Đức Giáo hoàng Benedict XVI bất ngờ từ nhiệm

author 00:07 12/02/2013

Rất bất ngờ, Vatican đã xác nhận thông tin Đức Giáo hoàng Benedict XVI sẽ từ nhiệm lúc 19 giờ GMT ngày 28/2 (tức rạng sáng ngày 1/3 giờ Việt Nam) do không đủ sức khỏe đảm đương công việc.

Giáo hoàng Benedict XVI tại Nhà thờ lớn St.Peter tại Vatican trong lễ kỷ niệm 900 năm phong chức Hiệp sĩ Malta vào ngày 9/2/2013. Ảnh: Reuters
Giáo hoàng Benedict XVI tại Nhà thờ lớn St.Peter tại Vatican trong lễ kỷ niệm 900 năm phong chức Hiệp sĩ Malta vào ngày 9/2/2013. Ảnh: Reuters

Thông tin này được người phát ngôn của Vatican, cha Frederico Lombardi công bố vào chiều 11/2, giờ Việt Nam. Vatican cũng cho biết vị trí Giáo hoàng được bỏ khuyết cho đến khi bầu ra Giáo hoàng mới.

Cha Lombardi cũng khẳng định Hồng y đoàn sẽ chọn ra Giáo hoàng kế vị trước tháng 4/2013. Cha Lombardi nói: "Chúng ta sẽ có Giáo hoàng mới trước lễ Phục Sinh".

Hơn 600 năm mới có một Giáo hoàng từ nhiệm. Năm 1415, Giáo hoàng Gregory XII đã rút lui để chấm dứt sự chia rẽ trong Vatican vì khi đó có đến 2 Hồng y xưng là Giáo hoàng.

Còn lần cuối cùng một Giáo hoàng tự nguyện từ nhiệm là vào năm 1294, đó là Giáo hoàng Celestine V. Chính Giáo hoàng Celestine V cũng là người đổi luật, cho phép Giáo hoàng từ nhiệm.

Giáo hoàng Benedict XVI năm nay 85 tuổi, cho biết Ngài tự nguyện từ nhiệm và hiểu rõ ảnh hưởng từ hành động của mình. Giáo hoàng Benedict XVI cho biết sức khỏe đã giảm sút nhiều trong vài tháng gần đây và "nhận thấy không còn đủ khả năng để đảm đương công việc được tín nhiệm".

Ngài đọc thư từ nhiệm bằng tiếng Latin, trong cuộc họp với Hồng y đoàn.

Sau khi từ nhiệm, Giáo hoàng Benedict sẽ sống trong tu viện, dành phần đời còn lại để suy ngẫm và cầu nguyện.

Theo tường thuật của BBC, nhiều du khách tại Vatican không tin vào thông tin này và hỏi rằng "Giáo hoàng bị bệnh?". Cha Lombardi nhiều lần lặp lại rằng Giáo hoàng Benedict XVI không bị bệnh mà chỉ là sức khỏe giảm sút, điều thông thường với một người ở tuổi 85.

Người phát ngôn của thủ tướng Đức, Angela Merkel cho biết chính phủ Đức "dành sự tôn kính cao nhất vì những gì Giáo hoàng đã làm để phụng sự nhà thờ Công giáo".

Tờ La Stampa của Ý dẫn lời thủ tướng Ý, Mario Monti: "Tôi thật sự sốc với tin bất ngờ này". Ông Monti nói với báo giới rằng ông chưa thể đưa ra bình luận nào khác.

Tờ Der Spiegel cho biết ông Georg Ratzinger, anh trai Giáo hoàng Benedict XVI đã biết kế hoạch từ nhiệm từ nhiều tháng trước.

Yona Metzger, giáo sĩ tối cao của Israel cho biết Israel và Vatican đã có mối quan hệ tốt đẹp nhất trong thời gian tại vị của Giáo hoàng Benedict XVI.

Năm 2005, Hồng y Joseph Ratzinger, lúc đó 78 tuổi, được bầu vào chức Giáo hoàng sau khi Giáo hoàng John Paul II qua đời, trở thành Giáo hoàng Benedict XVI. Hồng y Joseph Ratzinger cũng là người già nhất khi nhậm chức Giáo hoàng.

Giáo hoàng Benedict XVI là Giáo hoàng thứ 265. Ông sinh ra tại vùng Bavaria, cái nôi Công giáo tại Đức.

Ngài Joseph Ratzinger được thụ phong linh mục năm 1951, hai năm sau có bằng tiến sĩ thần học. Ngài được Giáo hoàng John Paul II tấn phong Tổng giám mục Munich vào năm 1977 và một tháng sau thụ chức Hồng y.

Ngài làm Tổng giám mục Munich đến năm 1981 rồi được Giáo hoàng John Paul II đề cử chức Trưởng ủy ban học thuật niềm tin giáo lý, chức vụ Ngài giữ cho đến khi trở thành Giáo hoàng năm 2005. Năm 2002, Ngài trở thành Hồng y giáo chủ.

Theo Tuổi Trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang