùa ở Hải Dương về bán.

Ban đầu, anh cũng không định lấy về bán vì nghĩ giá dưa lê trái mùa thường đắt hơn so với chính vụ và không biết người dân có hứng thú không. Nhưng khi được chủ cơ sở hoa quả tại chợ Long Biên mời ăn thử một miếng thì thấy dưa ngọt và mát nên anh quyết định lấy 5kg về bán kèm. Ngay sáng đầu tiên tại chợ Giáp Bát, chưa đầy 1 giờ đồng hồ 5kg dưa lê của anh bán với giá 35.000 đồng/kg đã hết sạch, nhiều người còn ngỏ ý muốn mua mà hết hàng. Thế là từ hôm sau, anh đã mạnh dạn lấy nhiều hàng hơn về bán. Hầu hết  khách hàng tuy phải mua giá cao hơn chính vụ nhưng vẫn rất hài lòng vì chất lượng dưa lê trái mùa ngọt, thơm và mát.

Theo anh Khanh, có thể đối với hoa quả trái mùa nói chung và dưa lê nói riêng mặc dù giá cao vẫn hút khách vì lạ miệng và hơn hết là khách hàng nhiều người còn nghĩ rằng, dưa trái mùa sẽ không sợ ủ thuốc như chính vụ hay nhập hàng Trung Quốc.

Ngay từ đầu giờ sáng, nhiều người bán dưa lê trái mùa tại chợ Giáp Bát đã gần như bán hết những sọt dưa của mình 

Cô Lan – một khách hàng quen của anh Khanh cho biết, từ hôm thấy ở chợ xuất hiện dưa lê trái mùa là cô tò mò. Cô nghĩ rằng, đó là dưa lê được chuyển từ trong miền Tây ra nhưng khi hỏi anh Khanh thì được biết đó là dưa lê Hải Dương và là dưa trái mùa. Vậy nên, cô đã mua ăn thử và thấy vị dưa lê trái mùa rất ngọt, thơm mát rất thích hợp tiết trời mùa thu. Đặc biệt, những đứa trẻ con nhà cô rất thích ăn cho nên ngày nào cô cũng đặt 2kg dưa của anh Khanh.

“Dưa trái mùa vị ngọt mát và thơm hơn dưa chính vụ. Đặc biệt là ruột khô, ít nước. Có lẽ do tiết trời bắt đầu hanh khô mà dưa cũng ngọt hơn và chắc hơn. Dưa trái mùa không to như dưa chính vụ và vỏ dưa không được đẹp bằng, nhưng theo tôi, dưa trái mùa ăn ngon hơn dưa chính vụ rất nhiều, ngày nào tôi cũng mua về ăn” – cô Lan cho biết thêm.

Theo anh Khanh, dưa lê trái mùa thường có 2 đợt, một đợt là khoảng thời gian này (cuối tháng 9 và tuần đầu tháng 10) và một đợt nữa vào khoảng giáp Tết nguyên đán. Tuy nhiên, đợt dưa lê trái mùa giáp Tết nguyên đán thì có năm có, có năm không bởi dưa lê phụ thuộc rất lớn vào thời tiết. Nếu khi đó trời lạnh, nhiệt độ thấp ngưỡng rét đậm, rét hại thì sẽ không có dưa. Bởi dưa không lớn và khó chín khi trời quá giá rét. Còn nếu như khoảng thời gian đó trời ấm nắng thì người dân sẽ được thưởng thức thêm một mùa dưa lê trái mùa nữa và giá có thể vẫn giao động khoảng 35.000đồng/kg. 

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, cô Nguyễn Phương Liên - một nông dân trồng dưa lê  ở Hải Dương cho biết. Tháng 9 năm nay vì mưa trước đó nên dưa lê trái mùa không thu hoạch nhiều như những năm trước. Nếu như những năm trước ruộng dưa lê nhà cô hơn 3 sào cho thu hoạch chừng 1 tấn dưa trái mùa thì năm nay, số lượng dưa ít hơn nhưng được giá hơn. Đặc biệt, năm nay các tiểu thương về tận ruộng mua chứ cô không phải chở lên điểm tập kết như mọi năm. Các tiểu thương chủ yếu ở Hà Nội về và vận chuyển từ sáng sớm bằng xe máy. Hầu như sáng nào cũng có các tiểu thương về thu mua đôi khi nhà cũng không có mà ăn. Có thể, thị trường Hà Nội dưa lê trái mùa bán được. 

Theo cô Liên, sau vụ dưa lê trái mùa này thì cô sẽ trồng thêm 1 lứa dưa lê trái mùa nữa. Nếu thời tiết thuận lợi thì khoảng đến gần Tết sẽ chín. Tuy nhiên, trồng dưa lê trái mùa rủi do cao vì dưa phụ thuộc rất lớn vào thời tiết mà miền Bắc thì mưa nắng thất thường. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang