"Đũa thần" phát hiện độc tố trong thức ăn

author 10:32 05/09/2014

(VietQ.vn) - An toàn thực phẩm là mối lo ngại hàng đầu trong thời gian gần đây nhất là với Trung Quốc. Và để làm giảm bớt mối lo ngại này, một công ty ở Trung Quốc đã phát minh ra một thiết bị giúp phát hiện độc tố trong thực phẩm.

"Đũa thông minh" đã xuất hiện

Thời gian vừa qua, Trung Quốc đã phát hiện hàng loạt các bê bối về vệ sinh an toàn thực phẩm. Và mới đây, một công ty ở Bắc Kinh đã tuyên bố sẽ chấm dứt được tình trạng này với một sáng chế mới : đũa thông minh phát hiện độc tố.

Sáng chế này có tên là Kuaisou, chiếc đũa được phát minh bởi công ty Baidu.

Trả lời phỏng vấn AFP, phát ngôn viên của Baidu nói vào thời điểm phát minh ra chiếc đũa này công ty đã “ không có ý định nghiêm túc để thực hiện việc này”. Tuy nhiên, sáng chế đã nhận được sự quan tâm ở cả trong và ngoài nước.

Đũa thông minh phát hiện độc tố

Đũa thông minh giúp phát hiện độc tố trong thực phẩm. Ảnh: Internet

Baidu đã công bố một đoạn phim giới thiệu về loại đũa này. Trong đó, người dùng đặt đũa vào 3 ly đựng dầu ăn khác nhau.Cảm biến của đôi đũa sẽ kiểm tra thành phần dầu ăn  và kết quả  sẽ được hiển thị trên một chiếc điện thoại thông minh có kết nối với đôi đũa.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, Baidu vẫn chưa xác đinh liệu “đũa thông minh” có được đưa vào sản xuất rộng rãi và bán ra trên thị trường hay không. Công ty mới chỉ thực hiện những hoạt động truyền thông giới thiệu về phát minh này và sản xuất mẫu thử nghiệm.

Đũa thông minh phát hiện độc tố trong thực phẩm

Đũa thông minh được phát minh bởi công ty Baidu. Ảnh : Internet

Trước phát minh mới này, cư dân mạng Trung Quốc tỏ ra khá thích thú:  “Đây thực sự là một phát minh đáng giá”, “Chúng ta lại có thể yên tâm ăn thực phẩm Trung Quốc với phát minh này”. Tuy nhiên, cũng có những bình luận không mấy lạc quan như “Nếu sử dụng đôi đũa này hằng ngày, có lẽ tôi sẽ chết đói”

An toàn thực phẩm ở Trung Quốc

An toàn thực phẩm là một mối lo ngại lớn ở Trung Quốc . Một trong những vụ bê bối thực phẩm tồi tệ nhất ở quốc gia này phải kể đến vụ phát hiện melamine trong sữa năm 2008 khiến 6 người tử vong và 300.000 người mắc bệnh.

Ngoài ra, những vụ việc liên quan tới “dầu Gutter” cũng thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận. “Dầu Gutter” là dầu ăn bẩn được sản xuất bằng việc tái chế dầu thải hoặc hút từ những thực phẩm thừa ở các nhà hàng và xử lý nó để bán ra như dầu ăn mới.

Năm ngoái, cơ quan Y tế Bắc Kinh đã phát động một chiến dịch ngăn chặn việc sản xuất dầu ăn bẩn. Sau chiến dịch đã có 100 người bị bắt, 20 người lĩnh án tù và 2 trong số đó là án tù chung thân.

Hàng loạt các vụ bê bối thực phẩm khác ở Trung Quốc đó là phát hiện chất phát quang trong thịt lơn, nhôm trong bánh bao và thuốc trừ sâu trong giá đỗ,…

An Yên


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang