Dùng 105 tỷ, Bộ Giáo dục làm sách giáo khoa mới như thế nào ?

author 06:13 18/04/2014

(VietQ.vn) - Với khoản tiền 105 tỷ, liệu Bộ Giáo dục có làm được bộ sách giáo khoa tất cả các môn, từ lớp 1 đến 12 ?

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam ngày 17/4, một lãnh đạo Viện Khoa học giáo dục Việt Nam cho biết, sẽ thay đổi toàn bộ cách làm chương trình và viết sách giáo khoa.

Có 3 bước cơ bản là: làm chương trình, viết sách giáo khoa và thẩm định.

Sách giáo khoa mới được biên soạn cẩn thận hơn

Sách giáo khoa mới được biên soạn cẩn thận hơn

Theo đó, có thể Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo là là người cao nhất, chịu trách nhiệm về việc này.

Dưới đó là Tổng chủ biên toàn bộ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12, theo thiết kế đã quyết định là 12 năm.

Người Tổng chủ biên này có vai trò điều phối toàn bộ chương trình, không được để cho mỗi môn "tự coi mình là quan trọng, rồi bắt học sinh học nhồi nhét" như trước nữa, mà có quyền "cắt" nội dung không cần thiết.

Ở mỗi cấp cũng có các "Tổng chủ biên cấp 2" khác. Những người này có nhiệm vụ quán xuyến toàn bộ nội dung chương trình của cấp mình quản lý. Đương nhiên, các môn học sẽ có chủ biên toàn bộ chương trình từ lớp 1 đến 12. 

Lực lượng viết sách, ngoài các chuyên gia ở các viện, nhà trường còn có giáo viên trực tiếp giảng dạy tham gia biên soạn. Như vậy, sẽ có cả người lớn tuổi và người trẻ cùng viết sách...

Với những đổi mới này, Bộ Giáo dục và Đào tạo hy vọng sẽ khắc phục được việc biên soạn sách "cắt khúc", "nhồi nhét" và thiếu thực tế.

Tuy nhiên, để đưa ra đại trà, sách giáo khoa mới cần được dạy thí điểm trên diện rộng; sau đó có khảo sát, đánh giá, điều chỉnh...Với những công việc như vậy, một giáo viên từng biên soạn sách giáo khoa Tin học cho rằng, số tiền 105 tỷ đồng còn khiêm tốn, có thể không đáp ứng đủ yêu cầu.

Thùy Linh



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang