Đưa sản xuất hiệu xuất cao – HPM vào doanh nghiệp Việt Nam

author 12:00 16/07/2014

(VietQ.vn) - Trung tâm Nghiên cứu Quản trị Kinh doanh (CBAS), Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Tổ chức Xúc tiến Khoa học Nhật Bản (JSPS) giới thiệu mô hình “Sản xuất hiệu suất cao (HPM)” cho các nhà sản xuất Việt Nam.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHKT phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh minh họa

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế cho rằng, mô hình Sản xuất hiệu suất cao (HPM) hướng tới lấy khách hàng làm trọng tâm, tạo sự linh hoạt trên từng dây chuyền sản xuất cũng như cho toàn bộ chuỗi cung ứng. Thông qua đó để vừa có thể cung cấp những sản phẩm có chất lượng cao, thiết kế phù hợp với các yêu cầu ngày càng khó tính của người tiêu dùng, nhưng đồng thời vẫn giữ cho chi phí ở mức thấp nhất có thể.

Giáo sư James Ang đến từ Đại học Quốc gia Singapore. Ảnh minh họa

Với mục tiêu trên, mô hình sản xuất được thiết kế vận hành trên cơ sở phối hợp theo quy mô toàn cầu kết hợp với tận dụng nguồn lực của từng địa phương, xây dựng quan hệ đối tác liên kết giữa các doanh nghiệp nhằm đáp ứng kịp thời được các nguồn lực khan hiếm. Có như vậy, doanh nghiệp mới có thể bứt phá lên trước các đối thủ cạnh tranh, giành ưu thế trong cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt của thị trường.

Giáo sư Yoshiki Matsui từ Trường Đại học Quốc gia Yokohama, Nhật Bản. Ảnh minh họa

Các chuyên gia từ Trường Đại học Quốc gia Yokohama, Trường Đại học Kobe (Nhật Bản), Trường Đại học Quốc gia Singapore cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm triển khai và ý nghĩa của mô hình Sản xuất hiệu suất cao từ kết quả khảo sát hoạt động sản xuất toàn cầu trong khuôn khổ dự án High Performance Manufacturing tại Nhật Bản, Hoa Kỳ, Đức, Ý, Hàn Quốc... trên các khía cạnh: chuỗi cung ứng, quản trị nguồn nhân lực, hệ thống thông tin, JIT (Just In Time - Vừa đúng lúc), chiến lược sản xuất, quản trị chất lượng, công nghệ, phát triển sản phẩm mới và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Hiện nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang quan tâm tới các phương pháp cũng như lộ trình triển khai hiệu quả dự án Sản xuất hiệu suất cao tại các doanh nghiệp Việt Nam. Trong đó, nhiều doanh nghiệp băn khoăn liệu mô hình này có phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, và việc đánh giá các tiêu chí trong bảng hỏi của HPM có khác nhau giữa doanh nghiệp sản xuất theo đơn đặt hàng và doanh nghiệp sản xuất hàng loạt...

 

 

Mạnh Phan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang