Đức ra mắt động cơ tên lửa in 3D: Có gì đặc biệt?

author 14:40 04/03/2019

(VietQ.vn) - Theo tin tức trên tờ Sputnik (Nga), Trung tâm hàng không vũ trụ Đức (DLR) vừa phối hợp với SLM Solutions chế tạo thành công một động cơ tên lửa bằng công nghệ in 3D.

Tên lửa in 3D nói trên có tên gọi là BERTA. Động cơ tên lửa sẽ được sử dụng trong một tên lửa mô-đun Ariane 6 do Arianegroup phát triển cho Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), có khả năng đưa các vệ tinh vào quỹ đạo mặt trời.

Trước đó, các nhà khoa học cũng tiến hành thử nghiệm động cơ tên lửa này ở Lampoldshausen và đạt được những thành công nhất định. Các kỹ sư đã bắn BERTA trong 560 giây với lực đẩy tham chiếu 2,45 kilonewton (tên lửa Ariane 5 hạng nặng của châu Âu tạo ra lực đẩy khoảng 6.650 kilonewton).

Trao đổi với giới truyền thông, Lysan Pfutzenreuter, Giám đốc dự án của DLR nói rằng, việc sản xuất in 3D các động cơ tên lửa mở ra những con đường hoàn toàn mới cho ngành hàng không vũ trụ châu Âu.

"Trình diễn thành công công nghệ là một bước quan trọng để cải thiện khả năng cạnh tranh của các hệ thống bệ phóng tên lửa châu Âu", ông nói.

Phương pháp sản xuất mới bằng công nghệ in 3D đã cho phép giảm 30% trọng lượng của động cơ, do đó tăng 20% hiệu quả của nó. Việc in 3D cũng cho phép sử dụng các hệ thống làm mát tinh vi hơn cho buồng đốt, điều này là không thể đối với phương pháp lắp ráp thông thường.

Ứng dụng công nghệ in 3D vào sản xuất tên lửa vừa giúp giảm trọng lượng, vừa tăng hiệu quả sử dụng loại vũ khí này. Ảnh: Sputnik 

Liên quan tới nỗ lực phát triển các tên lửa in 3D, Công ty hàng không vũ trụ Orbex (Anh) vừa cho ra mắt mẫu tên lửa in 3D thương mại đầu tiên chạy bằng nhiên liệu tái tạo, mang tên Orbex Prime. Theo IFL Science, tên lửa Orbex Prime là mẫu tên lửa 2 tầng, sử dụng propan sinh học và được trang bị động cơ in 3D lớn nhất thế giới.

Orbex tiết lộ với báo giới rằng, công ty này đã hoàn thiện tầng hai của tên lửa trong khi tầng một, dự kiến có thể tái sử dụng, vẫn đang trong quá trình phát triển. Tầng hai của Orbex Prime được làm từ hỗn hợp sợi carbon và nhôm.

Điều đặc biệt ở tên lửa Orbex Prime là nhờ được in thành một mảnh duy nhất nên động cơ tên lửa không có bất kỳ mối hàn nào. Đặc điểm này cho phép tên lửa Orbex Prime chống chịu áp suất và nhiệt độ tốt hơn. Thiết kế của Orbex Prime cũng được cho là nhẹ hơn 30% so với các mẫu tên lửa truyền thống. Mẫu tên lửa mới của Orbex dự kiến có chuyến bay đầu tiên vào năm 2021 từ một sân bay vũ trụ ở Sunderland, thuộc vùng Highland, Scotland.

Bảo Lâm (Theo Sputnik)

Tên lửa in 3D có động cơ lớn nhất thế giới cụ thể như thế nào?(VietQ.vn) - Công ty hàng không vũ trụ Orbex (Anh) vừa cho ra mắt mẫu tên lửa in 3D thương mại đầu tiên chạy bằng nhiên liệu tái tạo, mang tên Orbex Prime.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang