Nguy hiểm: Đũa sơn nhiều màu sắc 'siêu rẻ' gây đột biến gene

author 14:57 30/09/2016

(VietQ.vn) - Đũa sơn hiện là lựa chọn của hầu hết những gia đình có thu nhập bình dân nhưng theo các chuyên gia, không nên dùng đũa này vì sẽ gây hại cho sức khỏe.

Nhiều người sử dụng cho rằng thìa đũa gỗ ít độc hại và dễ sử dụng hơn các loại thìa đũa nhựa vì gỗ tự nhiên tiếp xúc với thức ăn sẽ an toàn hơn. Nhưng thực tế, các loại thìa đũa gỗ hiện nay đều được sơn và đánh vecni bao phủ bên ngoài tạo vẻ bóng đẹp và chống mốc cho sản phẩm. Thậm chí chúng còn có giá siêu rẻ khiến nhiều gia đinh lựa chọn, ghi nhận từ Đời sống &Tiêu dùng 

Dạo một vòng các chợ, cửa hàng đồ dùng gia dụng tại Hà Nội, đâu đâu cũng thấy bày bán đũa ăn với nhiều màu sắc bắt mắt. Với giá từ 8.000- 15.000 đồng/gói/10 đôi.

 Thị trường bán rất nhiều các loại đũa được phủ sơn bóng nhoáng

 Thị trường bán rất nhiều các loại đũa được phủ sơn bóng nhoáng. Ảnh: ĐS&TD

Nhiều loại đũa thường được chế biến từ gỗ. Các nhà sản xuất thường muốn sản phẩm của họ trở nên bắt mắt và hấp dẫn người tiêu dùng, nên đã sơn phết trên bề mặt đũa bằng các loại sơn

Đặc biệt, khi đến chợ Đồng Xuân, đũa sơn được bán buôn với gia rất rẻ, chỉ từ 3.000- 7000 đồng/gói 10 đôi tùy loại. Đũa ở đây chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc với đủ màu sắc, chạm khắc hoa hòe.

Loại đũa sơn Trung Quốc này khi bỏ ra khỏi túi có mùi sơn rất hắc, miết mạnh tay một chút là chất sơn đã nhuộm ra cả tay. Thậm chí sau khi luộc đũa bằng nước nóng rồi rửa lại, màu sơn trong đũa vẫn tiếp tục phai ra vàng khè cả chậu nước.

Nói về loại đũa này nhiều chuyên gia cho rằng, ít nhiều các loại sơn sử dụng như lớp bảo vệ bên ngoài để tạo độ bóng, tạo màu giả gỗ đều độc hại, mức độ tùy thuộc vào loại hóa chất và nồng độ hóa chất mà họ sử dụng.

Bởi sơn sẽ có các oxit kim loại và màu. Khi bị phai ra và ăn vào dạ dày, các axit trong cơ thể sẽ tác động đến kim loại và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Còn vecni được pha chế thêm từ cồn hoặc dung dịch, hóa chất khác để sơn lên đồ gỗ. Các chất này cũng rất ít khi được sử dụng trong thực phẩm.

Cho con nghịch pin đồ chơi có ngày mất mạng vì nhiễm độc chì(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, pin đồ chơi thường được bọc bằng kẽm, nhưng nếu trẻ ngậm mút lâu ngày hoặc làm sứt quả pin cũng sẽ có nguy cơ nhiễm độc chì.

Dù có dùng sơn ta, là vật liệu tự nhiên, thì vẫn phải có dung môi để hòa tan. Dung môi là dầu thực vật thì lâu tan, không có hại nhưng lại rất mất thời gian và sản xuất công phu. Trong khi đó, dung môi hữu cơ giúp sơn tan nhanh, quá trình sơn phủ nhanh và dễ dàng hơn, giá thành rẻ hơn nhiều.

Do đó, theo các chuyên gia, không nên dùng các loại đũa làm bằng gỗ được phủ sơn bóng vì trong sơn có chứa các kim loại nặng tạo màu gây đột biến nhiễm sắc thể, ung thư.

Những lưu ý khi lựa chọn và dùng đũa an toàn

Tạp chí Ngày nay cho biết, đũa là vật dụng không thể thiếu trong bữa cơm của người Việt. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách dùng đũa ăn để không gây hại cho sức khỏe nhất là khi thị trường đũa hiện nay đa phần được phủ một lớp sơn bóng nhoáng.

Vì vậy, các gia đình nên dùng đũa tre, không sơn phủ ngoài bóng bẩy hoặc có những màu sắc trông không thật. Trước khi sử  dụng lần đầu tiên, nên rửa kỹ với nước rửa bát, hoặc có thể dùng cồn để lau sạch lớp hóa chất bên ngoài rồi rửa lại với nước sạch.

 Nguy cơ nhiễm độc từ đũa sơn nhiều màu sắc.

 Nguy cơ nhiễm độc từ đũa sơn nhiều màu sắc. Ảnh minh họa

Ngoài ra người tiêu dùng cũng không nên dùng đũa lâu ngày, quá thời gian cho phép có thể sinh sản ra nhiều loại nấm mốc, nhẹ thì gây ra các bệnh về đường tiêu hóa như tiêu chảy, ói mửa. Nặng thì bị ung thư do trong đũa mốc có sinh sản ra “aflatoxin”, chất này đã được xác nhận có thể gây ung thư gan. Dùng đũa quá lâu khiến lượng nước trong đũa quá cao. Bởi vì đo đũa được tái sử dụng nhiều lần, rửa nước nhiều lần, rất dễ trở thành nơi cho vi khuẩn sinh trưởng và phát triển như vi khuẩn tụ cầu vàng, E.coli… Cất đũa trong tủ bếp quá lâu có thể khiến nguy cơ biến chất đũa tăng gấp 5 lần.

Thông thường các loại đũa được làm từ đũa tre, gỗ có hạn sử dụng là 3-6 tháng/lần. Do đó, bạn nên thường xuyên thay đũa và lựa chọn những loại đũa có nguồn gốc rõ ràng để không gây nguy hại đến sức khỏe.

Trong quá trình sản xuất và vận chuyển, đũa dễ bị nhiễm virus, vi khuẩn hay một chất hóa học nào đó. Đũa mới mua trước tiên phải rửa sạch bằng nước, luộc trong nước nóng trong nửa giờ, phơi khô rồi mới đem ra sử dụng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang