Đức – Mỹ cảnh báo tiếp tục trừng phạt Nga

author 11:21 06/06/2014

(VietQ.vn) - Đức và Mỹ đã đưa ra một tuyên bố chung tại Hội nghị thượng đỉnh G7 được tổ chức tại Brussels, Bỉ ngày 4/6 về việc áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Ngày hôm qua (4/6) tại thành phố Brussels, trong khuôn khổ hội nghị, lãnh đạo nhóm bảy nước công nghiệp phát triển G7 đã thảo luận về vấn đề Ukraine và tìm cách thúc đẩy mối quan hệ giữa Moscow và Kiev.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và các nhà lãnh đạo châu Âu đã lên tiếng cảnh báo sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Nga nếu tình hình Ukraine tồi tệ hơn.

Hội nghị thượng đỉnh G7

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Brussels

Nhóm G7 đã đưa ra tuyên bố chung “Chúng tôi sẵn sàng tăng cường các biện pháp trừng phạt bổ sung nặng nề hơn với Nga nếu tình trạng bất ổn tại miền Đông Ukraine thêm gia tăng

”Chủ tịch Hội đồng châu Âu, ông Herman van Rompuy cũng đưa ra lời tuyên bố tại một cuộc họp báo ở Brussels “Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường biện pháp trừng phạt đối với Nga nếu Moscow không góp phần làm giảm bớt căng thẳng tại Ukraine”.

Hội nghị thượng đỉnh G7

 Lãnh đạo nhóm các nước công nghiệp phát triển G7

Tổng thống Obama có chuyến công du tại Ba Lan, Bỉ, Pháp. Ông đã có cuộc hội đàm với tân Tổng thống Ukraine Poroshenko ở Warsaw, Ba Lan. Nhân chuyến đi này ông đã lên tiếng nhắc nhở Nga về vệc xây dựng lại lòng tin giữa Nga và Phương Tây phụ thuộc vào hành vi của Moscow về Ukraine trong tuần tới.

Ngày 4-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống mới đắc cử của Ukraine Petro Poroshenko tại Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Normandy ở Pháp ngày 6-6. Đây có thể là cuộc họp đầu tiên giữa Tổng thống Putin và người đồng cấp Obama kể từ sau cuộc xung đột tại Ukraine vào hồi tháng Hai.

Tại cuộc họp ở Warsaw, ông Obama đã gay gắt lên án, cáo buộc điện Kremlin về “những chiến thuật đen tối” của thế kỷ 20 ở Ukraine đồng thời cam kết sát cánh cùng các đồng minh NATO chống lại sự xâm lược của Moscow ở Đông Âu.

Ông nói “Các quốc gia lớn hơn không được phép bắt nạt các nước nhỏ hơn hay áp đặt ý chí của họ bằng họng súng hoặc bằng những binh lính đeo mặt nạ chiếm đóng các tòa nhà”, “Hành động khiêu khích tiếp theo của Nga đồng nghĩa với việc Nga phải trả giá và bị cô lập hơn”.

Vào ngày 6/6 tới đây, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Putin để yêu cầu Nga cần có những hành động mạnh mẽ hơn nữa trong việc ngăn chặn bạo lực gia tăng ở miền đông Ukraine. Phát biểu trước Quốc hội Đức, bà Merkel nhấn mạnh “Nếu Nga không dừng lại, chúng tôi sẽ không ngần ngại gì mà không áp đặt thêm các lệnh trừng phạt”.

Vân Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang