Đức Nguyên Đường - dòng họ 8 đời 'ươm mầm hạnh phúc'

author 06:00 15/08/2020

(VietQ.vn) - Về Hải Hậu, Nam Định hỏi nhà thuốc Đức Nguyên Đường của dòng họ Bùi làm nghề Đông y gia truyền thì không ai không biết đến. Bởi dòng họ này đã có 8 đời làm nghề thuốc, nổi tiếng nhất.

Dòng họ 8 đời bốc thuốc cứu người, được Bác Hồ đến thăm và chúc Tết

Theo gia phả để lại, Nhà thuốc Đức Nguyên Đường có 8 đời kế thừa nghề thuốc chữa bệnh tại xóm Triệu Thông, xã Hải Bắc, Hải Hậu, Nam Định.

Hết đời này qua đời khác, con cháu dòng họ Bùi đi khắp nơi chữa bệnh và sưu tầm những bài thuốc quý của người dân bản địa bổ sung cho “kho tàng” thuốc của mình.

Mãi đến thời Lương y Bùi Xuân Bổng, Đức Nguyên Đường bước sang trang mới. Từ khi tuổi đời còn khá trẻ, cụ Bổng đã học nghề rất bài bản, cẩn thận. Riêng về bắt mạch cụ Bổng đã mất đến 8 năm để học. Cả đời cụ làm thuốc và chữa khỏi bệnh cho rất nhiều người, những bệnh như vô sinh hiếm muộn, các bệnh về xương khớp, các bệnh về gan... Con cháu đời sau nhớ đến cụ là người “không có vật chất gì, chỉ có tấm lòng với người bệnh”.

 BS Bùi Đức Trọng, Nhà thuốc Đức Nguyên Đường bấm huyệt cho bệnh nhân

Để phát triển nghề y và mong muốn cứu được nhiều hơn nên năm 1954, Lương y Bùi Xuân Bổng đã mở một nhà thuốc tại 41 Phủ Doãn, Hoàn Kiếm, Hà Nội lấy tên Đức Nguyên Đường. Ý nghĩa của cái tên này là lấy chữ Đức để khởi đầu cho tôn chỉ làm nghề. Tại đây cụ bắt mạch, bốc thuốc chữa bệnh cứu giúp người nghèo.

Tài bốc thuốc của cụ Bổng vang danh khắp cả nước. Năm 1960, Nhà thuốc Đức Nguyên Đường đã được Bác Hồ tới thăm và chúc Tết đêm 30. Đây là một vinh dự lớn lao và tự hào của Đức Nguyên Đường mà không có bất kỳ nhà thuốc nào ở Việt Nam có được.
Tuy nhiên, đến năm 1972, do điều kiện hoàn cảnh xã hội chiến tranh và muốn an toàn cho con cháu, Lương y Bùi Xuân Bổng đã chuyển Đức Y Đường về quê gốc cũ ở Hải Hậu, Nam Định.

Bác Hồ đến thăm Nhà thuốc Đức Nguyên Đường vào năm 1960 

Nghề làm thuốc của họ Bùi cứ tiếp tục được nối truyền để phục vụ người dân. Cháu trai của cụ là Lương y Bùi Mạnh Đạt theo nghề lấy tên Phòng chẩn trị y học cổ truyền Thành Đạt. Trong suốt cả cuộc đời khám bệnh cứu người, Lương y Bùi Mạnh Đạt đã đạt nhận được rất nhiều bằng khen, giấy khen từ Hội Đông y huyện Hải Hậu, Hội Đông y tỉnh Nam Định, Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Đông y của Hội Đông y Việt Nam.

Từ năm 2018, BS Bùi Đức Trọng, con trai Lương y Bùi Mạnh Đạt, truyền nhân đời thứ 8 dòng họ Bùi tiếp quản nhà thuốc và lấy lại cái tên Đức Nguyên Đường với sứ mệnh cứu giúp mọi người. Nhà thuốc Đức Nguyên Đường có hai cơ sở khám chữa bệnh tại xã Hải Bắc, Hải Hậu, Nam Định và Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội. Với những phương thuốc quý cùng kinh nghiệm gia truyền trung bình mỗi tháng Bác sĩ Bùi Đức Trọng khám và chữa bệnh cho cả ngàn bệnh nhân đến từ mọi miền trên cả nước.

BS Bùi Đức Trọng bên cha là Lương y Bùi Mạnh Đạt 

Trải qua hơn 200 năm tồn tại và phát triển, đến nay, nhà thuốc Đức Nguyên Đường đã chính thức tạo dựng được chỗ đứng riêng với nhiều bài thuốc quý chữa xương khớp, gan, thận, vô sinh hiếm muộn.

Khám cho cả nghìn bệnh nhân và từng gửi thuốc tới 20 nước trên thế giới

Là con trai cả nối nghề thuốc gia truyền của dòng họ, BS Bùi Đức Trọng từ nhỏ đã thấm nhuần tư tưởng “sống thiện giúp đời” và chuyên tâm nghiên cứu dược học của gia đình.
Trong kho thuốc của BS Trọng, các vị thuốc thường phải do ông tự đi mua và chọn rất kỹ để kiểm tra chất lượng, màu sắc có đảm bảo không. Theo BS Trọng: “Để làm thuốc thoải mái trong lương tâm thì chỉ đủ ăn chứ không bao giờ giàu được. Muốn làm giàu thì không theo được nghề làm thuốc chữa bệnh. Người làm thuốc phải có cái tâm chứ đừng vì người ta đau bệnh mà làm khổ người ta”.

BS Bùi Đức Trọng tư vấn cho bệnh nhân 

Một trong những nguyên tắc làm việc đã trở thành truyền thống suốt 8 đời hành nghề y của gia đình BS Trọng đó là: “Khi đã nhận bệnh nhân thì phải biết mình có khả năng chữa khỏi, nếu không chữa khỏi bệnh cho họ thì khuyên hoặc giới thiệu người bệnh tới những nơi mình biết có thể chữa khỏi bệnh cho họ”.

Theo BS Trọng, trong nghề y, biết mình có khả năng chữa khỏi bệnh cho người ta mà không chịu chữa vì bất cứ lý do gì, thì đó là người vô tâm. Nếu không có khả năng chữa bệnh cho người ta mà vẫn nhận chữa để lấy tiền thì đó là người thất đức.

Mang trên vai sứ mệnh tiếp nối truyền thống của gia đình đồng thời củng cố vai trò của y học cổ truyền Việt Nam, đòi hỏi BS Bùi Đức Trọng phải nắm chắc kiến thức một cách toàn diện. Mỗi ngày dù bận mải tới đâu, anh cũng dành thời gian để đọc sách, nghiên cứu y văn. Không chỉ giỏi chuyên môn, BS Bùi Đức Trọng còn tìm hiểu kiến thức về hóa học, sinh học, vật lý, ứng dụng vào trong các kỹ thuật châm cứu, bấm huyệt, giác hơi…

BS Bùi Đức Trọng mang trọng trách giữ gìn và phát triển Đức Nguyên Đường 

Bác sĩ Trọng không chỉ khám chữa, chẩn bệnh mà còn lắng nghe tâm sự và giải đáp thắc mắc cho các bệnh nhân. Từ đó tìm ra các nguyên nhân trong thói quen sinh hoạt và vấn đề trong đời sống. Bên cạnh việc kê thuốc, bác sĩ luôn căn dặn và hướng dẫn từng bệnh nhân cách xây dựng chế độ ăn uống, luyện tập sao cho khoa học và phù hợp nhất.

Trong suốt những năm qua, tiếp quản Đức Nguyên Đường, BS Bùi Đức Trọng luôn trăn trở tìm cách để cải tiến chất lượng khám chữa, cơ sở vật chất và mở rộng dịch vụ để giúp chữa bệnh cho người dân cả nước. Nhờ tầm nhìn sâu rộng đó, đến nay Nhà thuốc Đức Nguyên Đường không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn nước ngoài. Đến nay anh đã khám và bốc thuốc cho bệnh nhân ở 20 nước trên thế giới...

Loại thuốc mới mang nhiều hy vọng cho bệnh nhân sa sút trí nhớ (VietQ.vn) - Tập đoàn dược phẩm Biogen đã đệ trình phương pháp điều trị tiên phong là aducanumab, hứa hẹn mang nhiều hy vọng cho các bệnh nhân mắc chứng mất trí nhớ.

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang