Đùi gà Mỹ giá rẻ: Chưa đủ cơ sở kết luận có gian lận thương mại

author 06:09 25/09/2015

(VietQ.vn) - Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam, hiện chưa có cơ sở để khẳng định có sự gian lận thương mại với đùi gà Mỹ giá rẻ.

Thông tin mới nhất về vụ đùi gà Mỹ giá rẻ 20.000 đồng/kg, TS. Nguyễn Thanh Sơn, Viện trưởng Viện Chăn nuôi kiêm Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam cho hay, chưa có cơ sở để khẳng định có sự gian lận thương mại với đùi gà giá rẻ. Ông Sơn cũng chia sẻ, nghi vấn có gian lận trong vụ đùi gà Mỹ giá rẻ do một thành viên của Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam đưa ra hồi giữa tháng 9 vừa qua chỉ là ý kiến của cá nhân, không phải là phát ngôn chính thức của Hiệp hội này.

Đùi gà Mỹ giá rẻ

Chưa có cơ sở để khẳng định có sự gian lận thương mại với đùi gà Mỹ giá rẻ

Cụ thể, ông Sơn nói: “Đến nay cơ quan nhà nước đang vào cuộc, chưa có bằng chứng nào khẳng định có sự gian lận thương mại. Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam cũng chưa có một phát ngôn nào chính thức bằng văn bản khẳng định mà có thể đâu đó có ý kiến một vài cá nhân nói”.

Trước đó, một lãnh đạo Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam cho rằng, qua khảo sát tại thị trường Mỹ và các đơn vị liên quan thịt đùi và cánh gà xuất vào Việt Nam có giá thấp nhất là 0,9 USD một kg (chưa bao gồm thuế, phí), tương đương với 20.160 đồng/kg. Do đó, thịt gà Mỹ bán ở Việt Nam với giá chỉ 20.000 đồng/kg chứng tỏ có hành vi gian lận thương mại hoặc có sự cấu kết, không minh bạch của các doanh nghiệp và được sự “tiếp tay” của lực lượng hải quan.

Ngay sau khi thông tin đưa ra, Tổng cục Hải quan khẳng định, toàn bộ số thịt gà được nhập khẩu theo đường chính ngạch, sau khi vào Việt Nam thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi cho sản phẩm cánh, đùi, gà nguyên con... là 20-40%. Việc xác minh có hành vi bán phá giá hay không, ngành hải quan cho biết mọi thông tin về sản phẩm đều được cung cấp cho Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) làm rõ.

Số liệu 6 tháng đầu năm 2015 cho thấy, thịt gà các loại nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có nguồn gốc từ Mỹ, Brazil, Hàn Quốc... Trong đó, gà Mỹ chiếm hơn 60% tổng trị giá nhập khẩu thịt gà các loại vào Việt Nam với trị giá 39,1 triệu USD. Gà từ các nhà xuất khẩu có giá trước thuế trung bình từ 0,8-1,78 USD tùy loại, tương đương với mức giá từ 18.200-38.300 đồng/kg. Hiện có 82 doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng thịt gà qua các cửa khẩu cảng tại TP HCM và Hải Phòng.

Việc giá thịt gà Mỹ nhập khẩu chỉ bằng nửa giá gà trong nước làm dư luận đặt nhiều nghi vấn. Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ đã có văn bản đề nghị Bộ Công Thương xem xét, điều tra việc có hay không tình trạng bán phá giá sản phẩm thịt gà Mỹ tại Việt Nam. Các cơ quan chức năng cũng rà soát xem chất lượng thịt gà Mỹ liệu có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Các kết quả sau xác minh đều chỉ ra rằng, gà Mỹ giá rẻ đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Cùng với đó, Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu Trứng và Gia cầm Mỹ (USAPEEC), Jim Sumner đã phủ nhận việc bán phá giá thịt gà Mỹ tại Việt Nam và khẳng định thịt gà nước này được bán đúng với quy định của WTO.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang