Đua nhau dùng phao cổ cho bé tập bơi, lợi không thấy toàn thấy hại

authorThanh Nhàn 05:10 27/05/2018

(VietQ.vn) - Phao cổ cho bé tập bơi đang là món hàng được nhiều người săn tìm, thế nhưng trước khi quyết định mua, liệu các bậc phụ huynh đã lường hết được tác hại của nó?

Ở nhiều nơi trên thế giới, việc cho trẻ nhỏ học bơi từ lâu đã khá phổ biến. Bơi lội giúp trẻ tăng cường khả năng vận động, rèn luyện trí thông minh và cải thiện giấc ngủ cho bé. Xu hướng cho trẻ học bơi từ nhỏ này cũng đã du nhập vào Việt Nam những năm gần đây và được các bậc phụ huynh hết sức quan tâm.

Và từ đó, phao cổ, hay còn gọi là phao đỡ cổ cho bé tập bơi đã trở thành món hàng được lùng sục trên mạng và cả các quán vỉa hè, những chiếc phao đỡ cổ được bán với giá từ 70.000 - 150.000 đồng. Rất nhiều người sắm về và sử dụng cho con mà chưa lường hết được những nguy cơ gây hại của sản phẩm.

Dưới áp lực của nước, phần cổ của trẻ bị tác động rất mạnh trong tư thế này

 Dưới áp lực của nước, phần cổ của trẻ bị tác động rất mạnh trong tư thế này. Ảnh minh họa

Phao cổ là loại phao được thiết kế để phục vụ riêng cho việc học bơi của trẻ nhỏ, phù hợp cho tất cả các bé từ 6 tháng tuổi trở lên. Loại phao này có tác dụng đỡ cổ, nâng đầu của trẻ lên trên khỏi mặt nước. Tuy nhiên, theo các chuyên gia về trẻ em, làn da của các bé còn rất non nớt, việc cho trẻ tiếp xúc với các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có về thành phần chất liệu có thể gây độc hại cho các bé.

Chất liệu nhựa làm phao có thể được thêm phụ gia, hóa chất dẻo có độc tố như BBP gây dị tật, hoặc chất TOCP ảnh hưởng đến hệ thần kinh ngoại biên. Ngoài ra, còn có những chiếc phao được làm từ chất liệu cứng, đường viền có thể cứa vào cổ gây trầy xước, tổn thương da. Nhiều chiếc phao dễ dàng bị bung nút cài, bị xì hơi, các mối nối, đường may lỏng lẻo... sẽ là những nguy hiểm tiềm ẩn cho tính mạng của trẻ nếu như cha mẹ không để ý kịp thời.

Một số chuyên gia cho rằng, thiết kế của phao để ôm vào phần xương cằm của trẻ chứ không phải là phần cổ phía dưới nên nếu bố mẹ không biết cách dùng hoặc không để ý khiến phao chèn vào đường thở, xoang động mạch cổ. Trong xoang động mạch cổ có rất nhiều đầu dây thần kinh cảm giác, nếu bị chèn phải thì sẽ gây tụt huyết áp nhanh chóng, tim đập chậm, dẫn đến thiếu máu não và khó thở.

Quá nguy hiểm khi dùng bột sắn dây hạ sốt cho con (VietQ.vn) - Bột sắn dây vị ngọt, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, nhưng không phải là thần dược có thể thay thế các loại thuốc đặc trị. Cần hết sức thận trọng khi sử dụng bột sắn dây cho trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai.

Chưa kể, dưới áp lực của nước, toàn thân dưới chỉ được nâng đỡ bởi phần xương cổ. Trong khi xương cổ của trẻ còn rất non và yếu, các cơ bắp chưa phát triển toàn diện, nên việc bị chấn thương vùng cổ là hoàn toàn có thể xảy ra. Các bậc cha mẹ thường không mấy ai để ý đến điều này. Họ chỉ thấy phấn khích khi con mình có thể tự do cùng vẫy trong nước mà không biết rằng, chính chiếc phao cổ là vật gây nguy hiểm cho con em mình.

Khi mua phao bơi đỡ cổ cho bé, cha mẹ cần đọc kỹ các thông tin về chất liệu, hướng dẫn sử dụng an toàn, khuyến cáo của nhà sản xuất về những sự cố có thể xảy ra khi dùng không đúng cách. Ngoài việc chọn kích thước phao hợp lí, cha mẹ cũng cần đảm bảo rằng phao có kết cấu an toàn và đảm bảo yêu cầu. Học viện Nhi khoa Mỹ khuyên rằng, bố mẹ không nên cho con học bơi quá sớm và không nên để trẻ dưới 12 tháng tuổi ở quá lâu dưới nước (trên 30 phút) bởi chúng mất nhiệt rất nhanh so với người lớn.

Thanh Nhàn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang