Đức thu hồi hàng loạt bút laser có thể gây mù

author 12:42 23/06/2015

(VietQ.vn) - Gần đây, Đức đang thu hồi hàng loạt bút chiếu tia laser vì phát hiện sản phẩm tác động tiêu cực tới thị lực, nghiêm trọng hơn có thể gây mù mắt người dùng.

Sản phẩm đầu tiên Đức thông báo thu hồi là bút chiếu tia laser nhãn hiệu Xtra Funky không có số mô hình và mã vạch cụ thể. Bút laser Xtra Funky có màu đen, được dùng làm con trỏ  khi thuyết trình. Sản phẩm này chứa tia laser Class 3R.

Sản phẩm Đức ra lệnh thu hồi thứ hai là bút chiếu tia laser thuộc nhãn hiệu MTO & The Laser Transmitter. Số mô hình các sản phẩm bị thu hồi lần lượt là M-T50 II, 00760, LER-6. Bút laser MTO & The Laser Transmitter chiếu ra tia laser màu đỏ, cũng được dùng làm con trỏ khi thuyết trình. Sản phẩm này chứa tia laser Class 3B.

Cả hai sản phẩm trên đều không có thông tin về nước sản xuất, không tuân thủ các tiêu chuẩn châu Âu EN 60825-1 có liên quan về sản phẩm laser. Hai sản phẩm này rất nguy hiểm với người dùng, có thể gây thiệt hại cho thị lực, nghiêm trọng hơn có thể gây mù mắt nên cần phải thu hồi toàn bộ khỏi thị trường.

Bút laser Xtra Funky mà Đức đang thu hồi toàn bộ khỏi thị trường

Bút laser Xtra Funky mà Đức đang thu hồi toàn bộ khỏi thị trường. Ảnh: Europa.eu

Liên quan đến các sản phẩm chứa tia laser, Cục Quản lý Dược Phẩm Liên bang Mỹ (FDA) cho biết khi không biết cách sử dụng an toàn, hoặc không có sự điều khiển nhất định, mức độ ánh sáng cao tập trung từ tia laser có thể nguy hiểm, gây chấn thương mắt nghiêm trọng và thậm chí mù lòa. Nguy hiểm không chỉ cho người sử dụng đồ chơi tia laser mà xảy ra cho bất cứ ai trong phạm vi của các chùm tia laser, FDA cảnh báo.

Trung tâm các thiết bị và phóng xạ trong y tế (CDRH) thuộc FDA cho biết: "Đồ chơi có chứa tia laser mang đến sự nhạy cảm đặc biệt cho mắt nếu được sử dụng một cách không an toàn hoặc không kiểm soát được". Tia laser chiếu trực tiếp vào mắt của một ai đó có thể gây ra chấn thương lâu dài.

FDA cũng khuyến cáo: "Tia laser thường không tổn thương ngay mà khiến cho tầm nhìn kém đi từ từ theo thời gian. Tổn thương mắt gây ra bởi ánh sáng từ tia laser có thể không được chú ý trong nhiều ngày hoặc thậm chí cả tuần vì không có dấu hiệu tổn thương nào. Một thời gian dài sau đó, thấy mắt mờ đi thì đã quá muộn". Con người không nên nhắm hay chiếu một tia laser trực tiếp tại bất kỳ ai, bao gồm cả động vật. Nhìn thẳng vào một tia laser phát ra từ đồ chơi còn nguy hiểm hơn cả nhìn thẳng vào mặt trời.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang