Nội tạng động vật 'ngậm' hóa chất lên bàn ăn

author 09:24 05/03/2014

(VietQ.vn) – Bất chấp những cảnh báo hệ lụy từ việc ăn nội tạng động vật mất an toàn sẽ gây hại cho sức khỏe, nhiều người tiêu dùng vẫn “vô tư” thưởng thức nội tạng như một món ăn khoái khẩu.

Nội tạng động vật:  Đừng ăn … vì thích!Món nầm, lòng nướng luôn được thực khách ưa thích

Biết bẩn nhưng vẫn ăn 

Tại Hà Nội, những quán nầm nướng, lẩu dạ dày hay những quán cháo lòng tiết canh trên phố Nghĩa Tân (Cầu Giấy, HN) vẫn chật kín khách, nhân viên chạy bàn mồ hôi mướt mải vì phục vụ. 

Theo chủ một nhà hàng chuyên đồ nướng, vào mùa lạnh, ngày nào quán cũng chật ních khách, đối tượng khách nhiều nhất là dân văn phòng. “Không chỉ buổi tối, buổi trưa họ cũng tụ tập đến ăn uống rất đông. Nhiều người còn tổ chức ăn sinh nhật bằng món nướng,...”

Hoa, nhân viên một công ty truyền thông cho biết thường xuyên cập nhật những thông tin về sản phẩm tiêu dùng, vệ sinh an toàn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. Chuyện nội tạng động vật bán tràn lan ngoài chợ, và các món ăn chế biến từ nội tạng động vật tại các nhà hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm chị cũng đọc nhiều trên báo chí, cũng biết nhiều lần các cơ quan chức năng bắt tại trận những chuyến hàng lậu chở nội tạng thối từ Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ. 

"Ở nhà, ít khi tôi mua nội tạng về chế biến món ăn, có thì cũng chỉ mua ở những cửa hàng tin cậy. Nhưng ở cơ quan, mỗi dịp liên hoan, mọi người hay rủ nhau đi ăn nầm nướng, rồi lẩu lòng, dạ dày,... cũng lên tiếng nhắc nhở đồng nghiệp, nhưng mọi người đều có tư tưởng “khuất mắt trông coi” nên cảnh báo của tôi cũng chỉ như “ném đá ao bèo”, mọi người ăn, mình không thể không ăn. Thôi thì, “bệnh tật tùy người”...”, chị Hoa cho hay.

Cũng theo một nhân viên bán hàng tại một nhà hàng trên phố Nghĩa Tân (Cầu Giấy, HN), những hôm trời lạnh, mưa là những ngày quán đông khách nhất, món nầm nướng, lẩu lòng luôn là món ăn đắt khách.

“Khách hàng chủ yếu là dân công sở, sinh viên sau giờ làm tụ tập liên hoan, hoặc gia đình đến “đổi gió”, mỗi ngày quán tôi bán được hơn trăm bàn nầm, lẩu  nướng các loại. Món này rẻ lại  ngon nên được nhiều người chuộng”, nhân viên này cho biết.

Nội tạng động vật:  Đừng ăn … vì thích!Dù không biết rõ nguồn gốc nội tạng động vật, nhưng các món ăn được chế biến từ thực phẩm này luôn được ưa chuộng

Nội tạng động vật chủ yếu xuất xứ từ Trung Quốc

Theo một cán bộ công an môi trường Hà Nội, từ đầu năm 2013 đến nay, cơ quan chức năng đã bắt giữ rất nhiều các xe trở nội tạng động vật có xuất xứ từ Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ. Điểm đến của các loại nội tạng này là các nhà hàng, quán ăn tại các thành phố lớn trên cả nước. Khi bị bắt giữ chỉ cần mở thùng xốp ra là các loại nội tạng này chuyển màu và bốc mùi hôi. Toàn bộ số nội tạng của những lần thu giữ đều có nguồn gốc từ bên kia biên giới Trung Quốc và đều được ngâm tẩm nhiều loại hóa chất bảo quản trước khi được chuyển về Việt Nam tiêu thụ.

Cũng trong thời gian qua, việc mua bán, vận chuyển nội tạng động vật đã hư hỏng từ các địa bàn phía Bắc vào Nam cũng diễn ra khá phổ biến. Tuy nhiên, khi được hỏi, hầu hết người sử dụng đều không quan tâm đến nguồn gốc mà chỉ nghĩ các thực phẩm ấy được chế biến thế nào khi lên bàn nhậu. 

"Loại nội tạng động vật được ngâm tẩm hóa chất này sẽ gây hại tới sức khỏe người dân, nếu sử dụng chúng làm thực phẩm. Chắc chắn về đến các nhà hàng, họ phải dùng đến hóa chất một lần nữa để tẩy trắng, tẩy mùi  thì mới đem ra làm đồ ăn cho khách được”, vị cán bộ này cho biết.

Ngọc Phạm


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang