Dừa trắng, vịt quay thơm, rau muống xanh non nhờ hóa chất

author 09:54 03/06/2013

(VietQ.vn) – Dùng hóa chất tẩy bồn vệ sinh làm trắng... dừa, vắc xin Trung Quốc giá rẻ bán tràn lan, vịt quay “bí kíp” gia truyền từ… hóa chất, phát 10 triệu bao cao su kém chất lượng… là những sự kiện cảnh báo đáng chú ý tuần qua.

1. Dùng hóa chất tẩy bồn vệ sinh làm trắng... dừa

Loại hóa chất dùng tẩy rửa bồn vệ sinh được các chủ quán sử dụng để tẩy trắng dừa khiến cho người tiêu dùng kinh hoàng.

Khi ngỏ ý muốn mua hàng, tại chợ Đồng Xuân, chị bán hàng lôi từ dưới gầm kệ ra 1 thùng carton được “ngụy trang” phía trên là 2 bịch nilong to dùng để gói hàng. Qua lớp ngụy trang chiếm đến ½ thùng carton, chị ta lôi ra 2 gói bột. Đưa cho PV rồi bảo: mỗi túi là 1kg hóa chất, 40.000 đồng/ túi/kg.

Loại axit tẩy tẩy trắng được dùng trong công nghiệp tẩy rửa: tẩy bồn cầu... Nay còn được dùng để tẩy trắng dừa

Chị ta nhanh nhảu: “Cái loại rẻ tiền kia em pha 3 muỗng mỗi loại cho 15- 20 lít nước thì loại này em chỉ cần mỗi loại 1 muỗng là đủ. Loại này tinh khiết hơn. Với 2 túi bột này này em có thể tẩy trắng cho cả nghìn quả dừa…”

Cũng theo người bán hàng này, rất nhiều nhà hàng, quán ăn mua loại hóa chất này về để tẩy trắng lòng, măng, hoa chuối, thịt thâm đen, thậm chí bát đũa, vết ố quần áo đều được, rất tiện lợi.

Hai loại hóa chất này khi kết hợp với nhau dùng để ngâm dừa không những làm dừa khi lột vỏ luôn giữ được màu trắng tinh mà còn làm tăng trọng lượng của quả dừa, khiến người mua lầm tưởng đây là dừa nhiều nước. Với các loại thực phẩm khác cũng vậy, điều đó giúp người bán “ăn gian” được cân nặng, từ đó số lãi thu được sẽ nhiều hơn.

2. Vắc xin Trung Quốc tràn lan, giá rẻ giật mình

Cả một dãy các ki ốt chuyên kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chó, mèo, nằm ngay sau tòa nhà của Cục Thú y và Viện Thú y Trung ương.

Tạt vào một kiốt, chúng tôi hỏi mua loại vaccine để tiêm phòng dịch tai xanh cho lợn, bà chủ cửa hàng nói: “Hiện nay chúng tôi đang bán 2 loại vaccine tai xanh. Tất cả đều là hàng của Trung Quốc sản xuất, nhưng khác nhau là một loại được nhập về qua Công ty cổ phần Thuốc thú y Trung ương 1 (Vinavetco), còn loại kia thì… xách tay thẳng về các đại lý”.

Vắc xin được cho là xách tay từ Trung Quốc về.

Tại một cửa hàng kế bên, chúng tôi hỏi mua luôn vaccine tai xanh của Trung Quốc về tiêm cho đàn lợn, chỉ cần hỏi chúng tôi đàn lợn có bao nhiêu còn để chị tính liều và giá. Dứt lời, chị đi vào trong, lát sau mang ra một khay đá, bên trong lăn lóc những lọ thủy tinh nhỏ, toàn tiếng Trung Quốc. Trong mỗi lọ chứa một viên nhỏ như hạt ngô, màu trắng sữa.

Hướng dẫn qua cho chúng tôi cách sử dụng: “Lọ nhỏ là vaccine khô, lọ to là dung dịch muối. Đây là vaccine Trung Quốc, giá mỗi liều 6.000 đồng, mỗi lọ gồm 20 liều là 120.000 đồng”. Nhìn những lọ vaccine toàn chữ Trung Quốc mà không có dòng nhãn phụ nào bằng tiếng Việt, tôi thắc mắc: “Sao toàn tiếng Tàu thế? Biết tiêm thế nào?”. Chủ hàng trả lời như không: “Cứ pha lọ to, lọ nhỏ với nhau rồi tiêm cho lợn. To nhỏ đều tiêm được hết, nhưng phải tiêm lúc lợn khỏe mạnh”.

3. Vịt quay “bí kíp” gia truyền từ… hóa chất

Những con vịt nướng thơm phức, đỏ vàng bày bán tại các cửa hàng “Vịt quay bắc kinh” hay “Vịt cỏ Vân Đình nướng”.. làm xiêu lòng những thực khách khó tính nhất. Ít ai nghĩ rằng, ngoài việc “dựa hơi các thương hiệu nổi tiếng”, người bán còn dùng những công nghệ rợn người để… nhuộm màu thực phẩm.

Gói bột màu vàng sậm là phụ gia tạo màu đẹp mắt cho thịt vịt nướng

Theo tiết lộ của một người có thâm niêm gần chục năm gắn bó với “nghiệp” chế biến vịt, ngan nướng thì: Hiện nay, rất nhiều quán vịt nướng sử dụng nguồn thịt vịt là thịt đông lạnh lấy từ các chợ đầu mối hoặc các đầu nậu. Tất cả các nguồn này đa phần đều có xuất xứ từ Trung Quốc chuyển về qua đường tiểu ngạch.

Vịt đã chế biến, giết mổ từ các lò mổ Trung Quốc được đóng thùng tuồn qua biên giới và len lỏi vào các chợ đầu mối. Khi đến tay nhà hàng, quán chế biến, đa phần là vịt đã được giết mổ trước đó cả tuần, thậm chí là vịt chết dịch trước đó nhiều ngày hơn.

Để làm bắt mắt, các chủ quán phết lên thịt vịt một lớp phẩm màu hoặc nhúng vào hóa chất hương liệu màu khiến sau khi nướng vịt trông rất bắt mắt và có mùi thơm hấp dẫn. Đa phần các hóa chất, phẩm màu này đều độc hại và đã bị cấm, song trên thực tế vẫn được các chủ quán sử dụng một cách phổ biến.

4. Phát 10 triệu bao cao su kém chất lượng

Từ năm 2011 đến nay, đã có ít nhất gần 10 triệu bao caosu (BCS) nhãn hiệu Happy được Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS (gọi tắt là Quỹ toàn cầu, Bộ Y tế) mua phát miễn phí cho những người có nguy cơ lây nhiễm HIV cao. Tuy nhiên, phản hồi từ chính những người được phát cho thấy chất lượng BCS kém, thậm chí còn làm tăng nguy cơ lây bệnh…

Nhiều hộp BCS Happy bị “ế” vì khách hàng chê.

Đầu tháng 5/2013, chị Vân Hà - Trưởng nhóm Bạn tình âm tính, quận Long Biên (Hà Nội) - cho chúng tôi xem 10 hộp BCS Happy còn ế vì không phát được, của các nhóm đồng đẳng khác không dùng nên chuyển sang. Các khách hàng của chị Hà chê cả về size, quá dày, ít chất bôi trơn và mùi vị. BCS Happy đều chỉ có 1 cỡ 52mm, trong khi đó, người VN thường phù hợp với size nhỏ hơn là 49mm. Về mùi vị thì hoàn toàn giống mùi caosu. Những đặc điểm của BCS như vậy khiến cho cả nam và nữ đều không thích dùng. Vì thế, BCS còn tồn lại, cũng như các nhóm khác không dùng chuyển sang.

Anh Lương Ngọc Tuấn – Trưởng nhóm “Cùng Tiến” (TPHCM) - cho biết: “Đồng đẳng viên phản ánh nhiều về chất lượng BCS. Không đủ size, size lại không vừa mà chất lượng rất là kém. Chưa có đi vô, xé bao rách rồi. Xé bao bì thì toàn đi chéo. Các em hành nghề mỗi ngày quan hệ với 3 - 4 người chỉ cần rách một cái là chết rồi.

5. Kéo dài tuổi thọ... bim bim

Một loại sản phẩm bim bim mà trẻ em vẫn thường dùng ngoài bao bì đề Snack Cocori vị caramel - Doraemon gói 12 gam được nhập khẩu từ Thái Lan và phân phối tại Việt Nam nghi vấn có sự gian lận của các doanh nghiệp nhập khẩu trong nước, ghi sai nhãn hàng, gian lận về thời hạn sử dụng và gắn đồ chơi lên trên sản phẩm để tặng kèm khách mua nhưng sản phẩm đồ chơi đó lại chưa được chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy (dấu CR).

Hạn sử dụng sản phẩm gắn liền với Công ty CP Phú Toàn Thắng đề rõ nét chỉ có thời hạn dùng 9 tháng. Ảnh: H. A

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, "dính líu" vào việc kéo dài tuổi thọ sản phẩm bim bim kể trên có tới 3 doanh nghiệp cùng liên đới. Cụ thể là sản phẩm được sản xuất bởi S. P. R Food Industry Co., LTD địa chỉ số 14/17 Moo 1 Rama 2 Rd., Tarkam, Bungkhunthien, Bangkok 10150 Thailand . Đơn vị nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam được in rõ nét trên bao bì nguyên gốc của sản phẩm là Công ty CP Phú Toàn Thắng có địa chỉ tại SD4-1, s18-1, KP, Nam Khang, đường Nguyễn Lương Bằng, P. Tân Phú, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, trên một nhãn phụ khác được in và gắn đè lên các thông tin như kể trên, lại xuất hiện một doanh nghiệp khác nhập khẩu và phân phối là Công ty TNHH TM Đan Anh địa chỉ số 37 đường 26, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, trên bao bì nguyên gốc của sản phẩm, gắn với công ty nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam là Công ty CP Phú Toàn Thắng, ngày sản xuất và hạn dùng của sản phẩm chỉ đề là 9 tháng kể từ ngày sản xuất. Tuy nhiên, ngày sản xuất bắt đầu từ ngày nào thì không thấy có và người tiêu dùng không thể biết được.

6. Rau muống thu hoạch nhanh nhờ hóa chất

Thời điểm này là chính vụ của rau muống, nhưng cũng cần phải có khoảng thời gian ba tuần mới cho thu hoạch được. Tuy nhiên chỉ cần phun thuốc kích thích (trị giá 15.000 đồng/lọ dạng dung dịch, 8.000 đồng/gói dạng bột) thì 3-4 ngày sau là có rau đem bán.

Các loại thuốc kích thích trị giá 15.000 đồng/lọ dạng dung dịch, 8.000 đồng/gói dạng bột

Thời tiết nắng nóng, nên ở một số chợ ở Hà Nội như Cầu Giấy, Nghĩa Tân, Dịch Vọng... rau muống tiêu thụ rất nhanh. Tuy nhiên, những mớ rau muống xanh mơn mởn, ngọn dài mập, khó có thể tìm được những chiếc lá vàng, lá bị màng do sâu ăn đang được bày bán liệu có tránh được ăn phải rau dùng thuốc kích thích(?!) Để tìm hiểu thêm về vấn đề này, phóng viên đã tìm đến xã Xuân Đỉnh (huyện Từ Liêm) - nơi chuyên trồng rau cung cấp cho các chợ ở vùng Từ Liêm và vài chợ ở nội thành.

Theo tìm hiểu, nếu không phun thuốc thì chỉ mấy ngày là sâu ăn hết lá, thời điểm phun thuốc tốt nhất là chiều tối mát trời, thuốc ngấm nhanh cho hiệu quả cao và đỡ tốn thuốc. Còn có loại thuốc kích thích không chỉ giúp rau lớn nhanh mà còn làm cho lá bóng mượt, tươi lâu, mềm cọng, bắt mắt người mua. Cũng vì lý do sợ rau xấu mã, dân buôn chê, đưa ra chợ cũng không dễ bán, nên nhiều người đã phải làm theo cách này.

Được biết, thuốc kích thích và một loại thuốc dùng để diệt lá vàng, chống sâu ăn lá cũng dễ mua. Nếu không phun thuốc kích thích thì một vụ rau may ra thu hoạch được khoảng 4 lần, lãi chẳng là bao nhiêu.

T. Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang