Đưa nông nghiệp 4.0 Việt Nam ra nước ngoài

author 11:06 04/02/2019

(VietQ.vn) - Với bước đột phá trong canh tác nông nghiệp 4.0, Nguyễn Đức Huy là một trong 10 người được vinh danh trong hạng mục “ASEAN SMES winning through digital integration” cùng với các start up nổi bật của Đông Nam Á.

Nguyễn Đức Huy (trái) kiểm tra số liệu trên máy tính.

Vừa trở về từ nước Úc sau đợt chuyển giao công nghệ 4.0 trong sản xuất nông nghiệp và rất bận rộn nhưng Nguyễn Đức Huy (35 tuổi, Giám đốc HTX Thủy canh Việt, TP.Ðà Lạt, Lâm Đồng) vẫn dành thời gian đưa chúng tôi đến trang trại ở khu vực Sở Lăng, bên đèo Mimoza (Đà Lạt) mục kích vườn rau ứng dụng công nghệ 4.0.

Với chiếc smartphone gắn trên ô tô, chỉ cần vài thao tác, Huy nhận được các thông số từ thiết bị truyền tín hiệu trong vườn rau, để kịp điều chỉnh chế độ chăm bón. Huy chia sẻ: “Dù ở xứ sở chuột túi cả tháng trời nhưng với chiếc smartphone mình có thể kiểm soát được vườn rau từ độ ẩm, nhiệt độ, chế độ bón phân, tưới nước, sâu bệnh của từng thời điểm trong ngày và suốt quá trình sinh trưởng của cây trồng”. Huy cho biết thêm, từ khi ứng dụng công nghệ 4.0 điều khiển tự động, trang trại của anh rất ít công nhân, chủ yếu lo việc nhặt lá, thu hoạch, đóng gói sản phẩm đưa đi tiêu thụ.

Trong trang trại trồng dưa lưới, cà chua, xà lách, dưa leo… đều được Huy gắn những con chip và bộ cảm biến kết nối với máy tính và smartphone. Để có được những điều này, suốt gần 4 năm qua Huy phải cặm cụi viết phần mềm điều khiển riêng cho khu vườn của mình, từng chủng loại rau; viết thuật toán để máy phân tích dữ liệu thu thập được từ đồng ruộng và đưa ra khuyến cáo cần thiết chuẩn xác có kết nối với smartphone.

Hiện “gia tài” của Huy là kho dữ liệu tích lũy gần 4 năm, cùng 7 trang trại (trong đó 5 trang trại liên kết với nông dân), và có 3 ha ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý và sản xuất.

Điều ít ai ngờ, sau khi tham quan thực tế, một doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực nông nghiệp đến từ xứ chuột túi đã mời Huy qua khảo sát và tiến hành chuyển giao công nghệ 4.0 made in Vietnam cho họ. Trong năm 2018 Huy có 2 chuyến qua Úc làm việc.

Nông dân nhàn nhã

Nguyễn Đức Huy, tốt nghiệp thạc sĩ sinh học thực vật (Đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM) vào năm 2013. Sau hơn 1 năm làm việc tại Phòng Kinh tế Đà Lạt, thấy tiềm năng nông nghiệp Đà Lạt là cơ hội để những người trẻ dấn thân nên Huy quyết định nghỉ việc nhà nước về làm nông dân. Buổi đầu anh phải thuê đất, vay vốn làm nhà kính để sản xuất rau công nghệ cao.

Tiếp đó, Huy nghiên cứu chế tạo phần mềm điều khiển hệ thống tưới, bón phân tự động qua chiếc smartphone. Không dừng lại, Huy viết thuật toán để phân tích các dữ liệu được hệ thống Big data cảm biến từ vườn chuyển lên đám mây... Suốt 2 năm qua, Huy trở thành chàng nông dân 4.0 nhàn nhã, vì ít phải tới đồng ruộng, chủ yếu quản lý và chăm sóc trang trại bằng các con chip, bộ phận cảm biến, smartphone, máy tính, camera…

 

Kinh doanh với tốc độ 'phi mã', Tập đoàn Masan vượt 23% kế hoạch lợi nhuận(VietQ.vn) - Lũy kế cả năm, lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn Masan đạt mức kỷ lục là 5.622 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ là 3.608 tỷ đồng, vượt 23% về kế hoạch lợi nhuận.

Với bước đột phá trên, Huy được gọi bằng cái tên thân thương “Chàng nông dân 4.0”. Bất ngờ hơn, Bain & Company - 1 trong 3 công ty tư vấn quản lý lớn nhất thế giới, đưa Huy vào danh sách 10 nhân vật của năm 2018 trong hạng mục “ASEAN SMEs winning through digital integration”. Huy là nhân vật tiêu biểu ứng dụng công nghệ 4.0 trong lĩnh vực nông nghiệp ASEAN. Tháng 11.2018, tại thành phố Cần Thơ, Huy vinh dự được nhận giải thưởng Lương Định Của lần thứ 13 - năm 2018 do Trung ương Đoàn trao tặng.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Lâm Đồng, nhận xét: “Huy là người trẻ mới bước vào lĩnh vực nông nghiệp, nhưng lại dẫn đầu trong việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất. Việc Huy được nhận giải thưởng Lương Định Của, được bình chọn nhân vật tiêu biểu của nền nông nghiệp 4.0 ASEAN là rất đáng tự hào và xứng đáng”.

Theo Thanh niên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang