Đừng để gần trẻ nhỏ vật này - vì đây sẽ là hậu quả khủng khiếp xảy ra

author 16:25 27/09/2017

(VietQ.vn) - Có một loại pin được đánh giá là cực kỳ nguy hiểm, hơn bất kỳ loại nào khác, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Đó là pin khuy - hay pin cúc áo (button battery)

Theo thống kê của tổ chức Kidsafe (Mỹ), trẻ em có thói quen nuốt rất nhiều dị vật khác nhau, trong số đó có pin. Và tất nhiên với hình dạng tròn và nhỏ, pin khuy là đối tượng bị nuốt nhiều nhất. Tại Úc, mỗi tuần có 20 trẻ phải nhập viện vì nuốt pin khuy. Mối hiểm họa từ loại pin nhỏ bé này sẽ khiến bất cứ ai phải rùng mình sợ hãi.

Đừng bao giờ để gần trẻ nhỏ vật này - vì đây sẽ là hậu quả khủng khiếp xảy ra

Pin khuy có mức độ nguy hiểm cao hơn hẳn vì hình dạng của nó quá nhỏ bé. Ảnh: Trí thức trẻ 

1. Giải phóng các hydroxide (hoá chất có tính kiềm) gây bỏng rát

Thực ra, lượng chất điện phân có trong pin khuy không đủ để gây độc. Nếu đi vào dạ dày, pin khuy sẽ giống như bất kỳ vật chất nào khác, dễ dàng bị hệ tiêu hóa phân giải mà chẳng có vấn đề gì xảy ra.

Tuy nhiên vấn đề nằm ở chỗ, hình dạng đặc biệt của pin khuy có thể khiến nó tắc lại ở cuống họng mà thậm chí đến bản thân người nuốt cũng không biết. Lúc này, nước bọt sẽ kích hoạt dòng điện hình thành bên ngoài cục pin, giải phóng các hydroxide (hoá chất có tính kiềm) gây bỏng rát.

Theo Susan Teerds - CEO của Kidsafe: "Nếu quá trình tiêu hóa không xảy ra, cục pin sẽ bắt đầu bào mòn khu vực nó mắc lại, gây ra tổn thương nghiêm trọng, thậm chí có thể tử vong".

Đừng bao giờ để gần trẻ nhỏ vật này - vì đây sẽ là hậu quả khủng khiếp xảy ra

Đây là những gì sẽ xảy ra với cổ họng của bạn nếu pin bị mắc tại đó. Ảnh: BBC 

Quá trình gây thương tổn do pin sẽ bắt đầu xuất hiện sau khoảng 1 - 2h kể từ khi nuốt phải. Và để minh hoạ, Fergus Walsh - một phóng viên y tế của BBC đã thực hiện một thí nghiệm thú vị. Ông sử dụng thịt hun khói thay cho cổ họng, cùng một chút nước với vai trò như nước bọt.

Video dưới đây chính là sự thật khủng khiếp sẽ xảy ra trong vòng 2h đồng hồ.

Nguy hiểm hơn nữa, những triệu chứng khi nuốt phải pin lại khá trùng hợp với nhiều chứng bệnh phổ biến ở trẻ, như buồn nôn, ho, chảy dãi... Điều này vô tình khiến cho quá trình xử lý bị chậm lại, tăng nguy cơ tổn thương lên nhiều lần.

Chưa kể, pin khuy có thể dễ dàng mắc lại trong mũi, hoặc tai. Và quá trình tương tự như cuống họng sẽ tiếp tục xảy ra, dù thời gian lâu hơn một chút.

Đừng bao giờ để gần trẻ nhỏ vật này - vì đây sẽ là hậu quả khủng khiếp xảy ra

Các bác sĩ tiến hành nội soi lấy dị vật cho bé L. Ảnh: ĐS&PL

Đã có không ít trường hợp tai nạn dị vật pin khuy xảy ra ở Việt Nam. Đơn cử, mới đây, ngày 26/9, các bác sĩ tại khoa Ngoại và chuyên khoa (BV Sản Nhi Quảng Ninh) cho biết vừa thực hiện ca nội soi gắp viên pin khuy ra khỏi mũi bé Trần Gia L. (3 tuổi, ở huyện Bình Liêu, Quảng Ninh).

Theo đó, bé L. xuất hiện tình trạng chảy máu mũi và đau vùng mũi, vùng mắt, trong mũi chảy dịch màu vàng, lẫn máu nên gia đình đưa đến bệnh viện để kiểm tra. Sau khi chẩn đoán bằng hình ảnh, các bác sĩ phát hiện sàn khe mũi có dịch, mũi phải trẻ có dị vật là viên pin hình tròn, đường kính khoảng 1 cm, dày khoảng 2 mm nên chỉ định nội soi gắp dị vật. Sau 30 phút thực hiện, các bác sĩ đã nội soi gắp thành công dị vật là cục pin điện tử và ghi nhận hốc mũi bệnh nhân bị viêm loét gây chảy máu mũi…

2. Nguy cơ nhiễm độc chì

Một trường hợp bé tự lấy pin nhét vào mũi. Tuy đã được người nhà rút pin ra, lau rửa mặt nhưng sau đó, bé có triệu chứng chảy rất nhiều nước mũi, sốt, rối loạn tiêu hóa, nôn và được đưa đến Bệnh viện Xanh Pôn cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ kết luận, bệnh nhi đã bị hoại tử khoang mũi do bị nhiễm độc chì.

Đừng bao giờ để gần trẻ nhỏ vật này - vì đây sẽ là hậu quả khủng khiếp xảy ra

Có thể nhiễm độc chì từ pin khuy. Ảnh: BBC 

Chia sẻ về nguy cơ nhiễm độc chì từ pin khuy, kỹ sư hóa học Nguyễn Hưng Dũng, Viện Hóa học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết: Bình thường vỏ ngoài của quả pin thường được bọc bằng kẽm, nhưng nếu trẻ ngậm mút lâu ngày hoặc nhằn sứt quả pin cũng dễ có nguy cơ nhiễm độc chì trong pin. Theo kỹ sư Nguyễn Hưng Dũng, nếu như chì được chuyển hóa vào cơ thể sẽ có tác hại khủng khiếp đó là thay thế dần canxi trong xương, cơ thể mềm nhũn, da lở loét và trẻ em rất chậm biết đi.

Biểu hiện đầu tiên của nhiễm độc chì là gây rối loạn tiêu hóa, nôn, tiêu chảy, biếng ăn, hay đau bụng từng cơn dữ dội kéo dài từ vài ngày đến vài giờ. Trẻ trông xanh xao hay mệt do thiếu máu. Trường hợp nặng sẽ gây suy thận, viêm cơ tim. Lâu ngày, chì gây tổn thương não khiến trẻ dễ bị kích thích, co giật, hôn mê. Nếu không được điều trị tích cực, bệnh diễn tiến rất nặng và tái đi tái lại do thời gian để loại chì ra khỏi cơ thể rất lâu. Thời gian để loại chì ra khỏi thận là 7 năm và ra khỏi xương là 32 năm.

Các bậc phụ huynh phải luôn cẩn thận khi sử dụng pin khuy, hãy để loại pin này tránh xa tầm tay trẻ em nếu không muốn hậu quả khủng khiếp xảy ra!

Bí mật loài cây độc khiến cá chết trắng ở Quảng Trị(VietQ.vn) - Dùng độc dược từ cây độc, mức tàn sát có thể gấp trăm lần chài lưới, lá ngón độc với người thế nào thì thàn mát độc với cá cũng như vậy.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang