Việt Nam - Ấn Độ: Thúc đẩy hợp tác qua cơ chế 'thành viên kép'

author 13:55 18/03/2021

(VietQ.vn) - Việt Nam thúc đẩy đầu tư và hợp tác công nghệ với Ấn Độ trong công nghiệp phụ trợ, sản xuất phụ tùng ô tô xe máy, nguyên phụ liệu dệt may; phát triển dòng lao động có tay nghề, nhân lực chất lượng cao từ Ấn Độ; đưa Việt Nam trở thành điểm đến mới cho các gia đình Ấn Độ tổ chức tiệc cưới tại Việt Nam.

Ngày 15/3/2021, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu đã tham dự và phát biểu tại hội nghị - giao thương giữa Ấn Độ với các nước Đông Nam Á với chủ đề "Tăng cường quan hệ Ấn Độ - Đông Nam Á: Đối tác trong các dự án, hướng đi phía trước".

Hội nghị được tổ chức trong khuôn khổ “Tuần lễ Quốc tế tại Ấn Độ” diễn ra từ ngày 15 đến 19/03/2021.

Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu (thứ hai bên phải) và Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ Bùi Trung Thướng (ngoài cùng bên trái) thăm gian hàng Việt Nam tại hội chợ “Tuần lễ Quốc tế tại Ấn Độ” 

“Tuần lễ Quốc tế tại Ấn Độ” bao gồm chuỗi các hội chợ và chương trình xúc tiến thương mại trực tiếp và trực tuyến. Tham dự hội chợ và hội thảo có các doanh nghiệp, đối tác Ấn Độ, các nước Nam Á, các nước trong khối Đông Á, Đông Nam Á, châu Đại Dương, châu Âu và CIS, khu vực Trung Đông và châu Phi.

Phát biểu tại hội nghị, Đại sứ Phạm Sanh Châu đã nhấn mạnh một số điểm nổi bật về thương mại và hợp tác song phương Ấn Độ và các nước ASEAN. Đại sứ cho biết, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đang thúc đẩy khuyến khích đầu tư từ Việt Nam sang Ấn Độ trong ngành thép và công nghệ thông tin; thúc đẩy đầu tư và hợp tác công nghệ từ Ấn Độ vào Việt Nam về công nghiệp phụ trợ, sản xuất phụ tùng ô tô xe máy, nguyên phụ liệu dệt may; phát triển dòng lao động có tay nghề, nhân lực chất lượng cao từ Ấn Độ. Đại sứ khuyến khích các hiệp hội, phòng thương mại thúc đẩy hợp tác với các đối tác tại Việt Nam qua cơ chế “thành viên kép” nhằm tạo thuận lợi tối đa trong trao đổi thông tin, tiếp cận cơ hội.

Đặc biệt, Đại sứ Phạm Sanh Châu bày tỏ mong muốn đưa Việt Nam trở thành điểm đến mới cho các gia đình Ấn Độ tổ chức tiệc cưới tại Việt Nam. Năm 2019, Đại sứ Phạm Sanh Châu đã kết nối, đưa đám cưới triệu đô của cặp tỷ phú Ấn Độ về Việt Nam. Đó là đám cưới của cặp tỷ phú chú rể Rushang Shah và cô dâu Kaabia Grewal tổ chức vào tháng 3/2019 tại khách sạn J.W.Marriott Phu Quoc. Đám cưới có sự tham dự của gần 700 khách mời là tầng lớp quý tộc Ấn Độ và 225 người phục vụ…

Ông Bùi Trung Thướng- Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ thiết kế gian hàng 3D trực tuyến tại Hội chợ nhằm giới thiệu quảng bá du lịch Việt Nam, thành tựu thu hút đầu tư FDI tại Việt Nam. Công ty cổ phần bảo vệ thực vật Sài Gòn quảng bá trên gian hàng gồm sản phẩm y tế cộng đồng, chế phẩm xua đuổi và trừ muỗi, côn trùng, thuốc trừ sâu, trừ cỏ, phân bón và hóa chất.

Trước đó, ngày 13/03/2021, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã có buổi làm việc với Hiệp hội Công nghiệp Mohali (MIA) để trao đổi thông tin và thúc đẩy hợp tác trong ngàng công nghiệp phụ trợ, sản xuất phụ tùng ô tô – xe máy.

Mohali là khu vực thuộc bang Punjab, có khu công nghiệp Mohali rộng lớn, thuộc trung tâm kinh tế phía Bắc Ấn Độ. Hiệp hội Mohali thành lập từ năm 1972, được cấp giấy chứng nhận ISO đại diện cho 580 thành viên tại Mohali và các khu vực lân cận. Hợp tác nổi bật giữa Việt Nam và Ấn Độ trong ngành công nghiệp phụ trợ là các dự án hợp tác giữa Tập đoàn Tata với Công ty Mô tô Cửu Long TMT, và dự án đầu tư của Tập đoàn Minda tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang