Đùi lợn muối 50 triệu/cặp nhà giàu Việt 'săn’ để ăn Tết có gì ‘hot’?

author 14:52 22/12/2017

(VietQ.vn) - Nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi 50 triệu đồng để đặt mua một cặp đùi lợn muối Tây Ban Nha ăn Tết.

Theo Vietnamnet, chị Đặng Ngọc Hà Phương - quản lý một cửa hàng thực phẩm cao cấp ở Quang Trung (Hai Bà Trưng, Hà Nội), cho biết, thịt lợn đen được xếp vào mặt hàng cao cấp, đã xuất hiện trên thị trường Việt mấy năm nay. Loại thịt này hướng tới đối tượng người giàu Việt, các nhà hàng sang trọng hay khách sạn 5 sao. Song, cận kề Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, thịt lợn đen lại rất hút khách, được rất nhiều người đặt mua.

“Bình thường, khách hay mua loại đùi lợn muối do nghệ nhân Tây Ban Nha thái lát mỏng sẵn, nhưng đợt này khách lại mua nguyên đùi nhiều hơn”, chị nói. Mỗi chiếc đùi lợn muối nặng từ 8-10kg, giá loại rẻ nhất là 8,5 triệu đồng, loại thượng hạng gần 25 triệu đồng.

dui-lon-muoi-50-trieucap-nha-giau-viet-dang-san-an-tet-co-gi-hot

 Món đùi lợn muối Tây Ban Nha. Ảnh: Vietnamnet

Dù giá cao nhưng theo chị Phương, lượng khách đặt mua dịp này tăng gấp 5-6 lần ngày thường. Cuối tuần vừa rồi, chỉ trong một ngày mà chị bán được 5 chiếc đùi lợn muối, chưa kể lượng thịt lợn muối thái sẵn. Một khách vip dưới Hải Phòng còn lái xe cả 100 km lên Hà Nội, tới cửa hàng chị mua liền 2 chiếc đùi lợn muối với giá gần 50 triệu đồng để làm tiệc tất niên cuối năm và ăn Tết.

Về món ăn này, Vnexpress thông tin, người Tây Ban Nha gọi đùi lợn muối là jamón - một loại thực phẩm có giá trị cao và được lựa chọn rất kỹ lưỡng. Đến với xứ sở bò tót, bạn sẽ khám phá thêm các loại jamón khác nhau, nhưng được biết tới nhiều nhất vẫn là jamón serrano và jamón iberico.

dui-lon-muoi-50-trieucap-nha-giau-viet-dang-san-an-tet-co-gi-hot

Dây chuyền chế biến đùi lợn muối với nhiều máy móc hiện đại tại Tây Ban Nha. Ảnh: Vnexpress

 

Serrano bắt nguồn từ "sierra", tiếng Tây Ban Nha nghĩa là dãy núi. Còn nguyên liệu làm jamón iberico là giống lợn đen nuôi kiểu chăn thả và ăn quả sồi thay vì phương pháp nuôi bình thường. Jamón iberico nổi tiếng hơn với vị ngon đặc trưng từ thịt lợn đen nhưng jamón serrano vẫn là loại phổ biến và được ưa chuộng nhất hiện nay, do sản xuất với số lượng lớn hơn nhiều.

Dùng muối là một cách cổ xưa để bảo quản, lưu trữ thịt lâu hơn. Cách chế biến đơn giản này đã được người Tây Ban Nha làm từ hàng thế kỷ qua, họ biến phương pháp này thành một nghệ thuật, khi mà muối kết hợp với thời gian và độ lạnh ở các vùng núi, biến đổi thịt lợn tươi thành một trong những món ngon nhất thế giới.

Nguồn thịt lợn ban đầu có thể lấy từ chính các công ty làm đùi lợn muối tự nuôi, hoặc các trang trại bên ngoài. Tuy nhiên, nguồn gốc lợn và quá trình chăm sóc chúng đều được con người kiểm soát và lưu lại như một "cuốn sổ y bạ". Mỗi con lợn sẽ có một mã vạch để tra cứu các thông tin liên quan như giống, cân nặng, loại thức ăn... Điều này giúp các công ty chế biến có thể tìm nguyên nhân nhanh hơn khi có sản phẩm không đạt yêu cầu. Chính sự tỉ mỉ trong giai đoạn chuẩn bị nguồn nguyên liệu làm đùi lợn muối đã cho ra một món ăn ngon của người Tây Ban Nha.

Cách làm đùi lợn muối gồm phân loại đùi, cắt bớt phần mỡ, da, gân, sau đó ướp muối 1-2 tuần (phụ thuộc vào trọng lượng thịt) trong các thùng chứa, rửa sạch bằng nước rồi được giữ cho muối thấm đều vào thịt và khô đi trong khoảng 1-2 tháng.

Quảng Ninh: Liên tiếp bắt hàng trăm điện thoại không rõ nguồn gốc(VietQ.vn) - Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 2 đã liên tiếp bắt hàng trăm chiếc điện thoại không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Toàn bộ số hàng trên đã được bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Kế tiếp đùi lợn được đem treo trên giá cao, đưa vào các phòng lạnh từ -1 đến 12 độ C trong khoảng 6 tháng, thịt sẽ dần thành phẩm khi các dưỡng chất, protein, chất béo... biến đổi. Cuối cùng đùi lợn được chuyển vào các phòng bảo quản có điều kiện biến đổi theo mùa khiến 40% trọng lượng đùi tan đi. Giai đoạn cuối này có thể kéo dài 1-2 năm.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang