Đua nhau mua ôtô 10 tỷ: Singapore chào thua Việt Nam

author 16:02 21/06/2015

Trong nửa tháng mà có cả chục mẫu xe sang dồn dập về Việt Nam. Trong đó, không ít mẫu có giá gần 10 tỷ đồng. Tốc độ mua xe của người Việt đang cao nhất khu vực, đến quốc đảo giàu có Singapore cũng chào thua.

Chờ nửa năm mới mua được ôtô

Từ đầu tháng 6/2015 đến nay, có 3 chiếc BMW i8 nhập khẩu về Việt Nam. BMW i8 phiên bản sản xuất, lần đầu tiên ra mắt tại triển lãm Frankfurt 2013 với thiết kế đậm chất tương lai. Giá BMW i8 nhập khẩu về Việt Nam trên 7 tỷ đồng và mẫu xe này đã nhanh chóng trở thành tâm điểm bàn tán của giới chơi xe Việt Nam.

Dự kiến sẽ có thêm 2 chiếc nữa về Việt Nam trong thời gian tới.

Cũng thời gian này, người ta còn thấy sự xuất hiện của những chiếc Maybach S600 mới tinh trên đường phố Sài Gòn. Maybach S600 được Công ty Mercedes- Benz Việt Nam giới thiệu vào cuối tháng 1/201. Maybach S600 có giá bán 9,67 tỷ.

Thông tin từ Mercedes- Benz Việt Nam cho biết hiện có hơn 50 khách hàng đã đặt hàng mẫu xe này và tất cả xe nhập khẩu từ nay đến cuối năm chỉ là để trả nợ cho khách.

Theo các DN, thị trường ô tô Việt Nam 6 tháng đầu năm tăng trưởng khá mạnh, trong đó phân khúc xe sang có mức tăng mạnh nhất, tới 50% so với cùng kỳ năm trước và nhiều thương hiệu xe sang đang có doanh số bán tốt.

Bứt phá mạnh nhất có lẽ là Lexus, tính đến hết tháng 5, tổng lượng xe Lexus bán ra thị trường đạt 483 chiếc, tăng 277% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến cả năm, Lexus sẽ bán ra hơn 1.000 chiếc, tranh giành vị trí thứ hai với BMW.

Thị trường ô tô Việt Nam 6 tháng đầu năm tăng trưởng khá mạnh, trong đó phân khúc xe sang có mức tăng mạnh nhất

Trong phân khúc xe sang, Mercedes- Benz Việt Nam đang dẫn đầu với 1.206 xe đã bán ra 5 tháng đầu năm 2015, tiếp theo là Lexus với 483 xe, BMW tạm xếp thứ 3 với 385 xe, Audi thấp hơn, với 169 xe.

Việc nới lỏng tín dụng cùng với những tích cực của nền kinh tế được cho là yếu tố tích cực tác động, khiến nhu cầu mua xe ôtô hạng sang tăng mạnh. Với tốc độ này, năm nay số lượng xe sang tiêu thụ có thể đạt khoảng 7.000 chiếc.

Kinh tế khó khăn, chơi xe nhất khu vực

Báo cáo do Ngân hàng Thụy Sĩ (UBS) công bố về những người siêu giàu trên thế giới năm 2014, những người nắm giữ tài sản trên 30 triệu USD, trong đó Việt Nam có 210 người với tổng tài sản 20 tỷ USD. Ngoài ra những người có số tài sản từ 5 triệu USD trở lên đến 30 triệu USD vào khoảng 2.000.

Các dự báo khác cũng cho thấy, Việt Nam sẽ là 1 trong 5 nước có nhóm người giàu mới nổi tăng trưởng nhanh trên thế giới trong giai đoạn 2014-2020. Đây chính là đối tượng khách hàng mục tiêu của các hãng xe sang, khi những sản phẩm đắt tiền này giúp họ khẳng định đẳng cấp.

Theo nhận định của các hãng xe sang, bình quân người giàu sẽ chi khoảng 5% thu nhập cho xe ô tô. Như vậy, tính ra số tiền chi cho ô tô của những người giàu có, chủ yếu làxe sang tại Việt Nam lên đến cả trăm triệu USD mỗi năm. Vì vậy, nhu cầu về xe sang tại Việt Nam mới bắt đầu và sẽ còn tăng cao trong thời gian dài nữa.

Ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam cho biết: "Tuy thu nhập bình quân đầu người thấp hơn Thái Lan, Indonesia nhưng ở Việt Nam vẫn có nhiều người sẵn sàng mua các loại xe sang, do vậy, chúng tôi đánh giá thị trường Việt Nam đầy triển vọng".

Năm nay, dung lượng thị trường ô tô dự kiến sẽ đạt 200.000 xe các loại và tăng trưởng ở mức trên 30% sẽ kéo dài trong nhiều năm tới, khi đó, lượng xe sang cũng sẽ tăng gấp nhiều lần hiện nay.

Thực tế cho thấy, mặc dù là thị trường nhỏ, nhưng đến nay Việt Nam là nơi hội tụ khá đầy đủ những thương hiệu xe sang và siêu sang hàng đầu thế giới như Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus, Infinity, Rolls-Royce, Bentley...

Dẫn báo cáo về số liệu tăng trưởng ngành công nghiệp ô tô ở khu vực Đông Nam Á, tờ Straitstimes- Singapore cho hay, doanh số bán hàng ở Việt Nam là 37,6% năm 2014 và dự báo con số này đạt 19,9% trong năm nay.

Trong khi đó, tại Philippines, doanh số bán xe ô tô đạt 29% trong năm ngoái nhưng dự báo trong năm nay chỉ có 13,2%. Tại Indonesia, con số dự báo chỉ đạt 6,6% trong năm nay còn doanh số bán xe ở Malaysia chỉ có 1,9%.

Singapore đứng đầu con số tăng trưởng xe của khu vực, ở mức 30% từ 2015-2019. Tuy nhiên, vị trí này đang bị đe dọa bởi hai nước là Philippines và Việt Nam. Số lượng người dân sở hữu xe hơi thấp và nhu cầu cao đang là yếu tố thuận lợi cho việc tăng trưởng doanh số bán ô tô ở hai nước này.

Còn theo tờ Los Angeles Times, nếu vài năm trước, Mercedes và BMW còn thống trị thị trường xe sang Việt Nam, thì gần đây đã có thêm Rolls-Royce, Porsche, Audi, Lexus, Infiniti và cả Lamborghini đã tới Hà Nội.

Theo Vietnamnet


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang