Đức lập doanh nghiệp mới tập trung vào phát triển điện hạt nhân

author 06:46 13/05/2015

(VietQ.vn) - Cơ quan chuyên trách về hạt nhân thuộc Trung tâm nghiên cứu Jülich của Đức và Công ty lò phản ứng thực nghiệm GmbH (AVR) sẽ được sát nhập thành một doanh nghiệp mới với mục đích phát triển điện hạt nhân.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Sau khi sát nhập, phòng thí nghiệm phân tích và đánh giá vật liệu của Jülich sẽ do trung tâm nghiên cứu tiếp tục điều hành. Doanh nghiệp mới này sẽ có cổ đông là Bộ Tài chính Liên bang Đức và hoạt động dưới sự bảo trợ của Tập đoàn EWN (EWN trực thuộc sự quản lý của chính phủ Đức và chịu trách nhiệm về việc cho ngừng hoạt động của các cơ sở hạt nhân công và quản lý chất thải phóng xạ).

Trung tâm nghiên cứu Jülich cho biết mục đích của doanh nghiệp mới là tập trung vào điện hạt nhân, duy trì và phát triển để đóng góp kinh nghiệm và chuyên môn cho đầu ra an toàn năng lượng hạt nhân. AVR và trung tâm nghiên cứu sẽ trang bị kỹ thuật cơ bản, toàn diện cho công ty mới để các chuyên gia có thể vận dụng năng lực về hạt nhân. Tổ chức mới gồm khoảng 300 nhân viên này sẽ bao quát toàn bộ các chuyên môn trong lĩnh vực tạm ngừng, tháo dỡ và xử lý chất thải ở Jülich trong 5 thập kỷ qua.

Doanh nghiệp mới này sẽ tập trung vào sự phát triển của ngành điện hạt nhân tại Đức

Doanh nghiệp mới này sẽ tập trung vào sự phát triển của ngành điện hạt nhân tại Đức

Ban giám sát của EWN, AVR và Trung tâm nghiên cứu Jülich đã phê duyệt các thoả thuận liên quan đến việc thành lập tổ chức mới. Tuy nhiên, trước khi các điều ước của việc thành lập này được ký kết, việc phê duyết sẽ do Bộ Tài chính liên bang và Nội các của bang North Rhine-Westphalia thực hiện.

Một tin tức khác có liên quan, trong tháng 4/2015, Đức đã phải ngắt nhà máy điện hạt nhân Emsland khỏi mạng lưới điện sau khi bộ phận điều hành nhà máy này cho biết lỗi rò rỉ được phát hiện trong một đường truyền mẫu, được sử dụng để giám sát boron trong chất làm mát lò phản ứng, báo VnExpress đưa tin.

Theo cơ quan môi trường bang Niedersachsen, đây là biện pháp mang tính phòng ngừa và không có hiện tượng rò rỉ phóng xạ từ nhà máy.

Nhà máy điện hạt nhân Emsland được xây dựng tại quận cùng tên thuộc bang Niedersachsen. Nó bắt đầu hoạt động từ năm 1988 và cung cấp 11 tỷ kWh điện cho gần 3,5 triệu hộ gia đình mỗi năm. Emsland sẽ đóng cửa vĩnh viễn từ năm 2022 theo kế hoạch loại bỏ dần năng lượng hạt nhân của Đức.

Thuỳ Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang