Đưa tiền ảo Bitcoin, tiền điện tử vào diện quản lý chặt chẽ hơn

author 11:37 05/12/2016

(VietQ.vn) - Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang gấp rút đưa ra các quy định về tiền ảo Bitcoin, tiền điện tử vào "khôn khổ"...

Dự kiến, Dự thảo Nghị định về tiền ảo Bitcoin, tiền điện tử sẽ hoàn tất vào tháng 12/2017 và Dự thảo Nghị định về tài sản ảo hoàn tất vào tháng 3/2018.

Đây là đề án “Hoàn thiện khung pháp lý để quản lý, xử lý đối với các loại tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo” đang được Chính phủ cùng các bộ ngành liên quan đang gấp rút thực hiện.

Bản dự thảo đề án cho rằng, pháp luật đã có quy định về tiền điện tử nhưng chua đầy đủ, hiện còn chưa thống nhất dẫn đến việc nhầm lẫn giữa tiền điện tử và tiền ảo. Điều này có nguy cơ chảy máu ngoại tệ, gây bất ổn thị trường tài chính tiền tệ, bản đề án của Chính phủ đưa ra mục tiêu đánh giá đầy đủ, toàn diện về khung pháp lý để quản lý từng đối tượng dễ hơn.

“Các giao dịch này chủ yếu thực hiện qua Internet gây thất thu ngân sách, trở thành công cụ trốn thuế, rửa tiền, hối lộ hay mua bán vũ khí”, bản dự thảo đề án nêu.

 Dự thảo Nghị định này sẽ quản lý đồng tiền ảo Bitcoin tốt hơn

Một nội dung đáng chú ý là dù tiền internet (Bitcoin) hay các loại tiền ảo khác không được Việt Nam và nhiều quốc gia công nhận nhưng giá trị vốn hóa thị trường toàn cầu của Bitcoin hơn 10 tỷ USD, kéo theo đó là những tranh chấp dân sự, thương mại, tội phạm… nên không thể nằm ngoài vùng quản lý, giám sát.

Theo khuyến cáo từng được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đưa ra, việc sử dụng Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác làm phương tiện thanh toán tại Việt Nam không được pháp luật thừa nhận, Bitcoin không phải là loại tiền tệ và phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Khi giao dịch bằng tiền ảo có thể làm nảy sinh nhiều loại tội phạm như rửa tiền, trốn thuế, buôn lậu.

Tại Việt Nam, hoạt động đầu tư, kinh doanh tiền ảo đang có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, quy mô, phạm vi mở rộng từ các thành phố lớn lan rộng tới các tỉnh biên giới phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên.

Hàng loạt quy định mới về thị trường chứng khoán có hiệu lực từ 15/12(VietQ.vn) - Hành vi giả hồ sơ chào bán cổ phiếu riêng lẻ trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán sẽ bị phạt lên tới 700 triệu đồng.

Phân tích của Ngân hàng Nhà nước cũng chỉ rõ, các giao dịch bằng Bitcoin có tính ẩn danh cao nên Bitcoin có thể trở thành công cụ cho tội phạm như: Rửa tiền, buôn bán ma túy, trốn thuế, giao dịch, thanh toán tài sản phi pháp. Bên cạnh đó, Bitcoin là tiền ảo được lưu giữ dưới dạng kỹ thuật số nên nguy cơ bị tấn công, đánh cắp, thay đổi dữ liệu hoặc bị ngừng giao dịch là rất lớn.

Đồng thời do giá trị đồng Bitcoin biến động mạnh và phức tạp trong thời gian ngắn nên hoạt động đầu tư vào Bitcoin ẩn chứa nhiều nguy cơ về bong bóng, tiềm ẩn gây thiệt hại cho người đầu tư.

Vì thế, dự thảo Nghị định về tiền ảo Bitcoin đang đề xuất các biện pháp thu thuế, xử phạt hình sự với các vi phạm liên quan đến các giao dịch này.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang